ข่าว

นอนหลับอย่างไรให้ดีที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การพักผ่อนนอนหลับถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญลำดับต้นๆ ของชีวิตเราทุกคนเลยก็ว่าได้ แต่จะหลับอย่างไรจึงจะดีต่อสุขภาพมากที่สุด...

นอนหลับอย่างไรให้ดีที่สุด

     เริ่มตั้งแต่ระยะเวลาในการนอน แต่ละคนต้องการเวลานอนไม่เท่ากันบางคนมากกว่าบางคนน้อยกว่า แต่อย่างไรก็ตามคนเราควรจะนอนให้ได้วันละประมาณ 6 – 8 ชั่วโมง ลองหาระยะเวลานอนที่เหมาะสมกับตัวเองเมื่อนอนเต็มอิ่มแล้วเราจะตื่นได้เองโดยไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุก เคยสังเกตไหมว่าถ้านอนดึกแล้วตื่นสายถึงแม้จะนอนระยะเวลาเท่ากันก็ไม่สดชื่นเท่ากับวันที่เข้านอนเร็วแล้วตื่นเช้า เป็นเพราะเวลา 4 ทุ่ม - ตี 2 เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ร่างกายกำลังหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth hormone) ที่ช่วยในการซ่อมแซมส่วนต่างๆ ที่สึกหรอในร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง กล้อมเนื้อคลายตัว สมองได้พักผ่อน ถ้านอนหลับในเวลานี้ร่างกายจะเกิดความสมดุล ความดันจะอยู่ในระดับที่ปกติ ระบบเผาผลาญก็จะเป็นไปอย่างดีคนที่รักษารูปร่างรู้เช่นนี้แล้วจะต้องรีบเข้านอนให้เร็วขึ้นแล้ว ทั้งยังช่วยคงความอ่อนเยาว์ยิ่งนอนเร็วก็จะยิ่งหน้าเด็กนั่นเอง

     สำหรับคนที่นอนดึกเป็นประจำลองค่อยๆ เปลี่ยนเวลาในการเข้านอนให้เร็วขึ้นวันละครึ่งชั่วโมงดูจนเข้านอนได้ในเวลา 4 ถึง 5 ทุ่ม ถ้าทำได้แบบนี้ทุกๆ คืนก็จะดีมาก วิธีปรับเวลาเข้านอนก็ไม่ยากเลยลองหากิจกรรมเบาๆ ทำสัก 1 – 2 ชั่วโมงก่อนนอน เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลงสบายๆ วาดรูป จดบันทึกประจำวัน ใครที่นอนหลับยาก หรือวันไหนเกิดนอนไม่หลับขึ้นมาลองทำกิจกรรมเหล่านี้ดู และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือ ไอแพด หรือคอมพิวเตอร์เพราะแสงจากหน้าจอจะทำให้ไม่รู้สึกอยากนอน นอกจากนี้การออกกำลังกายก่อนนอนก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ อาจจะดูเหมือนว่าออกกำลังกายให้เหนื่อยแล้วจะได้นอนหลับแต่ความรู้สึกอ่อนล้าที่เกิดขึ้นหลังการออกกำลังจะหายไปทันทีเมื่ออาบน้ำเสร็จร่างกายจะรู้สึกสดชื่น กระปรี่กระเปร่าขึ้นมา อีกหนึ่งสิ่งที่มักจะทำให้นอนไม่หลับก็คือคาเฟอีนที่มีฤทธิ์ทำให้ร่างกายตื่นตัวอยู่ตลอดจึงไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหลัง 4 โมงเย็น เพราะคาเฟอีนจะอยู่ในร่างกายประมาณ 6 ชั่วโมงเลย

นอนหลับอย่างไรให้ดีที่สุด นอนหลับอย่างไรให้ดีที่สุด

     การสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะแก่การนอนก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้นอนหลับง่าย และหลับอย่างเต็มที่ ปิดไฟทุกดวงก่อนนอน ปรับอุณหภูมิให้พอเหมาะไม่หนาว หรือร้อนเกินไป เปิดเพลงบรรเลงเบาๆ ก่อนนอนก็จะเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้การดื่มนมอุ่นๆ ก่อนนอนสัก 1 ชั่วโมง จะทำให้รู้สึกเคลิ้มง่วงหลับได้เร็ว และนอนสบายตลอดคืน เนื่องจากนมมีกรดอะมิโนทริปโตเฟนที่ทำให้ผ่อนคล่าย ลดความตึงเครียดจากการทำงาน แถมยังมีสารอาหารช่วยบำรุงร่างกายระหว่างนอนหลับอีกด้วย ถ้าใครเบื่อรสชาติของนมจืดลองใส่น้ำผึ้งสัก 1 – 2 ช้อนชา ในนมอุ่นๆ คนให้เข้ากันได้ “นมน้ำผึ้ง” แสนอร่อยไว้ดื่มก่อนนอน อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้หลับได้ง่ายขึ้นก็คือ “ชามัลเบอร์รี่” หรือ “ชาใบหม่อน” นั่นเอง ลองใส่เลมอนฝานเข้าไปเพื่อรสชาติที่อร่อยขึ้น และไม่เปรี้ยวจนเกินไป หรือจะดื่มชาคาร์โมมายด์ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย หลับได้ง่ายขึ้น ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อขณะหลับ สำหรับสาวๆ ที่ปวดท้องประจำเดือนดื่มชาคาร์โมมายด์เป็นประจำแล้วอาการปวดจะน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดค่ะ

     พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ