Lifestyle

'เหตุด่วน-เหตุร้าย' แจ้งแอพ 'police I lert u.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายตรวจระวังภัย : “เหตุด่วน-เหตุร้าย” แจ้งแอพ “police I lert u.”

               เหตุด่วน.! เหตุร้าย.! แจ้ง 191 เป็นสโลแกนที่มักได้ยินจนชินชา จากนี้ไปผู้ประสบเหตุ หรือมีเรื่องที่ต้องแจ้งตำรวจอย่างรีบเร่ง อาจต้องแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายผ่านแอพพลิเคชั่น police I lert u. ด้วยเหตุนี้ พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบก.น.9  จึงได้เปิดโครงการอบรม และทบทวนการปฏิบัติการตามโครงการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายผ่านแอพพลิเคชั่น police I lert u. ให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจจบใหม่ และข้าราชการตำรวจ ในสังกัด บก.น.9 โดยมี พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต อดีต รอง ผบช.น. และ พ.ต.ท.ดร.เศรษฐหาญ เศรษฐภากรณ์ สวป.สน.บางกอกใหญ่ ในฐานะคณะทำงานจัดสร้างระบบการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายทางแอพพลิเคชั่น เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้

'เหตุด่วน-เหตุร้าย' แจ้งแอพ 'police I lert u.'                พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ กล่าวว่า แอพพลิเคชั่นนี้เปิดตัวมาได้ระยะหนึ่งแล้ว เป็นเสมือนผู้ช่วยประชาชนบนมือถือ เพราะสามารถแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายได้ทันที โดยมีความสามารถเรื่องการกำหนดพิกัดจุดเกิดเหตุตามระบบจีพีเอสได้อย่างแม่นยำ ที่สำคัญสามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรี ปัจจุบันมีผู้ดาวน์โหลดมาใช้แล้วกว่า 1 แสนราย ความสามารถที่มีเพิ่มเติมของแอพพลิเคชั่นในขณะนี้ คือ สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเพิ่มเติมในส่วนของการกดปุ่มเรียกรถพยาบาล ไปให้ความช่วยเหลือยังจุดเกิดเหตุได้อย่างทันท่วงที ซึ่งสำคัญถ้ามีผู้ป่วยอาการวิกฤติ ต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน ก็จะมีรถพยาบาลจากโรงพยาบาลที่เป็นพันธมิตร เดินทางไปรับตัวตามพิกัดที่แจ้งเอาไว้ในไม่กี่นาที

'เหตุด่วน-เหตุร้าย' แจ้งแอพ 'police I lert u.'                ด้าน พ.ต.ท.ดร.เศรษฐหาญ กล่าวว่า ปัจจุบันโทรศัพท์สมาร์ทโฟนถือเป็นปัจจัยสำคัญของชีวิตมนุษย์ไปแล้ว คาดว่าไม่เกิน 5 ปี แทบทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน จะสามารถสั่งการได้ทางโทรศัพท์มือถือ ดังนั้น การพัฒนาแอพพลิเคชั่น police I lert u. จึงเตรียมไว้รองรับความจำเป็นเหล่านี้ โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย เพียงแค่ดาวน์โหลดมาใช้ก็สามารถเปิดจีพีเอส และแชร์สถานที่แจ้งเหตุต่อตำรวจได้เลย
               “แอพพลิเคชั่นนี้ ยังจัดเก็บสถิติข้อมูลการเกิดเหตุเอาไว้ได้ด้วย สมมุติพื้นที่ใดมีความถี่เรื่องการแจ้งเหตุคดีรถหาย หรือคดีวิ่งราวทรัพย์บ่อยๆ แอพพลิเคชั่นก็จะส่งข้อความและสั่นเตือนให้สมาชิกได้รับทราบ เมื่อเดินทางเข้าพื้นที่นั้นๆ ซึ่งถือว่าเป็นการระวังป้องกันตัวเองได้อีกช่องทางหนึ่ง” พ.ต.ท.ดร.เศรษฐหาญ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ