Lifestyle

ใช้รถขสมก.วิ่งแทนรถบขส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดซองส่องไทย : ใช้รถขสมก.วิ่งแทนรถบขส.

               ขอรบกวนแจ้งเรื่องบริการของรถ บขส.สายสระบุรี ที่ให้บริการในช่วงเทศกาล โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ จะเอารถบัส ขสมก.ของกรุงเทพมหานครมาวิ่งแทนรถบัสของ บขส.ที่วิ่งอยู่ปกติ เป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว บขส.บอกว่ารถบัสของ บขส.ไม่พอวิ่ง ต้องไปวิ่งให้บริการทางภาคเหนือและอีสาน
               สิ่งที่อยากจะพูดคือการเก็บค่าบริการ เมื่อนำรถของขสมก.มาวิ่งแทน ไม่ใช่รถบัสของบขส. ค่ารถค่าบริการก็ควรแตกต่างกันด้วย ค่ารถของขสมก. ควรจะถูกกว่ารถบัสของบขส. ด้วยสภาพรถที่ต่างกัน เก้าอี้ที่นั่งก็ต่างกัน รถเมล์ ขสมก.เป็นรถวิ่งระยะสั้นภายในกรุงเทพมหานครเท่านั้น แต่พอเอามาวิ่งแทนระหว่างจังหวัด คนที่ต้องนั่งไปถึงสระบุรีก็ปวดหลัง ปวดขา เพราะยืดขาไม่ได้ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้บริการ ไม่ทราบว่าผู้บริหาร บขส.จะรู้หรือไม่ เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด ไม่ถูกต้อง
               ขอฝากลุงแจ่มคอลัมน์เปิดซองส่องไทย นำเสนอเรื่องนี้ผ่านให้ผู้บริหารของบขส.ได้รับทราบด้วย เพื่อหาหนทางแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ให้ถูกต้อง ลดผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ ไม่ใช่เพียงแค่คิดว่ามีผู้โดยสารลงระหว่างทางแถวรังสิต นวนคร วังน้อย ฯลฯ ผู้โดยสารที่ลงแถวดังกล่าวอาจหานั่งรถตู้กันทั้งนั้นเพราะเร็วกว่า ไม่ต้องทนยืน เสียเงินแล้วไม่ได้นั่ง แล้วก็รับผู้โดยสารจากรังสิต นวนคร วังน้อย ฯลฯ ขึ้นอีก หมุนเวียนกัน อยากให้ผู้บริหารของบขส.คิดแก้ปัญหาในแนวทางที่พัฒนาบ้างเถิด อย่าเอาแต่แก้ปัญหาไปที ช่วงนี้ก็กำลังใกล้ที่จะถึงหน้าเทศกาลอีกแล้ว ก็คงนำรถเมล์ ขสมก.มาวิ่งแทน บขส.อีกตามเคย อยากให้ บขส.พัฒนาอย่างจริงจังและยั่งยืน

ผู้ใช้บริการรถ บขส.

ตอบ
               บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)
ชี้แจงว่า ในช่วงเทศกาลหลักสองเทศกาล คือ เทศกาลปีใหม่ และเทศกาลสงกรานต์ จะมีผู้มาใช้บริการรถบขส. และรถร่วมโดยเฉพาะวันที่เดินทางหนาแน่นประมาณวันละ 230,000 คน ซึ่งโดยปกติ บขส.จะรองรับได้ในเที่ยววิ่งปกติประมาณวันละไม่เกิน 100,000 คน
               จะเห็นได้ว่าช่วงเทศกาลมีผู้มาใช้บริการเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว ทำให้การบริหารจัดการต้องใช้รถทะเบียน 30, 31 (รถรับจ้างไม่ประจำทาง) เข้ามาวิ่งเสริม และขอความร่วมมือองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มาวิ่งในเส้นทางสายสั้น เช่น กรุงเทพฯ-สระบุรี เพื่อที่รถบขส. ในเส้นทางดังกล่าวที่มีความพร้อมจะวิ่งบริการสายยาวไปวิ่งรับส่งผู้โดยสารในเส้นทางระยะไกล
               โดยมุ่งหมายให้ผู้ใช้บริการอีกหลายแสนคนได้เดินทางกลับบ้านอย่างสะดวกสบายและเพียงพอต่อปริมาณความต้องการของผู้โดยสาร บขส.จึงขออภัยต่อความไม่สะดวกของผู้โดยสารที่เดินทางระยะสั้นในช่วงเทศกาลหลักเพียงไม่กี่วันเพื่อไปจัดบริการให้ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่
               ส่วนประเด็นเรื่องราคาค่าโดยสารจะนำเข้าหารือในระดับนโยบายในการทำแผนเตรียมความพร้อมการจัดรถเสริมช่วงเทศกาลต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ