ข่าว

5 ข้อปฏิบัติ จัดให้นักท่องโลกวัยเก๋า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเดินทางท่องเที่ยวในวัยเกษียณ ถือเป็นการมอบรางวัลให้กับชีวิตที่มีคุณค่า เซ็นทาราจึงชวนวัยเก๋าทั้งหลายเตรียมตัวให้พร้อม แล้วออกไปท่องโลกกันได้เลย

5 ข้อปฏิบัติ จัดให้นักท่องโลกวัยเก๋า

            เมื่ออายุมากขึ้น การออกเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางระยะไกล หรือการต้องออกไปพบเจอกับสภาพอากาศที่ไม่คุ้นชิน จึงถือเป็นประสบการณ์ที่ท้าทายอย่างหนึ่งของชีวิต โดยเฉพาะเมื่อแนวโน้มอายุเฉลี่ยของประชากรโลกส่วนใหญ่เปลี่ยนแปลงไป เผยให้เห็นว่าคนทั่วไปจะมีอายุที่ยืนยาวและแข็งแรงขึ้น นั่นจึงหมายความว่า การเดินทางพักผ่อนจึงยังเป็นกิจกรรมอีกอย่างหนึ่งที่ทุกคนถวิลหา และถือเป็นการมอบรางวัลให้กับชีวิตที่มีคุณค่ามากเสียยิ่งกว่าที่เคยเป็นมาในตอนวัยรุ่นเสียอีก เพียงแต่ต้องมีการวางแผนให้รอบคอบและใส่ใจในรายละเอียด เดวิด อาร์ กู้ด รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา  จึงมี 5 เคล็ดลับเพื่อให้การเดินทางเป็นไปอย่างปลอดภัยและรื่นรมย์มากที่สุดมาฝาก

 

5 ข้อปฏิบัติ จัดให้นักท่องโลกวัยเก๋า

           เดวิด อาร์ กู้ด กล่าวว่า ในปัจจุบัน นักท่องเที่ยววัยเกษียณหรือสูงอายุนั้นมีทางเลือกที่น่าสนใจมากมายในการออกไปเดินทางท่องโลก ที่เซ็นทาราเอง ก็มีโรงแรมและรีสอร์ทหลายต่อหลายแห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่เหมาะและพร้อมต้อนรับผู้สูงวัยที่ยังมีใจรักในการเดินทางทุกท่านให้มาเลือกใช้บริการ ขณะเดียวกันก็ยังมีข้อที่ควรคำนึงถึงเมื่อต้องการเดินทางท่องเที่ยว ประการแรก ทำประกันการเดินทางให้พร้อม ซึ่งถือว่าสิ่งที่จำเป็นที่สุด ที่ควรทำให้เรียบร้อยก่อนเดินทางทุกครั้ง นอกจากนี้ยังควรตรวจสอบก่อนสิทธิ์ได้รับความคุ้มครองอุบัติเหตุ จากบริษัทบัตรเครดิตหรือกรมธรรม์อื่นๆ ที่ถือครองไว้แล้วหรือยัง ถ้ายังไม่มี ก็นับว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องจัดการให้แล้วเสร็จก่อนออกเดินทาง เพราะนักเดินทางสูงวัยจะมีความเสี่ยงกับการพลัดตกหกล้ม หรือเกิดอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆได้ ดังนั้น เพื่อความอุ่นใจตลอดทริป จึงควรทำประกันการเดินทางซึ่งจะให้ความคุ้มครองครอบคลุมปัญหาจุกจิกที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น บัตรเครดิตหาย, เกิดปัญหาในการจองเที่ยวบินหรือโรงแรม, พลาดการต่อเที่ยวบิน หรือกระเป๋าเดินทางสูญหาย เป็นต้น

 

  5 ข้อปฏิบัติ จัดให้นักท่องโลกวัยเก๋า

             นอกจากนี้การ ใส่ใจเรื่องอาหารการกิน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งความจำเป็น เมื่อคนเราอายุมากขึ้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่อาจจะมีโรคภัยไข้เจ็บมาเยี่ยมเยือน จึงต้องมีการใช้ยารักษาโรคประจำตัวเป็นประจำ ดังนั้นจึงควรเลือกอาหารที่ตัวคุณเองรู้ดีว่าเหมาะสมกับคุณมากที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันผลเสียที่อาจเกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็หมายความว่าคุณยังสามารถทดลองลิ้มรสอาหารท้องถิ่นเพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวได้อยู่ แต่หากไม่มั่นใจจริงๆ ก็ขอให้เลือกรับประทานสิ่งที่คุณเคยลองมาแล้ว และก็ถูกใจในรสชาติเอาไว้เป็นหลัก บางครั้งอาจรู้สึกกระหายน้ำมากขึ้นเมื่ออยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว จึงควรดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่มากเพียงพอ   ให้พร้อมออกเดินทางในทุกๆวัน

              อีกหนึ่งข้อที่นักท่องเที่ยวสูงวัยควรปฏิบัติ คือ บอกคนใกล้ตัวให้รับรู้ความเคลื่อนไหว เช่น พนักงานโรงแรม ทราบถึงตารางการท่องเที่ยวในแต่ละวันเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาออกไปท่องเที่ยวตามลำพัง และควรแจ้งญาติมิตรที่ไม่ได้เดินทางมาด้วยให้รับรู้ถึงแผนการเดินทางในแต่ละวันของคุณ การมีโทรศัพท์มือถือพร้อมซิมการ์ดของแต่ละประเทศเตรียมไว้ก็เป็นไอเดียที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะคุณจะสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือต่างๆ ได้ในทุกสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมถึงการ ทำตัวให้ดูปกติธรรมดามากที่สุด แน่นอนว่าคนเราชอบการแต่งตัวให้ดูดีมีสไตล์เวลาเดินทางไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆ แต่การแต่งกายที่ดูสะดุดตามากเกินไป เช่น การประโคมใส่เครื่องประดับราคาแพง และการพกพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นล่าสุด อาจเป็นที่ล่อตาล่อใจพวกมิจฉาชีพได้ นี่รวมถึงการพกพาเงินสดเช่นกัน ดังนั้นหากคุณพักอยู่ในสถานที่ที่ง่ายต่อการหาตู้กดเงินสด หรือเลือกโปรแกรมการเข้าพักในโรงแรมแบบออลอินคลูซีฟที่รวมบริการทุกสิ่งเอาไว้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแล้ว การพกเงินสดจำนวนมากๆ ติดตัวก็ไม่ใช่เรื่องจำเป็นอีกต่อไป

 

5 ข้อปฏิบัติ จัดให้นักท่องโลกวัยเก๋า

            ข้อสุดท้าย เลือกที่พักอย่างชาญฉลาด เพราะ "ราคา" ไม่ใช่ทุกอย่าง แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ สถานที่ตั้งและชื่อเสียงที่น่าไว้วางใจของโรงแรมหรือรีสอร์ทที่คุณเลือกใช้บริการ เพราะที่พักคือปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง ที่เป็นตัวกำหนดว่าทริปวันหยุดของคุณจะจบลงด้วยความประทับใจหรือความผิดหวัง อาจจะมีข่าวสารโปรโมชั่นและรับทราบดีลพิเศษสุดยั่วยวนใจจากบริษัทนำเที่ยวหรือจากเว็บไซต์ต่างๆ มากมาย แต่สุดท้าย การเลือกแบรนด์โรงแรมระดับนานาชาติที่มีชื่อเสียงในด้านการให้บริการและมอบความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า จะช่วยขจัดสารพัดปัญหาชวนปวดหัวระหว่างการพักผ่อนได้ดีที่สุด

           และจงอย่าลืมว่าการเดินทาง สุดท้ายคือการออกไปค้นหา “ความสุข”และ “เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ” ดังนั้น จงลืมอุปสรรคกวนใจเช่นเรื่องของ “อายุ” ไปชั่วคราว ก้าวออกไป เปิดตา เปิดใจ และเปิดรับความสุขตลอดการออกเดินผจญภัยของคุณกันดีกว่า!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ