ข่าว

เส้นทางเข้าถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมโกศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักพระราชวังแจ้งเส้นทางการเข้าถวายสักการะพระบรมศพ ของประชาชนทุกหมู่เหล่า และวิธีการถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมโกศ และขอห้ามบันทึกภาพใดๆ

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีพระราชทานพระราชานุญาตให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายหลังพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลครบ 15 วันได้ ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค.2559 เป็นต้นไป เวลา 08.00-21.00 น.ทุกวัน (ยกว้นช่วงมีพระราชพิธีบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท) นั้น  

         สำนักพระราชวังแจ้งว่า เส้นทางการเข้าถวายสักการะพระบรมศพ  จะให้ขบวนประชาชนทุกหมู่เหล่าซึ่งเดินมาจากมณฑลพิธีสนามหลวงเข้ามาทางประตูวิเศษไชยศรี ผ่านประตูพิมานไชยศรี จากนั้นเลี้ยวขวาไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ถึงประตูกำแพงแก้วด้านตะวันออกของพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทจะมีเจ้าหน้าที่คอยจัดแถวเพื่อให้ประชาชนเข้าไปกราบพระบรมศพ 1 ครั้งโดยไม่แบมือ    

            จากนั้นให้เดินผ่านประตูกำแพงแก้วด้านตะวันออกเพื่อขึ้นสู่พระที่นั่งด้านมุขตะวันออกของพระที่นั่ง แล้วขึ้นไปถวายสักการะพระบรมศพ โดยเมื่อเข้าสู่ภายในพระที่นั่งตรงหน้าพระบรมศพให้กราบพระบรมศพหนึ่งครั้ง จากนั้นให้กราบพระพุทธรูป ประจำพระชนมวารที่ประดิษฐานใต้พระนพปฎลมหาเศวตฉัตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  3 ครั้ง เสร็จแล้วให้ลงจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาททางมุขด้านเหนือ เลี้ยวซ้ายออกประตูกำแพงแก้ว  ด้านตะวันตกของพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท จากนั้นให้เดินออกจากพระบรมมหาราชวังสู่ถนนมหาราช ทางประตูศรีสุนทรและประตูเทวาภิรมย์ ตามลำดับ          ทั้งนี้การเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ทางสำนักพระราชวังได้ขอความร่วมมือกับประชาชนทุกคนด้วยการห้ามบันทึกภาพใดๆ 

            สำหรับการแต่งกายเข้าถวายสักการะ โปรดแต่งกายสุภาพไว้ทุกข์สีดำ ชุดชาวเขาสำหรับชาวเขา ชุดลูกเสือสำหรับลูกเสือ ชุดนักเรียน นิสต นักศึกษาที่ถูกต้องตามระเบียบของสถานศึกษานั้นๆ สุภาพบุรุษ ขอความกรุณาสวมเสื้อมีปกสีดำ กางเกงขายาวสีดำ รองเท้าหุ้มส้นสีดำ และงดสวมกางเกงยีน สุภาพสตรีขอความกรุณาสวมชุดสุภาพสีดำ มีแขน ไม่รัดรูป กระโปรงยาวคลุมเข่า หรือ ผ้าถุง รองเท้าหุ้มส้นสีดำ และงดสวมกระโปรงยีน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ