ข่าว

คัดตัวเจ๋งวาดลีลาโขนพระราชทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คัดแล้วนักแสดงโขนเลือดใหม่ ปลูกฝังรักวัฒนธรรมไทย พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน "พิเภกสวามิภักดิ์" ปลายปีนี้

      เป็นประจำทุกปีที่เหล่าเยาวชนไทยผู้มีใจรักวัฒนธรรมต่างเฝ้าฝึกปรือฝีมือ และรอคอยช่วงเวลาในการเข้าร่วมคัดเลือก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของ การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ตามพระราชเสาวนีย์ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดการแสดง “โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ” ขึ้นเป็นประจำ ในปีนี้จัดแสดงตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” โดยมีการคัดเลือกนักแสดงตัวเอกรุ่นใหม่จากเยาวชนผู้ให้ความสนใจสมัครเข้ามาจำนวนมาก จนผ่านมาถึงการคัดเลือกในรอบสุดท้ายจากคณะกรรมการ อาทิ ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี, ดร.อนุชา ทีรคานนท์, อ.ประสิทธิ์ ปิ่นแก้ว, อ.จตุพร รัตนวราหะ, อ.ประเมษฐ์ บุณยะชัย เป็นต้น ที่ห้องเทเวศร์ อาคารหอประชุม สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เมื่อวันก่อน 

      ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ- ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี

 
​    ท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ทีขะระ ผู้ช่วยเลขาธิการมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และประธานคณะกรรมการอำนวยการโขนฯ กล่าวว่า กว่า 6 ปีที่เปิดโอกาสให้กับเยาวชนที่มีใจรักโขนทั่วประเทศ ได้เข้าร่วมการคัดเลือกเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “โขนพระราชทาน”  ในปีนี้มีคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถให้ความสนใจร่วมสมัครเพื่อรับคัดเลือกจำนวนมากถึง 772 คน ซึ่งจากการคัดเลือกในรอบที่ผ่านมาจนมาถึงในรอบนี้ จะเห็นว่านักเรียน นักศึกษาที่สมัครมาแต่ละคน มีพรสวรรค์และความสามารถไม่ยิ่งหย่อนกันเลย แสดงให้เห็นว่าทุกคนตั้งใจฝึกฝนพัฒนาฝีมือของตนมาเป็นอย่างดี มีพัฒนาการและความตื่นตัวในการเข้าสมัครรับการคัดเลือก

คัดตัวเจ๋งวาดลีลาโขนพระราชทาน


    ผู้กำกับการแสดงโขนฯ อ.ประเมษฐ์ บุณยะชัย เผยถึงหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกนักแสดงว่า จะพิจารณาจากความสามารถของผู้แสดงเป็นหลัก โดยดูทักษะความสามารถตามบทบาทของตัวละคร โดยการคัดเลือกตัวแสดงแบ่งออกเป็น โขนพระ พิจารณาหน้าพาทย์ที่ใช้ในการแสดง กระบวนท่าเฉพาะ การตีบทประกอบเพลงร้องและคำพากย์-เจรจา พร้อมทั้งกระบวนท่ารบ-ขึ้นลอย ละครพระ และ ละครนาง ดูเพลงหน้าพาทย์ที่หลากหลายและการตีบทประกอบเพลงร้อง ส่วนโขนยักษ์และโขนลิง พิจารณาในเรื่องของกระบวนท่าหลัก การใช้อาวุธต่างๆ การตีท่าประกอบคำพากย์-เจรจา กระบวนท่ารบ-การรับลอย นอกจากนั้นยังดูภาพรวมของนักแสดงเยาวชนที่มาร่วมคัดเลือกว่ามีความเหมาะสมของบุคลิกลักษณะกับบทบาทในตอนที่จะเล่น เป็นที่น่าสังเกตว่าหลายๆ คนที่ไม่ได้รับคัดเลือกในปีก่อนก็ฝึกปรือฝีมือกันมาจนทำให้คณะกรรมการเห็นถึงความตั้งใจได้อย่างชัดเจน สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกก็ต้องถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะได้มีโอกาสมาฝึกฝีมือรับคำแนะนำจากศิลปินอาวุโส กว่าจะได้ขึ้นเวทีโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ จนกลายเป็นผู้ที่มีความสามารถ และเป็นกำลังสำคัญของชาติด้านการโขนต่อไป

คัดตัวเจ๋งวาดลีลาโขนพระราชทาน

    สำหรับผู้ได้รับคัดเลือกและรับทุนการศึกษามีจำนวน 26 คน โดยผู้ที่ได้คะแนนลำดับที่ 1 ในแต่ละตัวละคร ได้แก่ ละครพระ ณัฐพร แก้วจันทร์ อายุ 18 ปี จากวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย, ละครนาง สุพรรษา จำเมือง อายุ 16 ปี จากวิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรี, โขนพระ ธนพล สุขสมรูป อายุ 19 ปี จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์, โขนยักษ์ ญาณวุฒิ ไตรสุวรรณ อายุ 19 ปี จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และ โขนลิง นฤตย์ ทองอร่าม อายุ 20 ปี จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

     ทั้งนี้ การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายน-5 ธันวาคม (หยุดการแสดงทุกวันจันทร์) ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ซื้อบัตรเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไปที่ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา โทร.0-2262-3456 หรือ www.thaiticketmajor.com ดูรายละเอียดเพิ่มเติม www.khonperformance.com
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ