ข่าว

นวัตกรรมอาหารก้าวล้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนน้องๆ ไปสนุกกับการทดลองและทดสอบอาหารในมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2559 ที่นำเสนอแนวคิด "ไซน์ แอท ควิซีน (cience@Cuisine)

       นวัตกรรมเกี่ยวกับอาหารยุคนี้ก้าวล้ำไปไกล โดยมีหน่วยงานสนับสนุนเป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมจัดนิทรรศการมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2559  นำเสนอแนวคิด "ไซน์ แอท ควิซีน (cience@Cuisine)" โชว์ผลงานวิจัยกับการพัฒนาอาหารสำหรับอนาคตในรูปแบบ อาหารสุขภาพ อาหารเสริมสุขภาพ ส่วนผสมอาหารที่ใช้เป็นสารอาหารจำลองห้องปฏิบัติการให้ทดสอบอาหารง่ายๆ ด้วยตนเองพร้อมสาธิตเมนูอาหารสุขภาพให้รู้จักวิธีเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และทดลองชิมผลิตภัณฑ์อาหาร วว. ที่บูธสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ ฮอลล์ 4  อิมแพ็คเมืองทองธานี 

นวัตกรรมอาหารก้าวล้ำ

  ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ
      ดร.ลักษมี ปลั่งแสงมาศ ผู้ว่าการ วว.กล่าวว่า ปีนี้ได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยนำแนวคิดในการนำเสนอคือ Science @ Cuisine ประกอบด้วยการนำเสนอ 3 ส่วนหลัก อาทิ โซน กู้ด ฟู้ด กู้ด เฮลท์ เป็นการให้ความรู้เรื่องเทรนด์การรับประทานอาหารสำหรับอนาคต โดยนำผลงานการวิจัยและพัฒนาในรูปแบบของอาหารสุขภาพ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสุขภาพ และ ส่วนผสมทางธรรมชาติที่ใช้เป็นสารอาหาร โดยใช้นำเทคโนโลยี AR หรือ Augmented Reality ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ ที่ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับโลกเสมือน ซึ่งจะทำให้ภาพที่เห็นในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 3 มิติลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง  โดยผู้เข้าร่วมชมงานเพียงนำผลิตภัณฑ์ฯ ส่องที่จอโทรทัศน์จะปรากฏคำอธิบายคุณประโยชน์ของผลิตภัณฑ์นั้นขึ้นบนหน้าจอ

นวัตกรรมอาหารก้าวล้ำ
     โซน แล็บ ควิซีน  เป็นการจำลองห้องปฏิบัติการของ วว. ให้เยาวชนลงมือทดสอบอาหารแบบง่ายๆ ด้วยตนเอง อาทิ  การวัดระดับความหวานในเครื่องดื่มการตรวจสารปนเปื้อนในน้ำมันทอดแล้ว  การตรวจสารฟอกขาวในพืชผัก และการตรวจวิเคราะห์ความเป็นกรด-ด่าง ในน้ำดื่ม  โดยจะสับเปลี่ยนกิจกรรมกับไปในแต่ละวัน   รวมทั้ง กิจกรรม “วว. ชวนชิม อิ่มสนุก” เป็นการสาธิตการทำอาหารเมนูสุขภาพให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิธีเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พร้อมทั้งทดลองชิมผลิตภัณฑ์อาหาร  เช่น ไอศกรีมผสมใยอาหารสูง  น้ำสลัดเพื่อสุขภาพจากพืชท้องถิ่น (ตะคร้อ/คอแลน) เครื่องดื่มชาผักหวานป่า เป็นต้น 

นวัตกรรมอาหารก้าวล้ำ
      นอกจากนี้ ยังได้นำผลงานการพัฒนาสินค้าโอท็อป (OTOP) ร่วมจัดใน “งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย 2559” ที่จัดควบคู่ไปกับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ  โดยผลงานดังกล่าวเป็นการบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ได้แก่  วว.  สวทช.  สนช. วศ. สทน. และ สป.วท.ภายใต้โครงการ คูปองวิทย์เพื่อโอท็อป โดยนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) พัฒนาตั้งแต่ วัตถุดิบต้นน้ำบรรจุภัณฑ์ เครื่องจักร  กระบวนการผลิต  ระบบรับรองมาตรฐาน และ รวมทั้งนวัตกรรมผลิตภัณฑ์   รวมทั้งยังมีการโชว์ผลงานโอท็อปที่ประสบความสำเร็จด้วย "สร้างชาติด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.)"  ประกอบด้วย ผู้ประกอบกลุ่มพริกขี้หนู เป็นผู้ประกอบการที่ใช้ วทน. ในการพัฒนาได้รับการรับรองระบบมาตรฐานและสามารถส่งออกได้ ผู้ประกอบการกลุ่มต้มยำทำแกง เป็นผู้ประกอบการที่พัฒนาด้วย วทน. แล้วได้รับโอท็อป 5 ดาวแล้ว และ ผู้ประกอบการกลุ่มตั้งไข่ เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่มีความประสงค์ใช้ วทน. ในการพัฒนาสร้างผลิตภัณฑ์และการบริการแบบใหม่ 

นวัตกรรมอาหารก้าวล้ำ
    ทั้งนี้ เชิญชวนเยาวชนร่วมสนุกและหาความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในอาหารที่บูธนิทรรศการของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ฯ ได้ถึง 28 สิงหาคมนี้ ที่ฮอลล์ 4 อิมแพค เมืองทองธานี  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ