ข่าว

“ล้างจุดซ่อนเร้น” อย่างถูกวิธี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรียนรู้จักวิธีล้างให้ถูกวิธีเพื่อสุขภาพที่ดีของจุดซ่อนเร้น

         สาวๆ อาจละเลยการล้างจุดซ่อนเร้น เพราะมองว่าน้ำเปล่าอย่างเดียวก็เพียงพอ บ้างก็ว่าสบู่ที่ใช้ชำระล้างผิวกายก็ใช้ได้ จึงเกิดเป็นข้อสงสัยว่า ควรทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นของคุณผู้หญิงอย่างไรให้ถูกวิธี ซึ่งวันนี้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ผิวหนัง ความงาม และการชะลอวัย จะมาให้คำตอบ 

“ล้างจุดซ่อนเร้น” อย่างถูกวิธี

          พญ.ศุภกัญญา สุภาสัย กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย เชื้อรา จนทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์บริเวณจุดซ่อนเร้นเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ได้แก่  การทำความสะอาดไม่เพียงพอ หลังจากเสร็จสิ้นธุระหนัก หรือธุระเบา ควรใช้กระดาษชำระซับให้แห้งสะอาดทันที และควรเช็ดจากด้านหน้าไปทางด้านหลัง เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อโรคที่ตกค้างจากอุจจาระเข้าสู่ช่องคลอด การสวมกางเกงใน หรือเสื้อผ้าที่คับจนเกินไป เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เหงื่อออกตามจุดอับต่างๆ ทำให้จุดซ่อนเร้นมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ในช่วงมีประจำเดือน ควรทำความสะอาดให้หมดจด เปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆ เพื่อช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย จุดซ่อนเร้นเสียสมดุล ซึ่งสาเหตุเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่ไม่เหมาะสม

“ล้างจุดซ่อนเร้น” อย่างถูกวิธี           "นอกจากนี้คุณสาวๆ จำนวนไม่น้อย ต้องพบเจอกับปัญหาตกขาวที่เกิดจากเชื้อราในช่องคลอด จะมีสีขาวหรือเหลือง และเป็นก้อนคล้ายนมบูด มีกลิ่นเหม็นอับ ปัสสาวะแสบขัด ช่องคลอดจะเกิดการระคายเคืองจนทำให้คันยิบๆ บางท่านมีอาการรุนแรงมากคันมาถึงบริเวณขาหนีบและมีอาการแสบแดง สาเหตุหลักๆ เกิดจาก ความอับชื้น การใส่แผ่นอนามัย และการใช้ยาปฏิชีวนะ ติดต่อกันเป็นเวลานาน" ผู้เชี่ยวชาญแจง

“ล้างจุดซ่อนเร้น” อย่างถูกวิธี

          พญ.ศุภกัญญา สุภาสัย ยังแนะนำเพิ่มเติมว่า เมื่อสงสัยว่าจะเกิดโรคนี้ขึ้นกับตัวเอง เบื้องต้นแนะนำให้ทานโยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวให้มากเข้าไว้ เพราะ “แลคโตบาซิลลัส” ช่วยคุณได้ ควรพักผ่อนให้พอ ไม่เครียด ทำร่างกายให้แข็งแรง จะได้มีภูมิต้านทานอยู่เสมอ ควรทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นที่มีพีเอชสมดุล และมีส่วนผสมของแลคโตบาซิลลัส และควรเลือดชุดใส่ชั้นในเป็นผ้าฝ้ายหรือผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เวลาซักทำความสะอาดแล้ว ควรตากในที่แดดส่องถึง ส่วนคนที่เริ่มมีอาการของโรคช่องคลอดติดเชื้อรา ควรเปลี่ยนชุดชั้นในใหม่ทั้งหมด หรือควรต้มในน้ำเดือด 10-15 นาที แล้วตากแดดให้แห้งก่อนนำมาใช้ใหม่

“ล้างจุดซ่อนเร้น” อย่างถูกวิธี

          “อาการของโรคสามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยารับประทาน และยาสอดหรือยาเหน็บ แต่วิธีการรักษาที่ดีที่สุดคือการไปพบแพทย์ด้วยตัวเอง ไม่แนะนำให้ซื้อยามาใช้เอง เพราะอาจจะไม่ตรงกับโรค ทำให้อาการที่เป็นอยู่อาจยิ่งลุกลามและรุนแรงขึ้นอีกได้ ที่สำคัญเมื่อเกิดอาการแล้วก็ไม่ควรปล่อยปละละเลย เพราะอาจทำให้เชื้อโรคลุกลามเกิดการอักเสบ เป็นฝีที่ปีกมดลูกต้องผ่าตัด จนถึงขั้นต้องตัดมดลูกหรือปีกมดลูกทิ้ง ดังนั้นหากพบสิ่งผิดปกติเกี่ยวกับการตกขาวต้องรีบรักษาหรือพบแพทย์โดยด่วน รวมทั้งการหันมาใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นโดยเฉพาะ ที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ใกล้เคียงกับธรรมชาติของจุดซ่อนเร้น เพื่อรักษาสมดุลและป้องกันเชื้อแบคทีเรียจากภายนอก จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้เกิดความสะอาดตรงจุดซ่อนเร้นได้เป็นอย่างดี เพื่อความสะอาดอย่างอ่อนโยน และทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของคุณสดใส มั่นใจ ยิ่งขึ้น” แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ผิวหนัง ความงาม และการชะลอวัย ให้คำแนะนำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ