ข่าว

เลนทิล ซูเปอร์ถั่ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ถั่วเลนทิล(Lentils)" ของดีจากประเทศอินเดีย รู้จักแล้วคุณจะต้องหลงรัก...

       นอกจากเมล็ดเจีย คีนัวร์ อาซาอีเบอร์รี่ เมล็ดแฟลกซ์ และซูเปอร์ฟู้ดต่างๆ อีกมากมายที่กำลังเป็นที่นิยมในท้องตลาดแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่มีประโยชน์ไม่แพ้กัน ที่มิ้งค์อยากจะนำมาแนะนำผู้อ่าน นั่นก็คือ “ถั่วเลนทิล(Lentils)" ของดีจากประเทศอินเดีย ที่ถึงแม้ว่ายังไม่ค่อยได้รับการพูดถึง หรือยังไม่ได้อยู่ในเมนูสุขภาพเหมือนซูเปอร์ฟู้ดชนิดอื่นๆ แต่รับรองว่าถ้าได้รู้จักแล้วคุณจะต้องหลงรักถั่วเลนทิล

เลนทิล ซูเปอร์ถั่ว

       เจ้าเมล็ดถั่วกลมๆ แบนๆ นี้ มีหลายสี ได้แก่ น้ำตาล แดง เหลือง หรือสีเขียว เป็นอาหารพื้นบ้านของประเทศอินเดีย ถือเป็นอาหารประจำวันเลยก็ว่าได้ โดยทุกๆ มื้อชาวอินเดียจะรับประทานถั่วเลนทิลพร้อมขนมปัง หรือข้าว เพราะถั่วเลนทิลเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญมากถือว่าเป็นสุดยอดโปรตีนเลยก็ว่าได้ และเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ร่างกายจึงสามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว จึงช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลปกติ ที่น่าสนใจมากก็คือถั่วเลนทิลมีปริมาณธาตุเหล็กสูงกว่าถั่วชนิดอื่นๆ ถึง 2 เท่าด้วยกัน สำหรับวิตามินที่มีอยู่สูงในถั่วเลนทิลก็คือ วิตามินบี 1 ที่บำรุงระบบประสาท ช่วยทำให้หัวใจเต้นเป็นจังหวะสม่ำเสมอเท่ากัน และเช่นเดียวกับซุูเปอร์ฟู้ดอื่นๆ ถั่วเลนทิลมีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นไปอย่างปกติ

เลนทิล ซูเปอร์ถั่ว

      นอกจากประโยชน์มากมายที่กล่าวไปแล้วถั่วเลนทิลยังมีส่วนช่วยในการบำรุงหัวใจเป็นอย่างมาก จนมีคำกล่าวว่า “Lentil keeps your heart happy!” หรือที่หมายความว่า ถั่วเลนทิลทำให้หัวใจมีความสุข เนื่องจากถั่วเลนทิลมีปริมาณธาตุ Molybdenum และธาตุเหล็กที่สูงมากๆ จึงมีส่วนสำคัญอย่างมากในการเพิ่มออกซิเจนให้กับเลือด หลายๆ คนอาจจะอยากทราบว่าถั่วเลนทิลให้พลังงานสูงหรือไม่ ถั่วเลนทิลจำนวน 100 กรัม นั้นให้พลังงานเพียง 116 กิโลแคลอรี่ ที่ทำให้พออิ่มแบบไม่ต้องกลัวอ้วนกันเลย หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป

เลนทิล ซูเปอร์ถั่ว

      สัปดาห์นี้มีเมนูอร่อยๆ “ซุปผัก และถั่วเลนทิล” เอาใจผู้ที่เป็นมังสวิรัติ และอีกไม่นานก็จะเข้าสู่ฤดูกาลถือศีลกินเจ เพราะใกล้เดือนตุลาคมเข้ามาทุกที เมนูนี้ก็จะเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ทำไว้รับประทานได้ เป็นซุปที่อยู่ท้อง เพราะเป็นถั่ว เริ่มจากนำถั่วเลนทิลไปต้มก่อน จะใช้ถั่วเลนทิลสีใดก็ได้ มิ้งค์เลือกใช้สีเขียว เพราะเมื่อใส่ไปในซุปแล้วจะตัดกับสีของผักหลายๆ ชนิด ดูน่ารับประทาน เมื่อต้มถั่วเลนทิลเสร็จแล้วพักเอาไว้ก่อน จากนั้นเริ่มทำซุปผักแสนอร่อยโดยเลือกใช้ผักที่ต้องการ เช่น แครอท คะน้า มันฝรั่ง หรือผักอื่นๆ ตามชอบเลย 

      คราวนี้มิ้งค์ใช้แครอท คะน้า มะเขือเทศลูกเล็กๆ และหน่อไม้ฝรั่ง นำผักทุกชนิดมาต้มจนเปื่อย ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย และน้ำตาลทรายแดง เมื่อชอบรสชาติแล้วใส่มะเขือเทศสกัดเข้มข้น หรือโทเมโทเพส (Tomato Paste) 2 ช้อนโต๊ะ ลงไป คนให้เข้ากัน ลองชิมดูอาจจะเติมเกลือ หรือพริกไทยเพิ่มเข้าไปได้หากรู้สึกว่าอยากเพิ่มรสชาติอีกสักหน่อย เมื่อปรุงรสจนอร่อยแล้วตักใส่ถ้วยซุปแล้วเติมถั่วเลนทิลที่ต้มไว้แล้วเข้าไป จะรับประทานซุปผัก และถั่วเลนทิลแสนอร่อยนี้กับขนมปังไม่ขัดสี หรือที่เรียกกันว่าขนมปังโฮลวีทก็จะช่วยให้อร่อย และอยู่ท้องมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ดีต่อสุขภาพอย่างมากลองรับประทานถั่วเลนทิลเป็นประจำกันดูเพื่อร่างกายที่แข็งแรงค่ะ 

      พุดคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ