ข่าว

ท่องไปตามเส้นทางผ้าไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ททท. จัดงาน "เส้นทางผ้าไทย เส้นใยแห่งภูมิปัญญา เทิดไท้องค์ราชินี" เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ฯ

           "ผ้าไทย" หัตถศิลป์พื้นบ้านที่สะท้อนถึงความเป็นมาของชนชาติ ความเชื่อ ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิต ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นลวดลายต่างๆ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงนำแนวคิดดังกล่าวมาจัดงาน "เส้นทางผ้าไทย เส้นใยแห่งภูมิปัญญา เทิดไท้องค์ราชินี" เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณด้านอนุรักษ์ผ้าไทยจนเป็นที่ยอมรับในระดับนานาประเทศ รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปยังแหล่งกำเนิดผ้าที่งดงาม ด้วยวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่มีเรื่องราวและความน่าสนใจแตกต่างกันมนภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ โดยจัดแถลงข่าวเล่ารายละเอียดที่ห้องฉัตรา บอลรูม โรงแรมสยามเคมปินสกี้  เมื่อบ่ายวันก่อน

 

ท่องไปตามเส้นทางผ้าไทย


       วิษณุ เจริญศิลป์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่าเพื่อร่วมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงจุดประกายผ้าไทยในประเทศ จนทั่วทุกภาคให้ความสำคัญกับผ้าไทยอย่างมาก เห็นได้จากมีการรณรงค์สวมใส่ผ้าไทยกันทุกสัปดาห์ ททท.จึงได้นำเรื่องราวเหล่านี้ไปบอกกล่าวชาวบ้านและชาวต่างชาติ ให้รู้ว่าเมืองไทยมีผ้าไทยดีๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปดูไปเที่ยวถึงแหล่งกำเนิด และเป้าหมายต่อไปก็เพื่อนำผ้าไทยส่งไปขายยังต่างประเทศ โดยอาศัยแบรนด์แฟชั่นไทยในการสื่อว่าผ้าไทยสามารถนำมาประยุกต์ให้เกิดความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่

 

ท่องไปตามเส้นทางผ้าไทย


     สำหรับกิจกรรมหลักภายในงานที่จะจัดขึ้นเร็วๆ นี้ ประกอบด้วยการแสดงแฟชั่นโชว์จากนักออกแบบไทย 5 แบรนด์ดัง แบรนด์ละ 5 ชุด ได้แก่ "หมู" พลพัฒน์ อัศวประภา จากแบรนด์ "อาซาว่า" ,"ยุ่ย"พิสิฐ จงนรังสิน และ"เต้" ศักดิ์สิทธิ์ พิศาลสุพงศ์ แห่งแบรนด์ "ทูป แกลเลอรี่", ชัย เจียมกิตติกุล แห่ง"ชัย โกลด์ ลาเบล","ผักกาด" ประภากาศ อังศุสิงห์ จากแบรนด์ "ฮุกส์" และ ภูวภนิศ กฤตพบนารา แห่ง "อิชชู" รวมถึงนักออกแบบเลือดใหม่ที่คัดเลือกจากสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงด้านการออกแบบแฟชั่นอีก 15 คน ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความงดงามของผ้าไทยในภูมิภาคต่างๆ โดยผ้าไทยที่จะนำมาใช้สำหรับการออกแบบตัดเย็บได้เลือกผ้าพื้นเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ อาทิ ผ้าทอน้ำไหล จังหวัดน่าน,ผ้าทอมัดหมี่ จังหวัดลพบุรี,ผ้าย้อมคราม จังหวัดสกลนคร, ป้าโฮลและผ้าอัมปรม จังหวัดสุรินทร์,ผ้าซิ่นตีนแดง จังหวัดบุรีรัมย์ และผ้าพุมเรียง จากสุราษฎร์ธานี เป็นต้น 

 

ท่องไปตามเส้นทางผ้าไทย


      "ยุ่ย"พิสิฐ และ"เต้" ศักดิ์สิทธิ์ แห่งแบรนด์ "ทูป แกลเลอรี่" ร่วมกันเผยว่าแฟชั่นโชว์ผ้าไทยครั้งนี้ ได้นำผ้าไทยชาวเขาที่เลือกจากผ้าในโครงการของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มาออกแบบตัดเย็บในลักษณะเรดี้ทูแวร์ สวมใส่ได้จริง อาจจะออกมาเป็นกึ่งทางการเล็กน้อย แล้วใส่ลูกเล่นให้สนุกยิ่งขึ้น โดยเข้าคู่กับรองเท้าและกระเป๋าเก๋ๆ ด้าน ชัย เจียมกิตติกุล แห่ง "ชัย โกลด์ ลาเบล" บอกว่าผ้าไทยอยู่คู่เครื่องแต่งกายไทยมาแต่โบราณ ครั้งนี้นำผ้าไทยมาตีโจทย์ใหม่ให้ร่วมสมัย โดยหยิบเอาเครื่องนุ่งหุ่มหญิงไทยโบราณมาประยุกต์ให้สามารถใส่ได้ทุกโอกาส ใส่ได้บ่อยๆ อย่างไม่รู้สึกเคอะเขิน

 

ท่องไปตามเส้นทางผ้าไทย       ท่องไปตามเส้นทางผ้าไทย

 

      นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการผ้าไทย การสาธิตทอผ้า การนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวในแต่ละภูมิภาค รวมถึงหัตถศิลป์ของฝากต่างๆ ทั้งหมดจะจัดระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคมนี้ ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน จากนั้นจะนำนิทรรศการไปจัดที่ศูนย์การค้าเพลินนารี่ มอลล์ วัชรพล ระหว่างวันที่ 23-28 สิหาคมนี้ต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ