ข่าว

อะไรคือ “คาเคา”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาเดาพาวเดอร์ และ คาเคานิบส์ ซูเปอร์ฟุ้ดสุดฮิต ที่ทำจากเมล็ดโกโก้ มีประโยชน์ต่อร่างกาย

อะไรคือ “คาเคา”

  ข่าวดีสำหรับช็อกโกแลตเลิฟเวอร์ที่จะมีอีกทางเลือกในการรับประทานช็อกโกแลตอย่างอร่อย และมีประโยชน์มากยิ่งขึ้น เพราะสัปดาห์นี้มิ้งค์มีอาหารมหัศจรรย์มาแนะนำที่ทั้งจะโดนใจคนรักช็อกโกแลต ทั้งโดนใจคนรักสุขภาพ “Cacao Powder” (คาเคาพาวเดอร์) และ “Cacao Nibs” (คาเคานิบส์) ซูเปอร์ฟู้ดสุดฮิตที่กำลังเป็นที่นิยมในต่างประเทศของกลุ่มคนรักสุขภาพ มิ้งค์เองพึ่งกลับมาจากมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา หันไปทางไหนก็เห็นแต่ร้านน้ำปั่นเพื่อสุขภาพ เดินไปตามถนนก็มีแต่คนถือน้ำผักผลไม้ปั่นแก้วโปรดอยู่ในมือ ในร้านขายน้ำแต่ละร้านก็จะมีผัก ผลไม้สดๆ รวมทั้งผงซูเปอร์ฟู้ดต่างๆ ให้เลือกผสมเข้าไปเพิ่มเติม แต่ละอย่างก็ราคาสูงไม่น้อย กลับมาเมืองไทย มิ้งค์ เลยอดที่จะนำของอร่อยมาฝากไม่ได้ ทั้งสองสิ่งนี้ต่างกับช็อคโกแลตอย่างไร รสชาติเหมือนกันไหม มาทำความรู้จักกันดีกว่า
    Cacao Powder หรือ ผงคาเคา และ Cacao Nibs หรือ คาเคานิบส์ มีแหล่งที่มาจาก Cocoa Bean หรือเมล็ดโกโก้ เช่นเดียวกับผงโกโก้ หรือช็อคโกแลตบาร์ที่เรารับประทานกันอยู่ทั่วไป แต่ผงคาเคา และคาเคานิบส์นี้ผ่านกระบวนการแปรรูปที่น้อยกว่ามากจึงคงคุณประโยชน์ไว้ได้มหาศาล คาเคาถือเป็นหนึ่งใน “สุดยอดอาหารสุขภาพ” ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ติด 1 ใน 10 อาหารต้านอนุมูลอิสระของโลก เพราะผ่านการแปรรูปในกระบวนการสกัดเย็นทำให้สารอาหาร ได้แก่ แอนตี้ออกซิเดนท์ วิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ อยู่อย่างครบถ้วน อุดมไปด้วยแคลเซียม และแมกนีเซียมที่มีปริมาณสูงกว่านมวัวหลายเท่าทีเดียว จึงช่วยป้องกันกระดูดพรุน หรือกระดูกเปราะบางได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมระดับคอเลสเตอรอล และระดับน้ำตาล ที่สำคัญยังช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงป้องกันภาวะโลหิตจางอีกด้วย และช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต อีกทั้งยังกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอนดรอฟินส์ที่ทำให้รู้สึกอารมณ์ดีมีความสุข

     เคยทำอาซาอีโบลมาแล้วคราวนี้มาทำ “คาเคาโบล” กันดีกว่าสำหรับวันที่รู้สึกอยากรับประทานอะไรหวานๆ ขึ้นมา แต่การันตีว่าหนึ่งชามแสนอร่อยอัดแน่นไปด้วยประโยชน์จริงๆ สิ่งที่ต้องเตรียม ได้แก่ ผงคาเคา และคาเคานิบส์ ส่วนผสมอื่นๆ นั้นแล้วแต่จินตนาการของแต่ละคน ทำแต่ละครั้งไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ครั้งนี้มิ้งค์ใช้โยเกิร์ตรสจืด 1 ถ้วย กล้วย 1 ลูก ข้าวโอ้ต 2 ช้อนชา ผงคาคาเคา 1 ช้อนชา (ปริมาณที่ควรบริโภคในแต่ละวัน) คาเคานิบส์ 1 ช้อนชา ซึ่งคือปริมาณที่ควรบริโภคต่อ 1 วัน คาเคานิบส์ค่อนข้างมีความเข้มข้นมากจึงจะดีที่สุดหากรับประทานติดกัน 2 – 3 วัน เว้นช่วงอีก 2 – 3 วัน แล้วค่อยกลับมารับประทานใหม่ นำโยเกิร์ต กล้วย ข้าวโอ้ต และผงคาเคา ใส่ในเครื่องปั่น ปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน เทใส่ชามปากกว้างเพื่อจะได้แต่งหน้าได้ มิ้งค์ใช้บลูเบอร์รี่สด กล้วยหั่นเป็นแว่นๆ และคาเคานิบส์โรยหน้า รับประทานเป็นอาหารเช้าที่อร่อย อยู่ท้อง และมีประโยชน์มากทีเดียว

อะไรคือ “คาเคา”

     นอกจากอาหารแล้วนำไปทำเครื่องดื่ม “คาเคาร้อน” ดื่มในวันฝนตกอากาศเย็นๆ ก็ช่วยให้อบอุ่น และอร่อยขึ้นได้ ตักผงคาเคา 1 ช้อนชา น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนชา หรือปริมาณตามต้องการเลย ใส่น้ำร้อนครึ่งถ้วย นมครึ่งถ้วย หรือจะใส่นมร้อนอย่างเดียวเลยก็ได้ คนให้เข้ากันโรยหน้าด้วยผงซินนามอน และคาเคานิบส์ คาเคาร้อนอาจจะกลายเป็นเครื่องดื่มถ้วยโปรดของหลายๆ คนค่ะ
     พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch 

อะไรคือ “คาเคา”

"มิ้งค์"ณัฐฏ์ประภา ชุณหะวัณ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ