ข่าว

ชวนคนรุ่นใหม่ตระหนักคุณค่าของข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อกระตุ้นให้ตระหนักถึงคุณค่าของข้าวทุกเม็ด เห็นคุณค่าความเหนื่อยยากของชาวนา จึงชวนคนรุ่นใหม่มาร่วมเรียนรู้

    เพราะให้ความสำคัญกับ “ข้าว” ที่เป็นมากกว่าอาหาร แต่เป็นจุดกำเนิดความสุขของคนไทยทุกครอบครัว ล่าสุด บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวโครงการ “ไรซ์ อัพ แฮปปี้เนส บาย อีเลคโทรลักซ์" ภายใต้แนวคิด “อุ่นอิ่มสุข ในทุกการหุง” เพื่อปลุกกระแสคนรุ่นใหม่ให้เล็งเห็นความสำคัญของข้าวจากทุ่งนาสู่มื้ออาหาร เชิญชวนร่วมกิจกรรมเรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาและการทำอาหารที่เกี่ยวกับข้าว พร้อมมอบหม้อหุงข้าวอีเลคโทรลักซ์ จำนวน 100 เครื่อง เพื่อสาธารณประโยชน์ของ จ.สุพรรณบุรี ที่ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เมื่อเร็วๆ นี้ 

ชวนคนรุ่นใหม่ตระหนักคุณค่าของข้าว

สุทธิ มโนกิจจรูญมั่น-  ธัญภา นิโครธานนท์

   สุทธิ มโนกิจจรูญมั่น ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเลคโทรลักซ์ ประเทศไทย จำกัด เผยวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ว่า ข้าวเป็นอาหารหลักที่สร้างความสุขให้แก่คนไทยมายาวนาน ในขณะที่ปัจจุบันคนรุ่นใหม่มีไลฟ์สไตล์ในการรับประทานอาหารที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ข้าวถูกลดความสำคัญลง จนทำให้หลายคนลืมคุณค่าที่แท้จริงของข้าวไทย นอกจากนี้ คุณค่าของข้าวยังเป็นตัวแทนในการส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวผ่านการรับประทานข้าวร่วมกัน ภายใต้แนวคิด หม้อหุงข้าวอีเลคโทรลักซ์ อุ่นอิ่มสุขในทุกการหุงด้วยมุ่งหวังให้ผู้บริโภคคนรุ่นใหม่หันมาเห็นความสำคัญของข้าวและความเหนื่อยยากของชาวนา ดังประโยคที่ปรากฏที่ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทยว่าข้าวทุกเม็ด คือ จิตวิญญาณของชาวนา

  “ดังนั้น อีเลคโทรลักซ์ จึงจัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้นที่ศูนย์เรียนรู้ฯ เพื่อกระตุ้นให้ตระหนักถึงคุณค่าของข้าวทุกเม็ด เห็นคุณค่าความเหนื่อยยากของชาวนา โดยเมื่อเดือนที่แล้วได้มาร่วมกันดำข้าวที่ศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้มีโอกาสการดำข้าวบนผืนนาจริงๆ ภายในเวลา 1 ชั่วโมงที่ลงมือดำข้าวนั้น รู้สึกเลยว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย และรับรู้ถึงความยากลำบากของชาวนาที่กว่าจะปลูกข้าวมาให้พวกเราได้บริโภคต้องทุ่มเทหยาดเหงื่อแรงงาน และเหน็ดเหนื่อยมากมายขนาดไหน" ผู้บริหารแจง 

ชวนคนรุ่นใหม่ตระหนักคุณค่าของข้าว

สุวรา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา - จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา

   ท่ามกลางบรรยากาศแห่งท้องทุ่งนาเขียวขจีที่ข้าวหลากหลายสายพันธุ์ในบริเวณศูนย์เรียนรู้ฯ กำลังเริ่มออกรวงเหลืองทองอร่าม อีเลคโทรลักซ์ ได้จัดเตรียมกิจกรรมหลากหลาย ทั้งการทำขนมไข่ปลา ขนมไทยที่หารับประทานได้ยาก รวมทั้งการเกี่ยวข้าวและการฟาดข้าว เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์ตรงกว่าจะเป็นข้าวที่เราบริโภคในทุกมื้อนั้น ชาวนาต้องฟูมฟักต้นข้าวมาอย่างเหนื่อยยากเพียงไร โดยมีสองเซเลบริตี้สาวตัวแทนรุ่นใหม่ จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา และ สุวรา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ร่วมกิจกรรมดังกล่าวด้วย 

    โดย “หมุงหมิง” สุวรา เล่าว่า คนไทยเกิดมาก็มีข้าวเป็นอาหารหลัก ดังนั้นจึงควรหันมาเห็นคุณค่า เพราะประเทศไทยก็ส่งออกข้าวไปต่างประเทศเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งเด็กๆ ยุคใหม่อาจจะลืมเลือนไปแล้วว่า ข้าวเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทย และสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้หลากหลาย โดยเฉพาะขนมไทยที่มีข้าวเป็นวัตถุดิบหลัก อย่างตัวเองชอบรับประทานข้าวหอมมะลิ ชอบที่มีกลิ่นหอมละมุน และมีความนุ่มนวลรับประทานเพลิน ยิ่งถ้าวันไหนได้รับประทานข้าวเย็นพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว มื้อนั้นจะเจริญอาหารมากขึ้นเป็นพิเศษด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ