ข่าว

สานต่อสิ่งที่พ่อทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

70 ภาพ 70 คำสอน 70 ปี ที่พ่อครองราชย์

สานต่อสิ่งที่พ่อทำ

          สิ่งที่ทำเพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่มีวันจบสิ้นในชั่วอายุคนนี้ ด้วยสิ่งที่ทรงทำเพื่อประชาชนคนไทยมาตลอด 70 ปี มากมายเกินกว่าจะเอื้อนเอ่ย หนึ่งในกิจกรรมล่าสุดคือการรวมตัวกันของกลุ่มคนหลากหลายอาชีพ เพื่อสานต่อสิ่งที่พ่อสร้างกับการสร้างเพจ “สานต่อพ่อทำ” กับกิจกรรมร่วมสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ด้วยการจัดทำ 70 ภาพ 70 คำสอน ตลอด 70 ปี ที่พ่อครองราชย์ โดยคัดเลือก 70 พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสที่พระราชทานแก่ปวงชนชาวไทยในวาระต่างๆ ประกอบพระบรมสาทิสลักษณ์ที่บรรจงวาดด้วยความจงรักภักดีโดย 10 ศิลปินร่วมสมัย ได้แก่ ม.ล.จิราธร จิรประวัติ, เกริกบุระ ยมนาค, นวลตอง ประสานทอง, สมนึก คลังนอก, จิตต์สิงห์ สมบุญ, ปวันรัตน์ นาคสุริยะ, มณีรัตน์ บัณฑุกัมพล, ทวีศักดิ์ ศรีทองดี, วิศุทธิ์ พรนิมิตร และธีรวัฒน์ เฑียรประสิทธิ์  

สานต่อสิ่งที่พ่อทำ

          “นวล” นวลตอง ประสานทอง หนึ่งในกลุ่มผู้จัดทำและผู้ประสานงานกับศิลปินมาร่วมกันวาดภาพพระสาทิสลักษณ์ในสไตล์ของตัวเอง เล่าให้ฟังว่า กิจกรรมนี้เป็นหนึ่งในโปรเจกท์ทีมงานกลุ่มหนึ่งที่ร่วมกันทำเพจนี้ ชวนเข้าไปทำตามความถนัดของแต่ละคน มีทั้งคนทำโฆษณา หรือต่างๆ หลากหลาย ซึ่งส่วนตัวเมื่อได้รับการชวนให้ร่วมกันทำก็ดึงความถนัดของตัวเองคือการวาดภาพประกอบ จนคิดโปรเจกท์ร่วมสืบสานพระราชปณิธาน จึงติดต่อกับศิลปินที่รู้จักให้มาร่วมกันวาดภาพเพื่อนำคำสอนของพระองค์ท่านตลอด 70 ปีมาร่วมแชร์
“ครั้งแรกที่เราคิดคือเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่าน แล้วการวาดรูปรวมถึงคำสอนเหล่านี้เราก็อยากให้คนแชร์ต่อๆ กันเหมือนตอนเช้าเราได้รับข้อความสวัสดีวันจันทร์ แต่เมื่อพระองค์เสด็จสวรรคตกิจกรรมนี้จึงเผยแพร่เร็วขึ้น เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่หาที่สุดมิได้” ศิลปินผู้ประสานงานเล่าที่มาที่ไป

สานต่อสิ่งที่พ่อทำ

          พร้อมกันนี้ยังกล่าวต่อในฐานะหนึ่งในศิลปินที่วาดรูปครั้งนี้ว่า ปกติแล้วจะวาดรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ปีละครั้งคือในช่วงวันที่ 5 ธันวาคม เพราะส่วนตัวถือว่าเราต้องมีสมาธิ และมีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะวาดรูปพระองค์ท่าน ทุกครั้งที่จับปากกาวาดต้องทำใจให้มีสมาธิ จะต้องนิ่งก่อนวาดทุกครั้งส่วนตัวจะยกมือไหว้ก่อนทุกครั้ง และจะหามุมวาดในสไตล์ของเราและต้องในแบบฉบับของพระองค์ท่านด้วย 

สานต่อสิ่งที่พ่อทำ

          “บอกได้ว่าทุกครั้งที่วาดภาพพระองค์ท่าน สมาธิดีมาก นิ่งมาก ประมาณแม่เรียกยังไม่ได้ยิน และรับรู้ได้เลยว่าเราได้รับพลังมาก เราจึงมีพลังมากในขณะที่วาด ด้วยเรานับถือและศรัทธา เคารพรักในพระองค์อย่างยิ่ง สิ่งที่ทำได้และจะทำต่อไปคือการเป็นฟันเฟืองในการทำหน้าที่ของเรา ทำงานของเราให้ดีทีสุดต่อไป” ศิลปินสาวมากความสามารถกล่าว

สานต่อสิ่งที่พ่อทำ

         ด้าน “อ.โต” ม.ล.จิราธร จิรประวัติ เล่าว่า มีโอกาสเขียนภาพพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ให้แก่นิตยสารและองค์กรหลายแห่ง เพราะหลายคนมองว่ารูปพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ฝีมือตัวเองนั้นเป็นภาพที่น่าเอ็นดูและเป็นลายเส้นที่มีเอกลักษณ์ เห็นแล้วรู้ทันทีว่าเป็นผลงานของตัวเอง ขณะที่ตัวเองก็รู้สึกว่าวาดภาพพระองค์ท่านทีไรก็มีความสุขทุกครั้ง เมื่อก่อนจะวาดภาพจากภาพตัวอย่าง แต่พักหลังมานี้ไม่ต้องมีต้นแบบ ไม่ต้องมองพระพักตร์ จะวาดจากจินตนาการ หลายคนบอกว่า ตาก็ไม่เหมือน จมูกก็ไม่เหมือน ปากก็ไม่เหมือน แต่รวมออกมาแล้วเหมือนซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าแปลก ส่วนเทคนิคการวาดก็แตกต่างจากที่ผ่านๆ มาด้วย เมื่อก่อนจะเป็นการใช้ดินสอกับสีน้ำเป็นหลัก แต่ตอนนี้จะใช้เทคนิคปากกาหมึกซึม ดินสอไม้สีดำ และดินสอดำ

สานต่อสิ่งที่พ่อทำ

          อีกหนึ่งใน 10 ศิลปินที่เข้าร่วมโครงการ “ครูปาน” สมนึก คลังนอก เผยว่า ปกติชอบวาดรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินมหาภูมิพลอดุลยเดชอยู่แล้ว ที่ผ่านมาเคยวาดมามากกว่า 60 ภาพส่วนใหญ่เป็นเทคนิคสีน้ำมัน และสีอะคริลิกอย่างภาพที่นำมาร่วมในโครงการนี้เป็นภาพเก่าที่เคยวาดเก็บไว้ โดยคัดเลือกภาพที่มองว่าสวยงามที่สุด 7 ภาพ
          “ภาพที่เผยแพร่เป็นวันแรก พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ฉลองพระองค์ในชุดทหารฉลองพระองค์เต็มยศ ภาพนี้เพิ่งวาดเมื่อวันปีใหม่ 2559 ที่ผ่านมานี่เอง เลือกที่จะวาดพระองค์ท่านเป็นรูปแรกของปีเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต บวกกับที่เวลานั้นคิดถึงพระองค์ท่านขึ้นมา คิดว่าในขณะที่ทุกคนกำลังเฉลิมฉลองกันอย่างสนุกสนานนั้น ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านทรงประชวรอยู่ในโรงพยาบาล ท่านกำลังทำอะไรอยู่ โดยส่วนตัวแล้วผมไม่เคยเจอพระองค์ท่านมาก่อน แต่ได้ดูทีวี ดูข่าวพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านมาตลอด รู้สึกว่าทำไมพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ของเราต้องทำงานหนักขนาดนี้ ทำให้เราชื่นชมพระองค์ท่านมาตลอด และไม่แปลกใจว่าทำไมการคนไทยจึงเศร้าเสียใจกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้” ศิลปินมากฝีมือกล่าว

สานต่อสิ่งที่พ่อทำ

ม.ล.จิราธร จิรประวัติ

สานต่อสิ่งที่พ่อทำ

สมนึก คลังนอก

สานต่อสิ่งที่พ่อทำ

นวลตอง ประสานทอง

          อย่างไรก็ตามกิจกรรมนี้จะเผยแพร่ผ่าน www.facebook.com/fulfillingfatherslegacy โดยจะเผยแพร่วันละ 10 ภาพ ต่อเนื่อง 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคมที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 30  ตุลาคมนี้  เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้เก็บบันทึก ส่งต่อ พร้อมยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตสืบไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ