ข่าว

ของดีจากแดนอาหรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อินทผาลัม" ผลไม้มหัศจรรย์ ที่ครานี้ สุขภาพดีบาย "มิ้งค์" ณัฏฐิ์ประภา หยิบยกมามาทำเมนูอร่อยๆ สำหรับคนรักสุขภาพได้ลองชิม และลองทำตาม

ของดีจากแดนอาหรับ

 

      สัปดาห์นี้ขอกล่าวถึงผลไม้เอ็กซ์ซอติกกันอีกสักสัปดาห์ เนื่องจากไปอ่านเจอสรรพคุณของ “อินทผาลัม” ที่รับประทานมาเป็นประจำแต่ไม่เคยนึกเลยว่าจะมีประโยชน์มากมายถึงเพียงนี้ แม้แต่ชาวอาหรับเองก็ยังยกให้อินทผาลัมเป็นผลไม้มหัศจรรย์ ที่ไม่มีคอเลสเตอรอล และไขมันต่ำ อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินเค และแร่ธาตุมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เหล็ก ซัลเฟอร์ แมงกานีส แมกนีเซียม รวมไปถึงน้ำมันโวลาไทล์ที่ช่วยบำรุงผิวหนังให้ชุ่มชื่น นอกจากนี้อินทผาลัมยังมีไฟเบอร์ในปริมาณสูง ผู้ที่มีปัญหาท้องผูกลองรับประทานดู จะพบว่าระบบขับถ่ายดีขึ้น เพราะอินทผาลัมจะช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ แถมยังช่วยย่อย และดูดซึมอาหาร ที่สำคัญทำให้อิ่มท้อง เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก ผลวิจัยของประเทศซาอุดิอาระเบียออกมาว่าอินทผาลัมช่วยลดแผลในกระเพาะอาหาร และช่วยให้กระเพาะอาหารแข็งแรงถ้าตื่นมาแล้วรับประทานอินทผาลัมเลยในตอนเช้าขณะที่ท้องว่างจะช่วยฆ่าเชื้อโรค สารพิษตกค้าง และพยาธิออกจากระบบทางเดินอาหาร และลำไส้ เพราะอินทผาลัมสามารถกำจัดสารพิษ และช่วยไม่ให้เชื้อโรคเจริญเติบโต อีกทั้งยังอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนจึงช่วยบำรุงสายตา ทำให้มองเห็นในเวลากลางคืนได้ดีขึ้น

ของดีจากแดนอาหรับ

        อินทผาลัมยังเป็นยาบำรุงร่างกายแสนอร่อย ช่วยให้หายจากอาการวิงเวียนศีรษะ แก้กระหาย เมื่อรับประทานไปแล้วภายใน 30 นาที จะกลับมามีเรี่ยวแรง กำลังวังชากลับมา ผู้ที่มีอาการเมื่อยล้าจะรู้สึกดีขึ้น นอกจากนี้อินทผาลัมยังช่วยบำรุงระบบประสาท บำรุงตับอ่อน เป็นยารักษาโรคเบาหวาน เพราะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความดันโลหิต ลดเสมหะในลำคอ ประโยชน์มากมายขนาดนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะราคาแพง เนื่องจากอินทผาลัมเป็นผลไม้ที่มีหลายราคาสามารถเลือกอร่อยได้ตามงบอย่างสบายกระเป๋า

 

ของดีจากแดนอาหรับ
      สัปดาห์นี้มีเมนูจากอินทผาลัมมาฝากถึง 2 เมนูด้วยกันที่สามารถชวนคุณหนูๆ มาร่วมสนุกด้วยได้ เมนูแรก “อินทผาลัมเนยถั่ว” ที่เสิร์ฟเป็นของว่าง หรือเป็นออร์เดิร์ฟเรียกน้ำย่อยก่อนอาหารจานหลักวิธีทำก็ไม่ยากเลยผ่ากึ่งกลางตามยาวลูกอินทผาลัมแล้วใส่มะม่วงหิมพานต์เข้าไปสัก 1-2 เมล็ด จากนั้นตักเนยถั่ว หรือพีนัทบัตเตอร์ใส่เข้าไปในถุงบีบครีมสำหรับแต่งหน้าเค้ก เลือกหัวบีบที่ไม่ใหญ่มากไป บีบลงด้านบนของลูกอินทผาลัม ทำจนครบ ใส่จานพร้อมเสิร์ฟ อีกเมนูหนึ่ง “อินทผาลัมป๊อปเค้ก”เมนูนี้รับรองถูกใจเด็กๆ แน่นอน สิ่งที่ต้องเตรียมได้แก่ ลูกอินทผาลัม เนยถั่ว บัตเตอร์เค้ก และดาร์กช้อคโกแลตเริ่มจากหั่นอินทผาลัมเป็นชิ้นเล็กๆ ไว้ในชามผสม ในชามเดียวกันใช้มือขยำบัตเตอร์เค้กให้เป็นชิ้นละเอียด ตักเนยถั่วตามลงไป ค่อยๆ เพิ่มปริมาณจนพอดีที่สามารถปั้นส่วนผสมทุกอย่างรวมกันเป็นก้อนกลมได้แล้วเสียบด้วยไม้เสียบลูกชิ้น เมื่อปั้นจนครบนำใส่ตู้เย็น ระหว่างนี้ละลายดาร์กช็อกโกแลตคนไปเรื่อยๆ จนช็อกโกแลตคลายความร้อนลงนำป๊อปเค้กที่แช่ไว้ออกมาจุ่มลงไปประมาณครึ่งก้อน เพียงเท่านี้ก็จะได้ขนมแสนอร่อยที่เด็กๆ จะเกิดความภาคภูมิใจ เพราะได้มีส่วนร่วมในการทำ ที่สำคัญยังอุดมไปด้วยประโยชน์ด้วยค่ะ
     พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ