Lifestyle

ทนได้ทนไป...แท็กซี่สนามบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดซองส่องไทย : ทนได้ทนไป...แท็กซี่สนามบิน

               ประสบการณ์จริงผู้เดินทางถึงกรุงเทพฯ แล้ว ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ต้องมารอเข้าคิวแท็กซี่ที่ต้องเสียเงินเพิ่มอีก 50 บาท แต่ต้องตกใจมีคนเข้าคิวรออยู่เกือบร้อยคน จึงตัดสินใจขึ้นไปชั้น 4 เพื่อเรียกรถแท็กซี่ที่มาส่งคนที่สนามบิน
               คืนนี้ผมใช้เวลาเดินทางจากสุวรรณภูมิ มาคอนโด 40 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางเพียง 25 นาทีเท่านั้น โดยมาทางด่วน แต่ถ้ารอคิวขึ้นแท็กซี่ที่สุวรรณภูมิคงจะถึงตี 2 แน่ๆ เลย ผมเห็นว่าทางสนามบินสุวรรณภูมิควรปฏิรูปได้แล้ว ให้แท็กซี่ไปถึงสนามบินเข้าคิวรับแขกได้เลยอย่าให้แท็กซี่วิ่งรถเปล่าเข้าเมืองให้รถติดทำไม

ทนได้ทนไป...แท็กซี่สนามบิน                ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพอมีทางแก้เรื่องรอคิวรถแท็กซี่บ้างหรือไม่ เพราะแท็กซี่ที่มาส่งแขกไม่มีสิทธิ์รับผู้โดยสาร ให้วิ่งรถเปล่ากลับอย่างนั้นหรือ ขณะนี้เที่ยงคืนแล้วยังมีผู้โดยสารที่รอขอให้โชคดีถึงบ้านก่อนตี 2 นะครับ ต่อไปขอสนับสนุนมาขึ้นแท็กซี่ชั้น 4 กันจะดีกว่าไหม ถึงแม้จะมีที่กั้นก็ฝ่ากันเลย เจ็บใจจริงๆ กับเรื่องแบบนี้ทำไมถึงไม่ยอมแก้ไขเสียที
               เสนีย์ ภูวเศรษฐาวร กรรมการบริหารสภาการท่องเที่ยวและนายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เล่าเรื่องแท็กซี่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของประเทศไทย ในเฟซบุ๊กแบบนี้
               อีกคนที่สนับสนุนความคิดคุณเสนีย์ แจ้งว่า มีประสบการณ์เดียวกันทั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิและที่สนามบินดอนเมือง ไม่ได้มีมาตรฐานในการจัดรถแท็กซี่ที่ดีกว่านี้แล้วหรือ สมควรทำให้ดีขึ้นกว่านี้จะได้ไหม

ทนได้ทนไป...แท็กซี่สนามบิน                แต่แนะนำว่าควรเปิดทางเลือกให้ผู้โดยสารที่จ่ายเงินค่าบริการสนามบินทุกครั้งด้วย จะรับแต่ต่างชาติก็รับไป ผู้โดยสารต้องมีทางเลือกที่มากกว่านี้ด้วย
               ทริปนี้ไม่สนุกก็ตอนใกล้ถึงบ้าน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บันทึกไว้เผื่อมีคนดีใจ สนามบินบริการติดอันดับโลก เวลานี้เลือกใช้บริการอื่นแล้ว ส่วนที่สนามบินนานาชาติและไม่นานาชาติดอนเมือง ก็ไม่แพ้กัน บริการรอคิว น่าจะรุ่งกว่าบริการแท็กซี่ จะกลับบ้านรอรถค่อยๆ มารับเกือบร้อยคิว
               สนับสนุนความเห็นนายเสนีย์ ภูวเศรษฐาวร นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี คนก่อน แท็กซี่สนามบินต้องเปิดทางเลือกให้ผู้เดินทาง

สมชาย

ตอบ
               น.ส.ดาลัด อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสายการพาณิชย์
รับผิดชอบดูแลแท็กซี่สุวรรณภูมิ ชี้แจงว่ารูปที่ผู้ร้องเรียนส่งมาประกอบข่าวนั้น เท่าที่ดูจากรูปน่าจะเป็นที่ท่าอากาศยานดอนเมืองมากกว่า เพราะระบบการทำงานของสนามบินสุวรรณภูมินั้นจะเป็นคนละระบบกับสนามบินดอนเมือง

ทนได้ทนไป...แท็กซี่สนามบิน                และที่สนามบินสุวรรณภูมิก็ไม่มีที่นั่งรอแบบนี้ และระบบการจัดการคิวก็ไม่เหมือนกัน เพราะการจัดระบบคิวของสนามบินดอนเมืองจะเหมือนกับระบบจัดคิวแบบธนาคาร แต่ที่การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะใช้ระบบจับคู่ โดยที่ผู้โดยสารกดบัตรคิวเมื่อไหร่ก็จะจับกับรถแท็กซี่คันที่จะต้องไปส่งเลย
               โดยปกติการรอคิวแท็กซี่ที่สนามบินสุวรรณภูมิก็จะใช้เวลาไม่เกิน 20 นาทีเท่านั้น ไม่ได้รอเป็นชั่วโมงอย่างแน่นอน เพราะศักยภาพที่สนามบินสุวรรณภูมิจะดีกว่าสนามบินดอนเมือง เพราะลักษณะทางกายภาพของพื้นที่และที่สนามบินสุวรรณภูมิจะมี 64 ช่องจอด โดยจะมีรถให้เลือกว่าจะเลือกรถแบบไหน มีทั้งรถเล็ก รถแวน และก็จะมีให้เลือกอีกหนึ่งแถวที่ต้องการแท็กซี่ที่วิ่งบริเวณใกล้ๆ เช่น กิ่งแก้ว ลาดกระบัง บางนา สมุทรปราการ โดยรับผู้โดยสารเสร็จแล้วก็กลับเข้ามาได้เลยโดยไม่ต้องมารับคิวรอ

ทนได้ทนไป...แท็กซี่สนามบิน                ทางสนามบินสุวรรณภูมิก็เลยจัดบริหารจัดการใหม่เป็น 2 กลุ่มด้วยกัน คือ มีรถไปทางไกลและไปทางใกล้ แต่จะมีปัญหาตรงที่ผู้โดยสารไม่ค่อยดูป้าย โดยจะไปกดที่ตู้คีย์ออสใช้สำหรับผู้โดยสารระยะไกลเท่านั้น เพราะถ้าระยะใกล้ไม่ต้องกดตู้คีย์ออส ให้เดินไปที่เคาน์เตอร์แล้วเรียกรถแท็กซี่ได้เลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ