ข่าว

หลอมดวงใจ “ไทย” เป็นหนึ่งเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใช่เพียงจะมาร่วมตัวกันเท่านั้น ทุกคนต่างหยิบยื่นไมตรีแก่กันและกัน แม้จะไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ก็กระจายไปสู่กันและกันอย่างง่ายดาย...

      หลอมดวงใจ “ไทย” เป็นหนึ่งเดียว

       ภาพการรวมตัวกันอย่างไม่นัดหมายของคนไทยจากทั่วสารทิศ ที่ต่างเดินทางมาเพื่อแสดงความอาลัยและร่วมถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เป็นที่แซ่ซ้องถึงความพร้อมใจกันของคนไทย โดยไม่แบ่งฐานะทางสังคม เพราะทุกคนคือข้ารองพระบาทในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

      ใช่เพียงจะมาร่วมตัวกันเท่านั้น ทุกคนต่างหยิบยื่นไมตรีแก่กันและกัน แม้จะไม่รู้จักกันมาก่อน แต่ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ก็กระจายไปสู่กันและกันอย่างง่ายดาย มีร่มก็แบ่งร่ม มีขนมก็แบ่งขนม มีน้ำก็แบ่งน้ำ หรือแม้กระทั่งการนำข้าวปลาอาหารมาแจกจ่ายกันอย่างมากมาย จนถึงกับบอกได้เลยว่า ใครไปกราบถวายความอาลัย ไม่มีหิว แถมยังได้ของติดไม้ติดมือกลับบ้าน ทั้งยาลม ยาดม ยาหม่อง พัด และอีกมากมาย

หลอมดวงใจ “ไทย” เป็นหนึ่งเดียว

      หนึ่งแรงจุดประกายสำคัญและเป็นการเติมรอยยิ้ม เติมความสุข เติมความอิ่มใจให้แก่พสกนิกรชาวไทย นั่นคือ เมื่อช่วงค่ำหลังเสร็จพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จออกมาหน้าพระบรมราชวัง พร้อมมีพระปฏิสันถารกับประชาชนที่มาถวายสักการะอยู่บริเวณนั้นอย่างไม่ถือพระองค์ พระราชทานกำลังใจแก่ประชาชนทุกคน พระดำรัสของพระองค์ที่ทำให้ผู้ที่มีโอกาสได้เข้าเฝ้าในวันนั้นต่างซาบซึ้งในพระกรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น คือ “ขอบใจมากที่มางานของพ่อ เรามีพ่อคนเดียวกัน เราจะผ่านความทุกข์โศกนี้ไปด้วย” ​ และจากนั้นได้พระราชทานอาหารแก่ประชาชนที่อยู่ในบริเวณนั้น และทรงพระอนุญาตให้ทุกคนฉายพระรูปพระองค์อย่างไม่ถือพระองค์ ซึ่งนับจากวันนั้น ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ก็เสด็จออกมาพบปะประชาชนทุกค่ำคืนติดต่อกัน และมีพระดำรัสขอบใจที่ซาบซึ้งกินใจผู้ฟังเสมอ

หลอมดวงใจ “ไทย” เป็นหนึ่งเดียว

หลอมดวงใจ “ไทย” เป็นหนึ่งเดียว  

    อีกพระองค์ที่ทรงทุ่มเทพระวรกายเพื่อปรุงอาหารด้วยพระองค์เองประทานแก่ประชาชนที่มารอต่อแถวเข้าถวายสักการะและไว้อาลัย ณ บริเวณศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ซึ่งในช่วง 2 วันแรก โปรดให้ผู้แทนพระองค์เป็นผู้ดูแลในการปรุงอาหารและแจกจ่ายแก่ทุกๆ คน  และหลังจากนั้นได้เสด็จและทรงขับรถมาด้วยพระองค์เองยังบริเวณท้องสนามหลวง เสด็จขึ้นไปยังหน่วยรถเคลื่อนที่มูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก เพื่อทรงทอดไก่แบบสดประทานแก่ประชาชน ที่แม้แดดเจิดจ้า พระเสโทจะไหลริน ประกอบกับทรงยืนหน้าเตาไฟร้อนๆ แต่พระองค์ก็ไม่ทรงท้อ ไม่ทรงเหนื่อย เสด็จมาติดต่อกัน แล้วยังมีพระปฏิสันถารกันประชาชนอย่างไม่ถือพระองค์ “เป็นอย่างไรบ้างจ๊ะ มานานหรือยัง รอแป๊บนะจ๊ะ เดี๋ยวไก่สุกแล้วจะได้ทานกันอร่อย” ​พระเมตตาของพระบรมวงศานุวงศ์ที่พระราชทานและประทานแก่ประชาชนนั้น ยังความซาบซึ้งอย่างหาที่สุดมิได้ และยังเป็นกำลังใจเติมความสุขท่ามกลางความโศกเศร้าของทุกคนได้เป็นอย่างดี 

หลอมดวงใจ “ไทย” เป็นหนึ่งเดียว

 พระธมฺมสตติโก

       และใช่เท่านั้น ยังมีคนไทยใจดีอีกมาก ที่ตื่นมาเช้าตรู่เข้าครัวปรุงอาหาร ทำขนม ไปซื้อของอร่อยและข้าวของต่างๆ มาแบ่ง มาปันกัน หรือแม้กระทั่งสละความสุข ความสบายใจทางโลกเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่าง ดร.สมศักดิ์ ชลาชล หรือ พระธมฺมสตติโก ที่ร่วมกุศลบวชถวายเป็นพระราชกุศล ที่วัดพระราม  9 โดยผู้ใกล้ชิดเล่าให้ฟังว่า พระ(ซึ่งตอนนี้บวชอยู่) ทราบข่าวการสวรรคตขณะเดินทางไปเยี่ยมญาติที่ต่างประเทศ รู้ข่าวแล้วก็รีบกลับเมืองไทย มาถึงก็วันที่ 16 ตุลาคมแล้ว พอมาถึงจึงเดินทางมาสวดมนต์ที่วัด และรู้ว่าทางวัดจะจัดพิธีบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล คิดว่าจะให้พนักงานมาบวชและตนเองเป็นเจ้าภาพบวชให้ แต่หลังจากกลับถึงบ้านได้เห็นพระจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชในระหว่างทรงพระผนวช ก็ซาบซึ้ง ตื่นเช้ารีบมาวัดและสมัครเข้าร่วมพิธีทั้งๆ ที่จำนวนคนครบแล้ว แต่ก็ขอร่วมบุญและได้อันดับที่ 89 พอดี ซึ่งในระหว่างที่บวชอยู่นี้ พระธมฺมสตติโก ก็เคร่งและศึกษาธรรมะอย่างตั้งใจจริง เพื่อส่งผลเป็นพระราชกุศลแด่พระมหากษัตรย์รัชกาลที่ 9 ที่เป็นที่รักยิ่งของประชาชนชาวไทย

หลอมดวงใจ “ไทย” เป็นหนึ่งเดียว  

ศรัยฉัตร กุญชรฯ จีระแพทย์

      มีโอกาสไปอยู่ริมถนนที่รถพระบรมศพเคลื่อนผ่าน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา และได้เห็นน้ำใจของคนไทยด้วยกันที่หยิบยื่นกระดาษให้เช็ดน้ำตาก็รู้สึกถึงความเห็นอกเห็นใจกันในยามทุกข์โศก “หนิง” ศรัยฉัตร กุญชรฯ จีระแพทย์ พิธีกรมากความสามารถ นิ่งเฉยอยู่ไม่ได้ต้องลุกขึ้นมาทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จึงร่วมกับเพื่อนๆ ชวนกันทำขนมบราวนี่เพื่อแจกจ่ายบรรเทาความหิวให้แก่พี่น้องคนไทยที่เดินทางไปร่วมแสดงความอาลัยบริเวณท้องสนามหลวง

     “ส่วนตัวยังไม่มีโอกาสไปถวายอาลัยพระบรมศพ แต่เพื่อนที่ไปมาแล้วเล่าให้ฟังว่า คนยืนเข้าแถวยาวมาก บางส่วนมาจากต่างจังหวัด มีนอนที่สนามหลวงด้วย ก็คิดว่าเขาจะกินอะไร พอดีเพื่อนทำบราวนี่อยู่แล้ว ถ้างั้นเราขอร่วมด้วย อยากได้บุญ บางคนบอกไม่เห็นต้องทำเลย ไม่ได้อยู่ในช่วงลำบากประสบภัยอะไรมากมาย หนิงว่ามันเป็นน้ำใจคนไทยนะ ช่วยเขาเถอะ นิดๆ หน่อยๆ แบ่งปันกัน ดีกว่าอยู่บ้านแล้วเศร้า เครียด ออกไปทำดีถวายพระองค์ท่านดีกว่า” ศรัยฉัตรเผย ก่อนจะเล่าด้วยว่า แม้ตัวเองจะเกิดและเติบโตในต่างประเทศ แต่คุณยายก็ปลูกฝังเรื่องเกี่ยวกับในหลวงเสมอ ที่บ้านมีพระบรมฉายาลักษณ์มากมาย พอย้ายกลับมาเมืองไทยก็ยังซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ได้เห็นพระองค์ทรงงาน ติดตามข่าวสารตลอด ฝันอยากเข้าเรียนต่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อจะได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากพระองค์ก็ทำสำเร็จ รักพระเจ้าอยู่หัวจากคุณงามความดีของท่านโดยไม่ต้องมีใครมาบอกให้รัก ทุกวันนี้ก็สอนลูกสาวให้ใช้ชีวิตตามคำสอนของพระองค์ โดยทำให้ลูกเห็นก่อน อยากให้ลูกซึมซับสิ่งเหล่านี้มากๆ เราต้องภูมิใจในความเป็นไทย 

หลอมดวงใจ “ไทย” เป็นหนึ่งเดียว

นวลพรรณ ล่ำซำ 

      ปิดท้ายที่สาวเก่งมากความสามารถ “แป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ที่เป็นหนึ่งในคนไทยรักในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่อยากร่วมระลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ยอมยืนกลางแดดเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนจะเป็นหนึ่งที่ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีออกมาจากก้นบึ้งของหัวใจในความรักที่ต่อพระองค์ท่าน กล่าวว่า  พร้อมใจและปลื้มปีติมากที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ในครั้งนี้มาพร้อมคุณแม่ (ยุพา)   เตรียมตัวและตั้งใจอย่างมากกับกิจกรรมครั้งนี้ ใจมันบอกให้มาที่สนามหลวง ถึงแม้จะยากลำบากสักเพียงใด ก้าวแรกที่เข้ามาในพื้นที่ท้องสนามหลวง บรรยากาศคลาคล่ำไปด้วยประชาชนคนไทยนับแสน คนเต็มพื้นที่สนามหลวงและบริเวณรอบ จึงเดินจูงมือกันไปจะอยู่ตรงไหนจุดไหนก็ได้ขอให้ได้ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ร่วมกับคนไทยทุกคน ที่มีจุดหมายเดียวกันเพื่อในหลวงของเรา 

      "ช่วงร้องเพลงสรรเสริญเปล่งเสียงให้ดังมากที่สุด ระหว่างที่ร้องเพลงไป น้ำตามันก็ไหลออกมาเอง หันมองไปรอบๆ ข้าง หลายคนร้องไห้ ปาดน้ำตา ทุกคนในท้องสนามหลวงและแม่แป้ง รู้เลยว่าคนไทยทุกคนรักในหลวงอย่างมาก ทุกคนแสดงออก ร้องเพลงสรรเสริญกันดังกึกก้องทั่วท้องสนามหลวง นี้คือประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของคนไทยจริงๆ คนไทยทุกคนล้วนมีศรัทธาและมีจิตใจเดียวกันคือ เรามาแสดงความรักเพื่อในหลวงของเรา" สาวสวยคนเก่งกล่าวปิดท้าย 

หลอมดวงใจ “ไทย” เป็นหนึ่งเดียว

มณีสุดา ศิลาอ่อน

      แม้จะพูดคุยไม่ได้ครบทุกคนที่มาร่วมปันน้ำใจให้คนไทยด้วยกันในครั้งนี้ แต่อยากตอกย้ำว่า ทุกดวงใจของคนไทยหลอมรวมใจเป็นหนึ่งเดียวได้เสมอเพื่อพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 อันเป็นที่รักของเราทุกคน..... 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ