Lifestyle

หมอนรองกระดูกคอเคลื่อน นอนตะแคงขวาไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดิฉันอยากทราบวิธีและทางเลือกหลายๆ ทาง ในการรักษา โรคหมอนรองกระดูกคอเสื่อมและเคลื่อนมาทับเส้นประสาท หน่อยนะคะ เพราะพี่สาวดิฉันกำลังเป็นอยู่ ทรมานมาก

อาการ คือ เวลานอน ไม่สามารถนอนตะแคงขวาได้ เวลานอนจะไม่รู้สึกตัว พลิกไปพลิกมา พอตะแคงขวาก็จะไม่รู้สึกตัว จนสักพักไม่เกิน 5 นาที ก็จะปวดร้าวไปถึงกลางสมองซีกขวา ก็จะรู้สึกตัวต้องพลิกตัวเปลี่ยนท่าทันที ทำให้นอนหลับไม่สนิทเลย ตอนนี้กำลังศึกษาดูว่า จะทำอย่างไรกับชีวิตดี
วีรนุช
 ผู้ป่วยที่มีอาการหมอนรองกระดูกคอเสื่อม เคลื่อนมาทับเส้นประสาท จะมีอาการเริ่มต้นคือ ปวดเมื่อยต้นคอก่อน จนเป็นมากขึ้นจึงมีอาการปวดร้าวลงแขน ร่วมกับมีอาการชาแขน หรืออ่อนแรงของกล้ามเนื้อแขนร่วมด้วย สาเหตุมักเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความเสื่อมตามวัย อุบัติเหตุ การใช้งาน ทำให้เกิดการฉีกขาดของเยื่อหุ้มหมอนรองกระดูก เกิดภาวะเสื่อมของหมอน จนมีการยื่นออกมากดทับเส้นประสาท นั้น
 นพ. ธีรชัย ผาณิตพงศ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้อง โรงพยาบาลพญาไท 3 แนะนำว่า การดูแลรักษาในเบื้องต้น คือให้หลีกเลี่ยงการกระทำ หรือท่าทางที่ทำให้เกิดการปวด หรือการชา การรับประทานยาแก้ปวดแก้อักเสบ เพื่อลดอาการ ร่วมกับการทำกายภาพบำบัด โดยทั่วไปแพทย์จะให้ทำกายภาพบำบัดประมาณ 2-3 สัปดาห์ก่อน แล้วจึงประเมินอาการอีกครั้ง
 การประเมินความเสี่ยงจากหมอนรองกระดูก หรือการประเมินภาวะเสื่อม การกดทับเส้นประสาทของหมอนรองกระดูก จำเป็นที่จะต้องตรวจโดยเครื่องคอมพิวเตอร์แม่เหล็ก( MRI) เท่านั้น จึงจะบอกได้ว่า สภาพหมอนรองกระดูกเป็นอย่างไร มีการยื่นไปกดเบียดเส้นประสาทมากน้อยเท่าใด
 ส่วนการรักษาในกรณีที่เป็นมากแล้ว คงจำเป็นต้องรับการรักษาโดยการผ่าตัด ซึ่งมีข้อบ่งชี้ดังนี้ การรักษาโดยการกินยาร่วมกับกายภาพบำบัดแล้วไม่ดีขึ้น อาการเป็นมาก เช่น ปวดอย่างรุนแรง มีอาการชา หรืออ่อนแรงร่วมด้วยแล้ว แพทย์มักจะแนะนำให้ทำผ่าตัด เนื่องจาก ถ้าทิ้งไว้นาน อาจจะทำให้เส้นประสาทเสียหายอย่างถาวรได้
 การรักษาโดยการผ่าตัดในปัจจุบันนี้ มีความก้าวหน้าและปลอดภัยสูงมาก การผ่าตัดด้วยกล้องถือเป็นมาตรฐานในการผ่าตัดปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นกล้อง Microscope (กล้องจุลทรรศน์) หรือ Endoscope (กล้องขนาดเล็ก สำหรับส่องเข้าในหมอนรองกระดูก) ทำให้บาดแผลจากการผ่าตัดมีขนาดเล็ก ผู้ป่วยสามารถทำกิจวัตรประจำวันหลังการผ่าตัดได้ทันที

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ