Lifestyle

เตือนภัยโจรชิงทรัพย์ผู้ค้าลอตเตอรี่คนพิการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายตรวจระวังภัย : เตือนภัยโจรชิงทรัพย์ผู้ค้าลอตเตอรี่คนพิการ

               นอกจากภัยสังคมเหตุลักวิ่งชิงปล้นจะเกิดกับประชาชนคนปกติแล้ว ยังเกิดขึ้นกับคนพิการที่นั่งขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ตามสถานที่ต่างๆ ด้วย โดยพฤติการณ์คนร้ายจะแฝงตัวในคราบคนดี บางครั้งมาคนเดียว บางครั้งมาเป็นกลุ่ม 2-3 คนทำทีมาห้อมล้อมเลือกซื้อสลาก ถามหาเลขนั้นเลขนี้ ทำให้คนขายเกิดความสับสน เน้นเหยื่อคนพิการตาบอดและพิการร่างกายการเคลื่อนไหว เพราะผู้พิการลักษณะเช่นนี้จะไม่สามารถจดจำรูปพรรณสัณฐานของคนร้ายหรือวิ่งไล่ตามผู้ก่อเหตุได้ และเมื่อสบโอกาสอาศัยช่วงชุลมุน คนร้ายจะขโมยสลากบนแผงขาย หรือทำทีขอเลือกจากมือคนพิการแล้วฉกจากมือไปทั้งหมด
               เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งคนพิการผู้ค้าสลากมักไม่ค่อยเข้าแจ้งความดำเนินคดี เพราะความยากลำบากทั้งการเดินทางและไม่สามารถบอกจุดเกิดเหตุ  รูปพรรณสัณฐานของคนร้ายได้ ทำให้คนร้ายมักจะกลับมาก่อเหตุซ้ำอยู่บ่อยครั้ง
               นอกจากนี้ยังมีวิธีการฉ้อโกงอีกหลายวิธี เช่น 1.จ่ายเงินไม่ครบ 2.แจ้งจำนวนสลากไม่ตรงกับที่จะซื้อ 3.จ่ายธนบัตรใบละ 100 บาท แต่กลับบอกเป็นธนบัตรใบละ 500 บาท หรือ 1,000 บาท 4.ทำทีหลอกให้เข้าไปในที่เปลี่ยวแล้วจี้เอาสลาก เงินสดในตัว และ 5.วิ่งราวสลากไปทั้งแผงขณะตั้งขาย เป็นต้น
               ธัญญพร กิตติปริคุณ อายุ 59 ปีคนขายสลากพิการทางสายตา (ตาบอด) เล่าว่า เคยถูกขโมยสลากหลายครั้ง ไม่ได้แจ้งความ ไปไม่ถูก ได้แต่ร้องไห้ เจ็บใจคนเดียว จดจำเหตุการณ์ได้แม่นยำ ตอนนั้นขายอยู่หน้าตลาดแฮปปี้แลนด์ มีชายวัยกลางคนมาเลือกซื้อ ถามหาเลขมากมาย หยิบได้เกือบ 50 ใบ ดีใจมากที่ขายได้ แต่พอจะจ่ายเงินเขากลับบอกว่า เอาเงินมาไม่พอ แล้วให้เราเดินตามไป เอาเงินที่บ้านอยู่ในซอยใกล้ๆ เมื่อไปในซอยเขาบอกให้ยืนรอก่อนสักครู่จะไปหยิบเงินให้ ซึ่งยืนรอประมาณ 1 ชั่วโมงจึงรู้ว่าตัวเองโดนหลอกแล้ว

เตือนภัยโจรชิงทรัพย์ผู้ค้าลอตเตอรี่คนพิการ

ธัญญพร กิตติปริคุณ และผ่องพรรณ จ้อยรุ่ง (ขวา)

               ส่วน ผ่องพรรณ จ้อยรุ่ง อายุ 57 ปีพิการตาบอด บอกว่า มิจฉาชีพมีหลายรูปแบบตนและเพื่อนที่ขายด้วยกันโดนกันเยอะ โดยเฉพาะกรณีจ่ายเงินไม่ครบ วิธีการแก้ไขคือจะเอาเงินใส่กระเป๋าเสื้อไว้แล้วหยิบมาเปรียบเทียบขนาดความยาว ถ้ายาวเท่าของเราแสดงว่า จ่ายถูกต้อง แต่ถ้าไม่ใช่ จะรีบบอกทันที อีกวิธีคือ จะหยิบให้คนซื้อโดยจะไม่ยกทั้งฉบับให้ไปเลือกดูเองเหมือนที่ผ่านมา จะวางในแผงขายแล้วติดแม็กเย็บอย่างแน่นหนาและล่ามโซ่แผงไว้กับตัว และเวลาขายจะใช้วิธีการนั่งขายรวมกับคนขายปกติ เพื่อให้เขาช่วยดูให้อีกทางหนึ่ง
               ด้าน นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) เตือนคนพิการค้าสลากว่า ให้ระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้น เนื่องจากภัยสังคมทุกวันนี้มีหลายรูปแบบอย่าประมาทในการใช้ชีวิต ต้องรู้เท่าทันคน อย่าไว้ใจคนอื่นโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หากรู้ไม่เท่าทันคน อาจตกเป็นเหยื่อภัยร้ายมิจฉาชีพในสังคมได้ทุกเวลา หากต้องการความช่วยเหลือเมื่อรู้สึกไม่ปลอดภัยหรือพบเห็นเบาะแสความไม่ชอบมาพากลให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในทันทีหรือแจ้งมาที่ พก.ได้โดยตรงเพื่อจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัยให้คนพิการต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ