ข่าว

เซนฉะ (Sencha) ชายอดนิยม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความหอมของเซนฉะเป็นอโรมาเธอราพีไปในตัว และยังมีประสิทธิภาพในการคงความอ่อนเยาว์ เพราะชาเขียวเป็นชาที่ไม่ผ่านกระบวนการหมัก

   “If you are cold, tea will warm you. If you are too heated, it will cool you. If you are depressed, it will cheer you. If you are excited, it will calm you." มิ้งค์ชอบคำกล่าวของ William Gladstone มากนานแล้ว เพราะช่างโดนใจเหลือเกิน ผู้อ่านว่าจริงไหมคะ เมื่อเราต้องการความอบอุ่นในวันฝนตกอากาศเย็น ถ้าเผื่อได้ชาร้อนๆ สักแก้วก็คงจะรู้สึกดีไม่น้อย แต่ในวันที่อากาศร้อนอบอ้าวชาใส่น้ำแข็งเย็นๆ สักแก้วก็จะสร้างความสดชื่นให้เรามีแรงขึ้นมาได้ เมื่อรู้สึกหดหู่ขึ้นมากาเฟอีนที่มีปริมาณไม่มากเกินไปในชาก็จะค่อยๆ ทำให้เรารู้สึกกระปรี่กระเปร่า และถ้ากำลังรู้สึกตื่นเต้นลองลองดื่มชาดูร่างกาย และจิตใจก็จะผ่อนคลายขึ้นมาทันที 

เซนฉะ (Sencha) ชายอดนิยม

   ครั้งนี้ขอกล่าวถึง ชาเขียว (Greentea) ชนิด “เซนฉะ” (Sencha) เครื่องดื่มยอดนิยมที่ดื่มง่าย หาได้ง่าย ราคาไม่แพง มีหลายรูปแบบให้เลือกตามความชอบทั้งร้อน เย็น หวาน ไม่หวาน แบบใบชา และแบบถุงชา เป็นที่นิยมในทวีปเอเชีย จนในปัจจุบันเป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก คงเป็นเพราะความหอมของเซนฉะที่เป็นอโรมาเธอราพีไปในตัว และยังมีประสิทธิภาพในการคงความอ่อนเยาว์ เพราะชาเขียวเป็นชาที่ไม่ผ่านกระบวนการหมักเลย เพียงแต่ใช้ความร้อนในระดับอุณหภูมิที่ไม่สูงเกินไปทำให้ใบชาเขียวแห้งอย่างรวดเร็ววิธีนี้จะทำให้ได้ใบชาเขียวที่แห้งแต่ยังคงความสดไว้อยู่จึงคงเหลือสารประกอบฟีนอลมากกว่าชาดำ และชาอู่หลง ทั้งยังทำให้เซนฉะมีสีเขียวอ่อน หรือสีเหลืองอ่อนน่าดื่ม 

  เซนฉะจึงช่วยให้ร่างกายคงความอ่อนเยาว์ไว้ได้ดังเช่นที่เราทราบกันดีแล้ว เพราะชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าชาชนิดอื่นๆ หลายคนอาจจะกังวลว่าชาเขียวนั้นมีกาเฟอีนสูงหรือเปล่าเพราะชาเขียวมีกาเฟอีนถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของกาแฟต่อหนึ่งแก้ว แต่ถ้าชงให้ถูกต้องแล้วก็จะช่วยลดปริมาณกาเฟอีนลงไปได้มากทีเดียว เพียงแค่เทน้ำร้อนลงในถ้วยที่มีใบชาเขียวทิ้งไว้ 30 วินาที แล้วเทน้ำออก จากนั้นเทน้ำร้อนลงไปอีกรอบทิ้งไว้ 30 วินาที เช่นกัน เท่านี้ชาเขียวแสนหอมก็พร้อมดื่มโดยที่มีกาเฟอีนลดลงถึง 60 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ถ้าดื่มแบบไม่เติมอะไรเลยก็จะช่วยให้ช่องปากสะอาดเนื่องจากมีฟลูออไรด์สูงเหมือนกัน แต่หลายคนชอบดื่มแบบเติมน้ำตาลลองเปลี่ยนมาเป็นน้ำผึ้งดูก็จะเฮลตี้มากขึ้น

เซนฉะ (Sencha) ชายอดนิยม เซนฉะ (Sencha) ชายอดนิยม

  มิ้งค์มีสูตรเครื่องดื่มแสนอร่อยมาแนะนำ “เซนฉะน้ำผึ้งมะนาว” สำหรับวันที่อยากดื่มชาเขียวเซนฉะแบบใหม่โดยที่ยังคงประโยชน์ของเซนฉะไว้ แถมยังได้รับคุณค่าจากน้ำผึ้ง และมะนาวด้วย สิ่งที่ต้องใช้ก็มีใบชาเขียวเซนฉะ หรือจะใช้แบบถุงชาก็ได้ มิ้งค์ขอใช้แบบใบชาเพื่อเพิ่มอรรถรสในการดื่ม มะนาวสีเขียว หรือจะใช้เลมอนก็ได้เช่นกัน น้ำผึ้ง และน้ำอุณภูมิห้อง เริ่มจากทำน้ำแข็งน้ำผึ้งโดยเทน้ำผึ้งใส่ถ้วยอัตราส่วน น้ำผึ้ง 5 ช้อนโต๊ะต่อน้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ เพื่อให้ได้น้ำแข็งน้ำผึ้งที่เข้มข้น เทส่วนผสมลงในที่ใส่น้ำแข็งนำไปแช่งในช่องแข็งเตรียมไว้ หั่นมะนาวเป็นแว่นๆ ชงชาเชนฉะให้ได้สีเขียวอ่อนสวยรอจนชาคลายความร้อนลง เทใส่แก้วแล้วนำน้ำแข็งน้ำผึ้ง และมะนาวฝานที่ทำไว้ใส่ลงไป เมื่อน้ำแข็งละลายก็จะเพิ่มความหวานให้แก่ชาเขียวโดยที่มะนาวช่วยเพิ่มรสเปรี้ยวทำให้เครื่องดื่มแก้วนี้รสชาติกลมกล่อมชื่นใจค่ะ

   พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

เซนฉะ (Sencha) ชายอดนิยม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ