Lifestyle

สมิติเวชจับมือ รพ.ซาโน ยกระดับแพทย์ไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดูแลสุขภาพ : สมิติเวชผนึกพลังโรงพยาบาลซาโน ยกระดับแพทย์ไทย

 

 

               นพ.นิธิวัฒน์ กิจศรีอุไร ผู้อำนวยการ รพ.สมิติเวช สุขุมวิท กล่าวว่า การร่วมมือระหว่าง รพ.สมิติเวช สุขุมวิท และรพ.ซาโน โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพของแพทย์ระบบทางเดินอาหารของโรงพยาบาลในการตรวจวินิจฉัย และให้การรักษาด้วยการส่องกล้องขั้นสูง โดยมุ่งให้สมิติเวชสามารถให้บริการตรวจวินิจฉัยโรคระบบทางเดินอาหารที่ครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ชั้นนำ และทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง มุ่งเน้นที่การตรวจคัดกรองเพื่อป้องกันการเกิดโรค (โดยเฉพาะโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และกระเพาะอาหาร ซึ่งพบได้บ่อยและมีความสำคัญ) และเพื่อการให้การวินิจฉัยที่ถูกต้องตั้งแต่ระยะเริ่มแรก รวมไปถึงการให้การรักษาที่เทียบเท่าหรือที่ดีกว่ามาตรฐานสากล แม้ในกรณีของโรคที่มีความซับซ้อน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการดูแลรักษา ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา รพ.สมิติเวช มีการแลกเปลี่ยนแพทย์ระบบทางเดินอาหารไปศึกษาดูงานและเรียนรู้เทคนิคด้านการส่องกล้องเพิ่มเติม ณ โรงพยาบาลซาโน ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
               ล่าสุดโดยในปีนี้สมิติเวชยังนำเทคนิคใหม่ที่ใช้ในการตัดติ่งเนื้อจากลำไส้ใหญ่ หรือกระเพาะอาหารโดยการตัดออกทั้งชิ้น ผ่านทางกล้องที่เรียกว่า ESD (Endoscopic Submucosal Dissection) จากโรงพยาบาลซาโน ประเทศญี่ปุ่น มาใช้ในการตรวจวินิจฉัย และการรักษาให้แก่คนไข้อีกด้วย โดยปกติเมื่อแพทย์ตรวจพบความผิดปกติจากการตรวจส่องกล้อง หากเป็นติ่งเนื้อทั่วไป แพทย์ก็สามารถตัดติ่งเนื้อผ่านการส่องกล้องได้ทันทีแต่ยังมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถทำได้กรณีที่ติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่ แต่สำหรับเทคนิค ESD ดังกล่าวนี้ แพทย์สามารถตัดก้อนชิ้นเนื้อขนาดใหญ่ออกจากลำไส้ใหญ่ และกระเพาะอาหารได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดเหมือนในอดีตที่ผ่านมา โดยสามารถช่วยลดความเสี่ยงจากการผ่าตัด ไม่มีแผลที่ผนังหน้าท้อง ลดระยะเวลาการอยู่รักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่า ทำให้คนไข้สามารถกลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ลดภาวะแทรกซ้อน และปลอดภัย
               นอกจากนี้ยังได้นำเทคนิคนี้มาจัดกิจกรรมเวิร์กช็อป รวมกับการบรรยายทางวิชาการให้ทีมแพทย์ของ รพ.สมิติเวช และแพทย์ระบบทางเดินอาหารของโรงพยาบาลอื่นๆ ที่ให้ความสนใจ โดยการประชุมวิชาการในครั้งนี้มีหัวข้อที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ในเรื่องต่างๆ
               ศ.นพ.ยาซูชิ ซาโน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลซาโน และผู้อำนวยการสถาบันการผ่าตัดส่องกล้องจากประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า สมิติเวชมีชื่อเสียงมากและเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลเอกชนที่ชาวญี่ปุ่นให้ความเชื่อถือและใช้บริการมาก จากความร่วมมือในการนำความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการส่องกล้องเข้ามาเพื่อช่วยให้ศูนย์โรคตับและทางเดินอาหารสมิติเวชสามารถให้บริการและช่วยเหลือผู้ป่วยได้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยชาวญี่ปุ่นในประเทศไทย ที่ผ่านมาได้นำนวัตกรรมต่างๆ มาในการวินิจฉัยและรักษา อาทิ Narrow Band Image – NBI ที่ช่วยให้แพทย์สามารถพบก้อนเนื้อได้ในระยะเริ่มแรกแม้นก้อนเนื้อยังไม่นูนขึ้นมา ย่นเวลาในการผ่าตัด คนไข้ฟื้นตัวเร็ว ลดภาวะแทรกซ้อน เป็นต้น เราเชื่อว่าความก้าวหน้าทางการแพทย์จะช่วยให้เป็นประโยชน์แก่คุณภาพชีวิตคนไข้มากยิ่งขึ้น และช่วยให้ความอุ่นใจแก่ผู้ป่วยชาวญี่ปุ่น ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้อย่างเต็มที่
               สถาบันโรคตับและระบบทางเดินอาหารโรงพยาบาลสมิติเวชมีความเชี่ยวชาญด้านการวินิจฉัยและรักษาโรคที่เกี่ยวกับตับและระบบทางเดินอาหาร ตั้งแต่การวินิจฉัย และการรักษาที่ซับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อ โรคจากพิษสุรา ตัวแข็ง ภาวะไขมันคั่งสะสมในตับ ตับอ่อนอักเสบ นิ่ว มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ใหญ่ และอื่นๆ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ครบวงจร และมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ศูนย์ดังกล่าวตั้งอยู่ที่บริเวณชั้น 2 ของโรงพยาบาลสมิติเวชสุขุมวิท โดยมีแพทย์เฉพาะทางประจำ 10 คน พยาบาล 12 คน และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี 4 คน รวมทั้งมีห้องตรวจโรค 12 ห้อง ห้องส่องกล้อง 5 ห้อง และห้องพักฟื้น 10 ห้อง
               สถาบันโรคตับและทางเดินอาหารให้บริการแก่ผู้ป่วยทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะผู้ป่วยชาวญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ป่วยชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุด โดยในแต่ละปีสมิติเวชให้บริการแก่ผู้ป่วยชาวญี่ปุ่นมากถึง 120,000 คน หรือประมาณวันละ 400 คนโดยเฉลี่ย ทำให้สมิติเวชเป็นโรงพยาบาลเอกชนนอกประเทศญี่ปุ่นที่ให้บริการชาวญี่ปุ่นมากที่สุด โดยที่สมิติเวชได้เริ่มเปิดบริการศูนย์การแพทย์เฉพาะสำหรับชาวญี่ปุ่นเมื่อเดือนตุลาคม 2553 โดยมีล่ามภาษาญี่ปุ่นและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่สามารถพูดภาษาญี่ปุ่นได้คอยให้บริการ

 

รพ.สมิติเวช สุขุมวิท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ