Lifestyle

ปฏิบัติการ'ครบุรีโมเดล' ต้นแบบกวาดล้างผู้มีอิทธิพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายตรวจระวังภัย : ปฏิบัติการ 'ครบุรีโมเดล' ต้นแบบกวาดล้างผู้มีอิทธิพล

               "รักษาความไม่ประมาท เสมอชีวิต” นี่ีคือประโยคที่เหล่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติการพิเศษ หรือที่รู้จักกันในนาม “คอมมานโด” ทุกนายได้เปล่งด้วยเสียงหนักแน่น ก่อนที่จะออกปฏิบัติการกวาดล้างผู้มีอิทธิพลและเครือข่ายยาเสพติด   ก่อนมุ่งหน้าสู่ จ.นครราชสีมา เป้าหมายการกวาดล้างอิทธิพลในครั้งนี้  จุดเริ่มต้นของ “ครบุรีโมเดล” นำโดย พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผกก.ปพ.บก.ป พ.ต.ท.ปิยรัช สุภารัตน์ รอง ผกก.ปพ. พร้อมกับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการติดอาวุธครบมือ จำนวน 70 นาย และ พ.ต.อ.นิรันดร์ ปิตะกาศ ผกก.3 บก.ป.
               ปฏิบัติการครั้งนี้ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านใน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ว่า ในพื้นที่มีผู้อิทธิพล และปัญหาเรื่องยาเสพติด เจ้าหน้าที่จึงแบ่งหน้าที่ลงพื้นที่จริงเพื่อหาข้อมูล และสามารถกำหนดจุดเป้าหมายจำนวน 22 จุด คือพื้นที่ในแต่ละตำบล จากนั้นเช้ามืดของวันที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เตรียมกำลังพร้อมวางแผนก่อนรวมตัวที่เซฟเฮ้าส์แห่งหนึ่ง

ปฏิบัติการ'ครบุรีโมเดล' ต้นแบบกวาดล้างผู้มีอิทธิพล                หนึ่งในเป้าหมายคือ บ้านของผู้ใหญ่บ้านแห่งหนึ่ง หลังพบมีพฤติกรรมเป็นผู้มีอิทธิพล เชื่อมโยงกับเครือข่ายการนำเข้าลักลอบขนยาเสพติดและไม้พะยูงมาในพื้นที่  แต่เมื่อเข้าตรวจค้นแล้ว ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย พบเพียงสมุดบัญชีธนาคารจำนวนมาก รวมทั้งสมุดจดรายการเงินจำนวนหนึ่ง  จึงยึดไว้หาความเชื่อมโยง
               อีกจุดที่่เป็นเป้าหมายสำคัญ คือ บ้านของผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนครราชสีมา ปลูกอยู่บนไร่มันสำปะหลัง ใกล้กับวัดป่าสังฆทาน ต.บ้านใหม่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยเส้นทางเข้าไปเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นพื้นที่เขาสูงชัน และบ้านเป้าหมายอยู่บนที่สูง ทำให้ง่ายต่อการสังเกตของเป้าหมาย เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถยกสูงเป็นยานพาหนะ ด้วยสภาพเส้นทางที่ลำบาก เดินทางกว่า 2 ชั่วโมง เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ตามยุทธวิธีอย่างชำนาญ  แต่การตรวจค้นไม่สำเร็จ ไม่พบเป้าหมาย ผู้ต้องหาไหวตัวหลบหนีไปก่อน
               ด้าน พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า ปฏิบัติการยุทธการครบุรีโมเดล ครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง กก.3บก.ป. และคอมมานโดกองปราบฯ ลงพื้นที่กวาดล้างผู้มีอิทธิพลในพื้นที่รับผิดชอบ โดยในพื้นที่กองกำกับการ 3 ได้ลงพื้นที่สืบสวนนานกว่า 3 เดือน หลังมีการร้องเรียน ซึ่งครั้งนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาเกี่ยวกับยาเสพติดได้พร้อมอาวุธปืนลูกซอง และอาวุธปืนลูกโม่ รวมทั้งซากสัตว์ประเภทเขาควาย และยังคุมตัวผู้เสพยาเสพติดที่พบเป็นคนในเครือข่าย และสมุดบัญชีจำนวนหนึ่ง หลังจากนี้จะขยายผลตรวจสอบบัญชีทั้งหมดและความเคลื่อนไหวผู้ร่วมขบวนการ

ปฏิบัติการ'ครบุรีโมเดล' ต้นแบบกวาดล้างผู้มีอิทธิพล                พ.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวอีกว่า อุปสรรคในการเข้าปฏิบัติการในครั้งนี้เนื่องจากความล่าช้าของการเข้าพื้นที่ที่ยากลำบาก โดยแต่ละเป้าหมายอยู่ห่างไกลกัน และทางกลุ่มเครือข่ายผู้มีอิทธิพลมีสายข่าวคอยสังเกตการณ์แจ้งความเคลื่อนไหวทางโปรแกรมไลน์  ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พบหลักฐานเป็นข้อความการสนทนา  จึงตรวจยึดและนำมาตรวจสอบขยายผลต่อไป
               “หลังจากนี้กองปราบปรามจะเร่งกวาดล้างผู้มีอิทธิพลและเครือข่ายที่กระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจะยึดที่ อ.ครบุรี เป็นโมเดลแห่งแรก และจะขยายผลไปปฏิบัติการตามพื้นที่อื่นๆ ต่อไป” พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ