Lifestyle

จยย.วิ่งบนฟุตบาท'ปาดหน้า'คนเดิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดซองส่องไทย : จยย.วิ่งบนฟุตบาท'ปาดหน้า'คนเดิน

               อยากขอร้องเรียนผ่านมายังลุงแจ่มนะคะ ไม่ไหวจริงๆ เลย คือว่าดิฉันเดินบนทางเท้า ก่อนถึงแยกพ่วงศิริ ตรงกับสำนักงานเขตบางกะปิ ดิฉันมีความรู้สึกได้ว่าตัวเองไม่ค่อยมีความปลอดภัยเท่าไหร่เลย เพราะว่ามีรถจักรยานยนต์ขึ้นมาวิ่งปาดหน้าคนตรงบริเวณทางฟุตบาทด้วย
               โดยมีรถจักรยานยนต์ทั้งส่วนตัวและรถจักรยานยนต์รับจ้างขึ้นมาวิ่งกันขวักไขว่เต็มฟุตบาทไปหมด ซึ่งก็ไม่เห็นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรของสน.ลาดพร้าวเข้ามาดำเนินการจับกุมแก้ไขอย่างที่กฎหมายกำหนดแต่อย่างใดเลย
               ดิฉันคิดว่าชาวบ้านที่เดินบนฟุตบาทตรงบริเวณนี้คงคิดเหมือนดิฉันคือไม่มีความปลอดภัยเอามากๆ ทำไมรถจักรยานยนต์พวกนี้ถึงไม่ลงไปวิ่งบนทางจราจรกลับขึ้นมาวิ่งย้อนศรบนฟุตบาท ซึ่งทำให้ชาวบ้านที่ต้องใช้ทางฟุตบาทนี้สัญจรเดินไป-มา เกิดความรู้สึกหวาดกลัวเป็นอย่างมาก เห็นรัฐบาลออกข่าวว่าจะเอาจริงจังกับพวกขับขี่รถจักรยานยนต์บนฟุตบาท หรือวิ่งย้อนศรบนถนน แต่ก็ไม่เห็นมีเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการอย่างจริงจังเลย
               ซึ่งพวกรถจักรยานยนต์ที่วิ่งมาขับขี่บนฟุตบาทนี้ไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน เอาแต่ความสะดวกของตัวเองเป็นที่ตั้ง อยากไปถึงที่หมายโดยเร็ว และถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจะทำอย่างไรได้ จึงอยากวอนเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเร่งกวดขันจับกุมพวกรถจักรยานยนต์ที่เห็นแก่ตัวพวกนี้ด้วย

คนเมืองมีน

ตอบ
               พ.ต.ท.ทรงศักดิ์ จันทรภัทร รอง ผกก.จร. สน.ลาดพร้าว
ชี้แจงว่า การที่รถจักรยานยนต์ขึ้นไปวิ่งบนฟุตบาท และขี่ย้อนศรนั้น เป็นความผิดอย่างแน่นอน บางครั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้กวดขันจับกุมอยู่ตรงบริเวณนั้น ก็จะไม่มีรถจักรยานยนต์ขึ้นมาขับขี่บนฟุตบาท และขี่รถย้อนศรอย่างใด เพราะกลัวการจับกุม
               แต่พอเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรไม่อยู่ ก็จะแอบมีรถจักรยานยนต์ขึ้นไปขับขี่บนฟุตบาทและขับขี่ย้อนศร ซึ่งเรื่องนี้ทางผู้บังคับบัญชาของสน.ลาดพร้าวได้มีนโยบายอย่างชัดเจนว่าห้ามรถจักรยานยนต์ทั้งส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์รับจ้างขึ้นไปขับขี่บนฟุตบาทและย้อนศรโดยเด็ดขาด ถ้าหากพบเห็นเหตุการณ์แบบนี้ให้ดำเนินการจับกุมโดยทันที
               พอจับกุมแล้วก็จะออกใบสั่งโดยยึดใบขับขี่และให้ไปชำระค่าปรับที่สน. กรณีที่ผู้ร้องเรียนเข้ามานั้น อาจจะไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ตรงบริเวณนั้นก็เป็นไปได้ เพราะถ้าเห็นก็จับ ไม่ละทิ้งปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว พวกขับขี่รถจักรยานยนต์พวกนี้บางทีเห็นตำรวจไม่อยู่ก็จะแอบขึ้นไปขับขี่บนฟุตบาทบ้าง ขับขี่ย้อนศรบ้าง
               บางสถานที่ก็เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ให้เข้าไปวิ่ง บางครั้งประชาชนที่ต้องอาศัยรถจักรยานยนต์รับจ้างพอเห็นตำรวจไม่อยู่ก็บอกรถจักรยานยนต์รับจ้างให้วิ่งย้อนศรหรือให้ขึ้นไปวิ่งบนฟุตบาทเพื่อไปให้ถึงปลายทางอย่างรวดเร็ว เรื่องนี้ก็ต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล หรือรถจักรยานยนต์รับจ้างคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ทางเดินบนฟุตบาทด้วย เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้เดินบนฟุตบาทได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ