Lifestyle

ขวางทางเท้า ชาวบ้านเดินลำบาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดซองส่องไทย : ร้านขายอาหารตั้งบนทางเท้า ชาวบ้านเดินลำบาก

               เนื่องจากพบกับความเห็นแก่ตัวของร้านขายอาหารที่ตั้งร้านอยู่บนทางเท้าก่อนถึงห้างดังแห่งหนึ่งของบ้านฉาง จ.ระยอง และก่อนจะถึงถนนบ้านฉาง-พลา มีร้านอาหารตามสั่งประเภทอาหารอีสาน พวกลาบ น้ำตก ส้มตำ ตั้งร้านอยู่บนทางเท้าแบบถาวร รวมถึงบนถนนสุขุมวิทหน้าร้าน ทางร้านได้เอาเก้าอี้มาวางเพื่อกันรถเข้ามาจอดทั้งๆ ที่เป็นถนนสาธารณะ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าทำได้อย่างไร
               ผู้ใช้ทางเดินไม่สามารถใช้ทางเดินบนทางเท้าได้ ต้องลงไปเดินบนถนน และมีรถมากเคยเกิดอุบัติเหตุกับผู้ที่ต้องเดินบนถนนมาแล้วหลายครั้ง เพราะร้านตั้งโต๊ะเก้าอี้กางเต็นท์ขายกันแบบถาวร ไม่ทราบว่าเทศบาลเมืองบ้านฉางไม่รู้ไม่เห็นเลยหรืออย่างไร ถึงปล่อยให้เกิดร้านขายอาหารพวกนี้เกิดขึ้น จึงทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องเดือดร้อนกับการกระทำของร้านนี้ จึงเรียนมายังลุงแจ่มช่วยสอบถามไปยังผู้เกี่ยวข้องให้เร่งเข้ามาแก้ไขความเดือดร้อนให้ด้วย

คนบ้านฉาง

ตอบ
               ฝ่ายเทศกิจ เทศบาลเมืองบ้านฉาง จ.ระยอง
ชี้แจงว่า ในส่วนของการค้าขายตรงบริเวณนี้ เป็นปัญหาเรื้อรังมานาน ตอนนี้บนทางเท้าตลอดทางของเทศบาลเมืองบ้านฉาง ส่วนใหญ่มีพวกแม่ค้ามาสร้างในส่วนของร้านค้าตรงบริเวณนี้ทั้งถาวร และชั่วคราว มีมานานมากแล้ว จนปัจจุบันในส่วนของทางเท้าทั้งหมดแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยกัน
               โดยผู้ที่ลงมาขายบนถนน ตอนนี้มีโครงการนโยบายคืนทางเท้าให้แก่ประชาชน บนถนนจะไม่ให้ขาย ส่วนบนทางเท้าจะให้คนเก่า ณ ปัจจุบันขายได้ แต่ไม่ให้ตั้งอย่างถาวร โดยที่ตั้งบนทางเท้าต้องมีทางให้ประชาชนเดินได้ วางกฎและกติกาไว้ เทศบาลมีการประชุมจัดระเบียบทางเท้า คณะกรรมการชุดแรกที่จัดวางกฎระเบียบจุดผ่อนผัน เทศบาลได้ประชุมกับคณะดำเนินการ โดยมีสถานีตำรวจ แขวงการทาง กรมนาวิกโยธิน อำเภอ และเทศบาลเอง ได้ประชุมดำเนินการประชาสัมพันธ์ ให้รู้ว่าในส่วนของการที่จะดำเนินการนั้นเป็นอย่างไร โดยมีรถเคลื่อนที่ ป้ายประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้ผู้ที่จำหน่ายสินค้าประมาณ 160 กว่ารายมาลงทะเบียนเพื่อที่จะขออนุญาตในการจำหน่าย
               จะมีการจัดอบรมประชุมผู้ที่ลงทะเบียนทั้งหมด แล้วก็ประชุมตั้งกฎกติกาขึ้นมา ระยะเวลานี้จะจัดประชุมคณะผู้ค้าขาย ในเรื่องเขตผ่อนผันทำได้แค่ไหน ก็จะให้ปฏิบัติเลย ถ้าทำไม่เรียบร้อยก็จะเตือน แนะนำด้วยว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ก็จะเริ่มกวดขัน ในส่วนของผู้ปฏิบัติไม่ถูกต้อง จะทำการว่ากล่าวตักเตือนแล้วก็จะไม่ให้ขายถ้าทำไม่ได้ และทางเทศบาลก็ไม่มีการเก็บค่าเช่าแต่อย่างใดโดยให้ผู้ค้าขายกันฟรี ซึ่งก็ต้องอยู่ในกรอบของเทศบาลที่กำหนดไว้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ