Lifestyle

แยกโฉนดที่ดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีเรื่องร้อนใจเกี่ยวกับที่ดินค่ะ คือแม่ของดิฉันได้รับมรดกจากคุณยาย ซึ่งเป็นที่ดินทำกินมาประมาณ 10 ไร่ แต่เป็นชื่อร่วมกับพี่ชาย ซึ่งยังไม่ได้แยกออกจากกัน

แต่เนื่องจากดิฉันได้เอาแม่มาอยู่ที่กรุงเทพฯ หลายปีแล้ว ที่ตรงนั้นจึงไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร จึงให้พี่ชายของแม่ทำกินไปก่อน ทำกินมาเกือบ 10 ปี แต่ล่าสุดคุณลุงของดิฉัน ซึ่งก็คือพี่ชายของแม่เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุเมื่อปีที่แล้ว และในปีนี้มีคนมาติดต่อซื้อที่ดิน แม่ก็เลยอยากขาย
 ไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้างคะ เพราะเมื่อไปบอกลูกของคุณลุง ทุกคนก็ไม่เห็นสนใจ บอกให้ออกจากที่ดิน ก็บอกว่าไม่ออก เนื่องจากพ่อเขาก็มีสิทธิด้วย แม่ดิฉันก็เลยอยากทราบว่าจะต้องทำอย่างไรถึงจะขายที่ดินแปลงนี้ได้ เพราะขณะนี้ไม่อยากเก็บไว้ให้มีปัญหาในอนาคต
 อรุณ
 ตอบ
 ศูนย์ปรึกษากฎหมายชุมชน อาจารย์ปราชญา อ่อนนาค คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต แนะนำเรื่องนี้ว่า ในกรณีจากข้อมูลเข้าใจว่าชื่อในโฉนดที่ดินของแม่คุณน่าจะเป็นชื่อรวมระหว่างแม่ของคุณกับพี่ชาย ดังนั้นเมื่อพี่ชายเสียชีวิตที่ดินในส่วนของพี่ชายก็จะกลายเป็นทรัพย์มรดก ซึ่งจะต้องมีทายาทมาเป็นผู้รับไป ซึ่งทายาทในที่นี้ในทางกฎหมายกำหนดให้เป็นภรรยา ลูก และพ่อแม่ของผู้เสียชีวิต
 โดยเบื้องต้นอยากให้ติดต่อไปขอรายละเอียดกับกรมที่ดินก่อนว่า กรณีเช่นนี้จะขอแยกโฉนดออกมาได้ไหม เพราะถ้าดูจากข้อมูลแล้วเหมือนกับว่าโฉนดเป็นชื่อร่วมของแม่คุณกับพี่ชาย ถ้าไม่มีการระบุว่าใครได้กี่ไร่ ในทางกฎหมายก็ต้องแบ่งกันคนละครึ่ง ซึ่งแม่ของคุณก็มีสิทธิในที่ดินผืนนี้ครึ่งหนึ่ง ถ้าอยากจะขายก็ต้องขายเฉพาะในส่วนของตัวเอง ซึ่งในเบื้องต้นก็ต้องแยกโฉนดออกมาก่อนเพื่อให้เป็นที่ดินของใครของมัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องถามกรมที่ดินดูว่าจะสามารถทำได้ไหม
 เนื่องจากว่าถ้าลุงของคุณยังมีชีวิตอยู่ก็อาจจะทำการแยกได้ง่าย แต่เนื่องจากลุงเสียชีวิต กรมที่ดินอาจจะต้องให้มีการแต่งตั้งผู้จัดการมรดกก่อน แล้วทำการรับมรดก แล้วค่อยแยกโฉนดออกมา
 ดังนั้นในเรื่องนี้แม่ของคุณมีสิทธที่จะขายที่ดินในส่วนของตัวเอง แต่ต้องแยกโฉนดออกมาก่อน ถ้ากรมที่ดินไม่ทำให้ และลูกของลุงไม่ไปจัดการเรื่องรับมรดก แม่คุณก็มีสิทธิฟ้องเพื่อขอแยกโฉนด เพื่อเอาที่ดินในส่วนของตัวเองออกมา ซึ่งเมื่อมีการฟ้อง ก็จะมีคำสั่งศาล แล้วกรมที่ดินก็จะดำเนินการให้
 ลุงแจ่ม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ