Lifestyle

ตร.ห่วงปล่อยตัวนักโทษปลายปี เร่งทำประวัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายตรวจระวังภัย : ตร.ห่วงปล่อยตัวนักโทษปลายปี เร่งทำประวัติส่งตำรวจพื้นที่

               ในช่วงปลายปีของทุกๆ ปี จะมีการปล่อยตัวและลดโทษให้แก่นักโทษที่ถูกคุมขังของกรมราชทัณฑ์ หลายฝ่ายเกิดความกังวลใจว่า นักโทษเหล่านี้จะยังคงพฤติกรรมเหมือนเดิม ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องปราม และป้องกัน ควรที่จะต้องมีการบันทึกประวัติของบุคคลเหล่านี้  โดย พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ตำรวจกองปราบปราม กระทรวงสาธารณสุข เพื่อประชุมหารือในการจัดทำประวัตินักโทษที่มีความผิดเกี่ยวกับเพศ หลังลดโทษและปล่อยตัว ป้องกันการก่อเหตุซ้ำ

ตร.ห่วงปล่อยตัวนักโทษปลายปี เร่งทำประวัติ                พล.ต.ท.ฐิติราช  ระบุว่า สืบเนื่องจากทุกๆ ปลายปีของแต่ละปี จะมีการปล่อยตัว และลดโทษให้นักโทษที่ถูกคุมขังของราชทัณฑ์ ทางตำรวจจึงเกิดความเป็นห่วงว่า บุคคลเหล่านี้อาจจะกลับมาก่อเหตุซ้ำได้ โดยเฉพาะความผิดเกี่ยวกับทางเพศ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายมักมีประวัติติดตัว ว่าเคยต้องโทษในคดีดังกล่าวมาก่อน  จึงได้เชิญหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม เพื่อหารือ และขอความร่วมมือในการทำประวัติผู้ต้องขัง ที่จะถูกปล่อยตัวส่งมอบให้ตำรวจ เพื่อเฝ้าระวัง ติดตามพฤติกรรมความเคลื่อนไหว ป้องกันไม่ให้กลุ่มคนดังกล่าวกลับมาก่อเหตุซ้ำได้อีก โดยจะขอความร่วมมือให้ทางเรือนจำ, ทัณฑสถานและสถานกักขัง ส่งรายชื่อผู้พ้นโทษให้แก่สถานีตำรวจ ที่อยู่ในเขตรับผิดชอบ เพื่อง่ายต่อการสืบค้นตรวจสอบข้อมูล
               “สำหรับการติดตามพฤติการณ์และความเคลื่อนไหวผู้พ้นโทษนั้น มอบหมายให้ตำรวจท้องที่ ที่ผู้พ้นโทษไปพำนักอยู่ ประสานกับผู้นำท้องถิ่น เพื่อสอบถามข้อมูลผู้พ้นโทษรายนั้นๆ ในเรื่องการประกอบอาชีพ การดำรงชีวิตแต่ละวัน ประกอบกับรายได้ว่าเพียงพอกับการใช้ชีวิตหรือไม่ จากนั้นให้ทำบันทึกรายงานผลการปฏิบัติให้หัวหน้าสถานีตำรวจทราบทุกวันที่ 1 ของเดือน ส่วนในกรณีที่ผู้พ้นโทษย้ายภูมิลำเนาออกไปอยู่นอกพื้นที่ ขอให้ตำรวจในพื้นที่เดิมนำสำเนาประวัติของผู้ที่พ้นโทษ ส่งให้ตำรวจในท้องที่ใหม่ เพื่อติดตามพฤติการณ์ต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอให้ตำรวจพื้นที่ หน่วยงานปกครอง เฝ้าสังเกตพฤติกรรมบุคคลพ้นโทษอย่างจริงจัง ไม่ให้ก่อเหตุซ้ำ” พล.ต.ท.ฐิติราช ระบุ

ตร.ห่วงปล่อยตัวนักโทษปลายปี เร่งทำประวัติ                ด้าน พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ กล่าวว่า ผู้ต้องโทษที่ค้างเก่าอยู่ในความรับผิดชอบขณะนี้มี จำนวน 2 แสนคน และมีผู้ที่เข้าใหม่อีกกว่า 3 แสนคน และปลายปีนี้จะมีการปล่อยตัวนักโทษซึ่งทางตำรวจมีความกังวล และเป็นห่วงผู้ที่จะรับการพ้นโทษว่าจะไปก่อเหตุซ้ำ และอาจจะรุนแรงกว่าเดิม โดยเฉพาะผู้ที่กระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ จึงได้จัดประชุมแนวทางป้องกัน
               ขณะที่ พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข รอง ผบช.ก. ระบุว่า ทางกรมคุมประพฤติยืนยันให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการจัดเก็บข้อมูล พร้อมประวัติของผู้พ้นโทษ ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 5 ธันวาคมนี้ โดยทางตำรวจปคม. เป็นหน่วยงานหลักในการรวบรวมข้อมูลและประวัติผู้พ้นโทษ ส่วนตำรวจกองปราบปราม จะสนับสนุนด้านกำลังพลในการเฝ้าระวัง ติดตามพฤติกรรม เพื่อป้องกันเหตุร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ