Lifestyle

“พี่จ๋าหนูขอ”วาระจ.เชียงราย ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายตรวจระวังภัย : “พี่จ๋าหนูขอ”วาระ จ.เชียงราย ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

               ความประมาทบนท้องถนนก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน จังหวัดเชียงรายถือว่ามีสถิติอุบัติเหตุสูงในอันดับต้นๆ ของประเทศ โดยเฉลี่ยอยู่ที่นาทีละ 16 ครั้ง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญและเร่งรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุ ทั้งในช่วงเทศกาลและตลอดทั้งปี
               นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้จัดทำโครงการ “พี่จ๋า หนูขอ” เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางถนน ลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ให้ทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกัน ดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสาธารณะต่างๆ ส่งเสริมให้ประชาชนทราบและปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและความสำคัญของปัญหาอุบัติเหตุทางถนน เพื่อสร้างจิตสำนึกและวัฒนธรรมความปลอดภัย ปรับปรุงสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับการจราจร โดยการลดจุดเสี่ยง จุดอันตราย ปรับปรุงป้ายแจ้งเตือนสัญญาณไฟจราจร ไฟส่องสว่าง เพื่อให้มีทัศนวิสัยที่ดีในการขับขี่ ดำเนินการป้องปรามโดยการบังคับใช้กฎหมาย จับกุมผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และผู้ฝ่าฝืนกฎหมายจราจรอย่างต่อเนื่อง และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการแพทย์และสาธารณสุข เตรียมพร้อม เพื่อลดการเสียชีวิตและลดความพิการจากอุบัติเหตุทางถนน
               พ.ต.ท.สีหนาท นิลสุข รอง ผกก.จร.สภ.เมืองเชียงราย กล่าวว่า หลังจากผู้ว่าฯ เชียงรายได้ประกาศวาระจังหวัดให้มีการรณรงค์ในการเคารพกฎจราจรเพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรซึ่งปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรงให้เข้มงวดในการตรวจตราการใช้รถใช้ถนน รวมถึงการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งตั้งแต่ประกาศวาระจังหวัด เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนต่ำกว่า 10 คน ต่อประชากร 1 แสนคน ใน พ.ศ.2563 อย่างไรก็ตามตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด ซึ่งพบว่าการกระทำผิดวินัยจราจรยังคงมีอัตราคงเดิม โดยส่วนใหญ่จะเป็นการกระทำผิดซ้ำๆ เช่น การไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่พกใบอนุญาตขับขี่ ภาษีขาด ไม่พกสำเนาคู่มือรถ รวมไปถึงการดัดแปลงสภาพรถซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดเป็นพิเศษ เพราะอาจมีการดัดแปลงเพื่อใช้ในการแข่งขัน ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ ซึ่งเป็นตัวต้นเหตุในการเกิดอุบัติเหตุ แม้ว่าจำนวนผู้กระทำผิดทางวินัยจราจรจะยังไม่ลด แต่ก็คาดหวังว่าสถิติการเกิดอุบัติเหตุจะลดลงตามที่ได้รณรงค์
               “อยากฝากให้ประชาชนในจังหวัดเชียงรายมีระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้มงวดกวดขันก็เพื่อความปลอดภัย หากมีครบทุกอย่างทั้งใบขับขี่ สำเนาคู่มือรถ สวมหมวกนิรภัย เจ้าหน้าที่ก็ไม่จับกุมแล้ว อย่าได้มองว่าเจ้าหน้าที่กลั่นแกล้ง เพราะหากไม่กระทำผิดก็ไม่สามารถจับกุมได้ อย่าคิดว่าการออกจากบ้านเพียงแค่ไม่กี่กิโลเมตรไม่จำเป็นต้องสวมหมวกนิรภัยเป็นเรื่องที่คิดผิดมากเพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ” รอง ผกก.จร.สภ.เมืองเชียงราย กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ