ข่าว

ทางเลือกใหม่ในการรับประทานผัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“เคลพาวเดอร์” (Kale Powder) หรือ ผักเคลชนิดผง ทำให้ชีวิตอันแสนวุ่นวายของพวกเราสะดวกสบายขึ้น

       อีกทางเลือกหนึ่งของการรับประทานผักโดยไม่จำเจ เก๋ไก๋ร่วมสมัย และอาจจะทำให้รสชาติอร่อยขึ้นด้วย “เคลพาวเดอร์” (Kale Powder) หรือ ผักเคลชนิดผง ที่ทำให้ชีวิตอันแสนวุ่นวายของพวกเราสะดวกสบายขึ้น เนื่องจากผักเก็บไว้ในตู้เย็นได้ไม่กี่วันก็จะเหี่ยวเฉาต้องไปซื้อใหม่ แต่เดี๋ยวนี้อยากจะรับประทานผักก็ไม่ต้องเสียเวลาคอยไปตลาดสด หรือซูเปอร์มาร์เก็ตหลายๆ ครั้งต่อสัปดาห์เพื่อให้ได้ผักที่สดไว้ทำอาหาร เพราะปัจจุบันมีผัก ผลไม้ และซูเปอร์ฟู้ดต่างๆ ในรูปแบบผงออกจำหน่ายไม่เพียงแต่เคลพาวเดอร์เท่านั้นแต่ยังมีอาซาอีเบอร์รี่เป็นผง ทับทิมชนิดผง สไปรูลิน่าแบบผง และอื่นๆ อีกมากมาย ที่มีประโยชน์อย่างสูงต่อร่างกาย และสะดวกต่อการเก็บรักษา

      ทางเลือกใหม่ในการรับประทานผัก

      จากที่เคยพยายามตามหาผักเคลที่ต่างประเทศใช้ในสูตรการทำสมูทตี้เพื่อสุขภาพมานานแต่ก็หาไม่ได้ในประเทศไทยจึงใช้ผักคะน้าแบบไทยๆ แทนมาตลอดซึ่งรสชาติก็อร่อย ดื่มง่ายมากอย่างไม่น่าเชื่อเมื่อนำไปผสมกับกล้วย แอปเปิ้ลเขียว น้ำผึ้ง และน้ำมะนาว จนเพิ่งมาได้เคลพาวเดอร์ที่แปรรูปจากผักเคลสดๆ มาเป็นผงที่เก็บรักษาง่าย ประโยชน์เท่าเดิมจึงค้นคว้าหาสูตรเพิ่มเติม

       ผักเคลนั้นเป็นผักที่มีสารอาหารเยอะมากจนได้ชื่อว่าเป็น “ที่หนึ่งของผักใบเขียว” และเป็น “บ้านของเหล่าสารอาหาร” หรือ “A nutritional powerhouse” ดังที่ชาวตะวันตกกล่าวกัน เคลพาวเดอร์นั้นอัดแน่นไปด้วยวิตามินเอ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และวิตามินเคในปริมาณที่สูงมาก จึงมีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงสายตา บำรุงปอด รวมทั้งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายอีกด้วย นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โอเมก้า 3 และไฟเบอร์ จึงช่วยในเรื่องผิวพรรณ สมอง จอประสาทตา และการขับถ่าย ที่น่าจะถูกใจหลายๆ คนก็คือเคลพาวเดอร์นั้นมีไขมัน 0 เปอร์เซ็นต์ หรือไม่มีไขมันเลยสักนิด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก ทั้งยังมีธาตุเหล็กและแคลเซียมในปริมาณที่สูงมากอย่างไม่น่าเชื่อทีเดียว โดยมีปริมาณแคลเซียมมากกว่านมวัวถึง 23 เท่า และมีธาตุเหล็กสูงกว่าผักโขม 14 เท่าเลยทีเดียว และยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลอีกด้วย

ทางเลือกใหม่ในการรับประทานผัก

       หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่ามาเป็นรูปแบบผงแล้วจะนำไปประกอบอาหาร หรือทำเครื่องดื่มอย่างไรดี สัปดาห์นี้มิ้งค์มีไอเดียง่ายๆ แต่แสนอร่อยมาแนะนำผู้อ่านที่รักทุกท่าน โดยการนำเคลพาวเดอร์ หรือผงผักเคลไปทำสมูทตี้แสนอร่อย อย่างที่กล่าวเสมอว่าสูตรสมูทตี้นั้นไม่มีการบังคับส่วนผสม หรืออัตราส่วนต่างๆ สามารถทำให้ตามความชอบได้เลย มิ้งค์เองชอบคิดค้นลองสูตรใหม่ๆ อยู่ตลอดนอกจากจะไม่น่าเบื่อ และสนุกแล้วยังอร่อยมีประโยชน์ต่อร่างกาย คราวนี้ลองนำอโวคาโดมาเป็นส่วนผสมในการทำ “สมูทตี้สีเขียว” หรือ “Green Smoothie” ด้วย สิ่งที่ต้องเตรียมก็มี เคลพาวเดอร์ 1 ช้อนชา อโวคาโด 1/2 ลูก กล้วยหอม 1 ลูก เลมอน ½-1 ลูก น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ สูตรนี้จะปั่นสมูทตี้ได้ 1 แก้ว พอดีถ้าใครอยากทำมากกว่านี้ก็เพิ่มปริมาณส่วนผสมต่างๆ ตามจำนวนแก้วได้เลย นำทุกอย่างปั่นในเครื่องปั่นเทใส่แก้วประดับด้วยเลมอนฝาน ดื่มยามเช้าหรือเป็นของว่างตอนบ่ายก็อร่อยอยู่ท้องได้นานเลยค่ะ สำหรับใครที่อยากนำเคลพาวเดอร์ไปทำอาหารลองทำกัวคาโมเล่โดยตำผสมอโวคาโด 1 ลูกในครกจากนั้นใส่มะเขือเทศหั่นเป็นชิ้นเล็ก น้ำมะนาว เกลือ พริกไทยลงไปชิมจนได้รสชาติที่ชอบ ตักเคลพาวเดอร์ 2 ช้อนชา คลุกเคล้าให้เข้ากันก็จะได้กัวคาโมเล่อาหารแม็กซิกันแสนอร่อยที่มีประโยชน์เพิ่มมากขึ้นเยอะเลยทีเดียว นำไปรับประทานกับขนมปังปิ้งเป็นอาหารเช้า หรือรับประทานกับแป้งตอร์ตียาในมื้อกลางวัน และมื้อเย็นได้เลยค่ะ

       พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ