ข่าว

โฮจิฉะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฮจิฉะมีความพิเศษไม่แพ้ชาอื่นๆ ก็คือ กลิ่นหอม และรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ที่เกิดมาจากกรรมวิธีในการผลิตที่นำใบชาไปคั่วในเตากระเบื้องจึงทำให้ได้ใบชากลิ่นหอมมากกว่า

โฮจิฉะ

ณัฏฐิ์ประภา ชุณหะวัณ 

   จากที่เขียนเรื่องชาเขียวเซนฉะไปคราวที่แล้วสัปดาห์นี้ขอต่อด้วยเรื่องของชาเขียวอีกชนิดที่กำลังเริ่มแพร่หลายในประเทศไทย เพื่อนๆ คงได้เคยลิ้มลอง หรืออาจจะได้ยินชื่อกันมาบ้างแล้ว เพราะร้านต่างๆ ก็เริ่มนำเครื่องดื่มนี้เข้ามาไว้ในเมนู “โฮจิฉะ” (Hojicha) ชาเขียวสีน้ำตาลคาราเมลอมแดง หรือสีน้ำตาลทอง เป็นชาที่ดื่มง่าย ช่วยทำให้รู้สึกอบอุ่นขึ้นมาทุกครั้งเมื่อได้ลิ้มรส ถึงแม้ว่าโฮจิฉะจะไม่ใช่ชาเขียวคุณภาพพรีเมี่ยมแต่สิ่งที่ทำให้โฮจิฉะมีความพิเศษไม่แพ้ชาอื่นๆ ก็คือ กลิ่นหอม และรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ที่เกิดมาจากกรรมวิธีในการผลิตที่นำใบชาไปคั่วในเตากระเบื้องที่เคลือบด้วยถ่านจึงทำให้ได้ใบชากลิ่นหอมที่มีความแตกต่างจากชาเขียวทั่วไป 

   การนำไปใบชาคั่วทำให้มีความนุ่ม เพราะการคั่วนั้นช่วยลดปริมาณสารแทนนินจึงลดความฝาดไปได้มาก และที่ดีต่อสุขภาพมากๆ ก็คือการคั่วนี้ช่วยปริมาณกาเฟอีนออกไปได้เยอะทีเดียว โฮจิฉะจึงเป็นชาที่แทบจะไม่มีคาเฟอีนเหลืออยู่เลย ดื่มได้ทุกเพศทุกวัยตั้งแต่เด็กๆ จนถึงผู้สูงอายุ เป็นเครื่องดื่มไว้จิบอุ่นๆ ก่อนนอนก็ได้ไม่มีปัญหานอนไม่หลับอย่างแน่นอน เพราะชาโฮจิฉะมีคุญสมบัติในการทำให้ร่างกายรีแล็กซ์เมื่อดื่มชานี้แล้วจะรู้สึกผ่อนคลาย ถ้าดื่มแบบไม่เติมน้ำตาลจะช่วยปรับน้ำตาลในเลือดในอยู่ในระดับที่พอดี ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลอีกด้วย แถมยังช่วยควบคุมน้ำหนัก เมื่อเกิดอาการอยากของหวานลองรับประทานขนมชิ้นเล็กๆ คู่กับดื่มโฮจิฉะแบบไม่เติมน้ำตาลสักแก้วรับรองว่า อิ่มอร่อยแบบพึงพอใจอย่างแน่นอน

    นอกจากนี้โฮจิฉะยังป้องกันฟันผุอีกด้วย เพราะโฮจิฉะแก้วอร่อยนี้สามารถช่วยลดแบคทีเรียในร่างกาย รวมทั้งช่วยกำจัดเชื่อไวรัสอีกด้วย การดื่มชาโฮจิฉะเป็นประจำจะทำให้ระบบต่างๆ ทำงานได้ดี มิ้งค์ชอบแบบใส่นมหรือ ที่เรียกว่า โฮจิฉะลาเต้ ดื่มได้ทั้งแบบร้อน แบบเย็น หรือจะนำไปปั่นก็อร่อยชื่นใจมากทีเดียว ทุกครั้งที่ดื่มจะรู้สึกผ่อนคลาย และอบุอ่นอย่างบอกไม่ถูก รวมทั้งกลิ่นหอมเฉพาะตัวของโฮจิฉะจึงไม่แปลกใจที่โฮจิฉะจะเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน ไม่ว่าจะแนะนำให้ใครลองดื่มดูก็ติดใจกันจนกลายเป็นเครื่องดื่มประจำไปเลย

โฮจิฉะ

โฮจิฉะลาเต้

    สัปดาห์นี้มีสูตร “โฮจิฉะลาเต้” มาฝากผู้อ่าน จะเลือกใช้ชาโฮจิฉะแบบถุงชา หรือแบบใบชาก็ได้ ถ้าอยากให้เข้มข้นใช้สัก 2 ถุง ส่วนใบชาตักมา 2 ช้อนโต๊ะ เริ่มจากอุ่นนม 200 มิลิลิตรในหม้อ เพื่อความรวดเร็วจะใช้ไมโครเวฟก็ได้ แช่ถุงชา หรือใบชาในน้ำร้อน 150 มิลลิลิตร อุณหภูมิประมาณ 80 องศาเซลเซียสหรือ เกือบเดือด เป็นเวลา 1 นาที สำหรับเด็กๆ ที่อยากจะเติมน้ำตาลสามารถเติมน้ำตาลทรายแดงได้นิดหน่อย จากนั้นรินนมอุ่มที่เตรียมไว้ลงไป คนให้เข้ากัน เสิร์ฟได้เลย หรือจะเติมน้ำแข็งดื่มเป็นแบบเย็นก็อร่อยเช่นกัน อีกเมนูหนึ่ง “ซีเรียลโฮจิฉะ” สำหรับผู้อยากลองอะไรใหม่ๆ เพียงแค่เทโฮจิฉะลาเต้ลงในถ้วย ตามด้วยซีเรียลชนิดโปรด จะหั่นผลไม้ตามลงไปด้วยก็เพิ่มทั้งความอร่อย และประโยชน์ให้กับอาหารเช้าถ้วยนี้ขึ้นไปอีก มิ้งค์ชอบใส่กล้วยหั่นเป็นแว่นเข้าไป เพราะรสชาติเข้ากันดี ใครอยากจะเติมเบอร์รี่ไปก็น่าอร่อยไม่น้อยทีเดียว รับประทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ ลองทำกันดูนะคะ

โฮจิฉะ

ซีเรียลโฮจิฉะ

    พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ