Lifestyle

เหม็นกองขยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดซองส่องไทย : กองขยะส่งกลิ่นเน่าเหม็นชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

               นับตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน ประชาชนและผู้ประกอบการที่อาศัยอยู่รอบๆ บริเวณตลาดสดเทศบาล 2 จ.มุกดาหาร ซึ่งตลาดสดแห่งนี้มีที่ตั้งอยู่กลางใจเมือง มีประชาชนเป็นจำนวนมากต้องประสบปัญหาจากกองขยะของตลาดสดแห่งนี้ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนในเรื่องของกลิ่นเน่าเหม็นมาเป็นเวลานานมากๆ แล้ว ดิฉันได้ทำเรื่องร้องเรียนด้วยตัวเองหลายครั้งมาก และหลังจากการร้องเรียนในแต่ละครั้ง เทศบาลเมืองมุกดาหารซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องขยะโดยตรง ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการจัดส่งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบมาทำความสะอาดและจัดเก็บขยะเหล่านั้นออกไป ซึ่งการจัดเก็บขยะในแต่ละครั้งเป็นเพียงการจัดเก็บให้หมดไปในช่วงเวลาเพียงสั้นๆ เท่านั้น
               ที่ผ่านมาไม่ปรากฏว่ามีหน่วยงานของภาครัฐที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบโดยตรง (เทศบาลเมืองมุกดาหาร) ออกมาดูแล และไม่มีมาตรการในการจัดเก็บหรือจัดหาสถานที่ในการจัดเก็บขยะให้ถูกต้อง ถูกสุขลักษณะแต่อย่างใด กองขยะยังคงอยู่ที่เดิม ภาพขยะที่เน่าเหม็น สกปรก เต็มไปด้วยเชื้อโรคและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ที่เป็นพาหะของเชื้อโรค เช่น หนู แมลงวัน ยังคงปรากฏอยู่เช่นเดิม กลิ่นเน่าเหม็นของกองขยะยังคงรบกวนประชาชนในละแวกนี้ต่อไปเรื่อยๆ
               น้ำที่เน่าเหม็นจากกองขยะไหลลงสู่ลำห้วยสาธารณะ และขังอยู่เป็นเวลานาน เมื่อถึงหน้าฝนในแต่ละปี น้ำฝนก็จะนำสิ่งสกปรกเน่าเหม็นทั้งหลายของขยะไปรวมอยู่ในลำห้วยนั้น ร้ายไปกว่านั้นคือ เมื่อมีแสงแดดหลังจากที่ฝนตกไม่นานกองขยะที่เฉอะแฉะก็จะส่งกลิ่นเน่าเหม็นกระจายไปทั่วบริเวณชุมชนนั้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและทำลายระบบทางเดินหายใจของประชาชนเป็นอย่างมาก
               และเมื่อเร็วๆ นี้ เทศบาลเมืองมุกดาหารก็จัดเจ้าหน้าที่มาเคลียร์ทำความสะอาดพื้นที่บริเวณดังกล่าวเพื่อกำจัดกองขยะออกไป อีกทั้งยังจัดหารถแบ็กโฮมาเกรดและกวาดกลบหน้าดินด้วยทราย เพื่อเป็นการเคลียร์พื้นที่ที่สกปรกเน่าเหม็นให้หมดไป และให้ดูเหมือนว่าพื้นที่ตรงบริเวณนั้นเปลี่ยนแปลงแลดูสะอาดตาเป็นอย่างยิ่ง ราวกับว่ากองขยะได้ถูกกำจัดออกไปแล้ว แต่ถังขยะเปล่าที่สกปรกจำนวนนับสิบใบยังคงตั้งอยู่บริเวณนั้นเช่นเคย ซึ่งเป็นสัญญาณบอกได้ว่ากองขยะยังคงอยู่ที่เดิมไม่ได้ถูกย้ายไปไหน เพียงแต่ทำความสะอาดพื้นที่ให้ดูดีขึ้นเท่านั้น ตอนเย็นดิฉันก็พบว่าถังขยะที่ตั้งอยู่เหล่านั้น วินาทีนี้เต็มไปด้วยขยะทุกใบ สภาพที่เห็นในวันก่อนกลับมาเช่นเดิม ซึ่งเห็นได้ว่ายังคงไม่มีความเปลี่ยนแปลงอะไรที่ดีๆ เกิดขึ้นกับตลาดสดแห่งนี้
               ทั้งนี้จะเห็นได้จากการที่ จ.มุกดาหาร ถูกจัดตั้งให้อยู่ในฐานะเมืองหน้าด่านชายแดนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจหลังจากการเข้าสู่เออีซี ซึ่งมีฐานะเป็นประตูสู่อินโดจีน และเป็นฮับในเอเชียอีกด้วย จากเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นจะเห็นได้ว่าประชาชนได้รับผลกระทบที่รุนแรงทั้งต่อสภาพแวดล้อมและต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าภาครัฐตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วนจะเห็นความสำคัญในการเอาใจใส่ต่อสุขอนามัยของประชาชนในจังหวัด และมีการกำหนดนโยบายในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงจังให้เป็นรูปธรรม

อารยา

ตอบ
               เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร
ชี้แจงว่า เทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่พักอาศัยในบริเวณตลาดสดศิริพรอยู่เป็นประจำ ว่าได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นของขยะมูลฝอยและสภาพของขยะมูลฝอยที่ทิ้งลงบนพื้นถนนไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้สภาพแวดล้อมในบริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยขยะมูลฝอย
               ในการนี้เทศบาลเมืองมุกดาหารได้ขอความร่วมมือจากผู้ค้าในบริเวณตลาดสดศิริพรให้ทำความสะอาดบริเวณที่ทิ้งขยะมูลฝอย โดยเก็บขยะมูลฝอยออกจากที่พักขยะดังกล่าวให้หมด และห้ามทิ้งขยะมูลฝอยอีก เนื่องจากเป็นแหล่งชุมชน อาจทำให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์โรคต่างๆ ได้
               ทั้งนี้ เทศบาลได้ให้เจ้าของตลาดสดศิริพรจัดหาที่พักขยะมูลฝอยแห่งใหม่ และจัดหาถังรองรับให้เพียงพอต่อปริมาณของขยะมูลฝอยที่ทิ้งในแต่ละวัน หรือจัดใส่ถุงดำรัดปากถุงให้แน่นเพื่อป้องกันการตกหล่นของขยะ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน โดยเทศบาลเมืองมุกดาหารจะติดตามประเมินผลเป็นระยะๆ ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ