Lifestyle

ดึงเยาวชนฝึก'เทควันโด'ป้องกันตัว-ห่างไกลยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายตรวจระวังภัย : ตร.บางบาล ดึงเยาวชนฝึก “เทควันโด” ป้องกันตัว-ห่างไกลยาเสพติด

               เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า และเป็นฟันเฟืองสำคัญของกลไกที่จะช่วยพัฒนาประเทศให้เจริญยิ่งขึ้น หลายหน่วยงานจัดกิจกรรมเพื่อป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กและเยาวชนปลอดภัยห่างไกลจากยาเสพติด หรือสิ่งอบายมุขต่างๆ
               เฉกเช่น สภ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เล็งเห็นความสำคัญของเด็กและเยาวชนในพื้นที่รับผิดชอบ จัดกิจกรรมห่างไกลยาเสพติด รณรงค์ส่งเสริมการออกกำลังกายและเทคนิคการป้องกันตัวด้วยกีฬา “เทควันโด” พร้อมให้ความรู้เรื่องสุขอนามัยที่ดีสร้างรอยยิ้มและการพัฒนา โดยใช้พื้นที่ห้องโถงชั้น 2 โรงพักหลังใหม่ เปิดสอนเทควันโด ให้ลูกหลานข้าราชการตำรวจในสังกัดและเยาวชนในเขต อ.บางบาล บรรยากาศการเรียนการสอนเป็นไปด้วยความสนุกสนาน ซึ่งนอกจากกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ยังจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดห้องเรียน สอนการบ้านเด็ก เยาวชนในช่วงเย็นหลังเลิกเรียน เน้นวิชาคณิตศาสตร์ และสอนพิเศษวิชา ภาษาอังกฤษ ต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนด้วย แต่ละวันแบ่งการเรียนการสอนเป็น 3 คลาส หลังเลิกงานและเลิกเรียนมีเด็กเยาวชนเข้าเรียนคลาสละ 40-50 คน

ดึงเยาวชนฝึก'เทควันโด'ป้องกันตัว-ห่างไกลยาเสพติด                พ.ต.อ.กันตพงษ์ นิลขำ ผกก.สภ.บางบาล กล่าวว่า เด็กๆ ชอบวิชาป้องกันตัวจากเทควันโด เพราะได้เตะต่อยกันอย่างสนุกสนาน เป็นการออกกำลังกายที่ถูกสุขลักษณะ เราต้องการให้พวกเขาเป็นแบบอย่างที่ดี มีความใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้เกิดขึ้นและยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดี เพราะเด็กวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ในวันหน้า ถ้าเด็กเห็นผู้ใหญ่เป็นแบบที่ดี เขาก็อยากเป็นคนดีไปด้วย การพัฒนาเยาวชนของชาติเริ่มจากสถาบันครอบครัว ซึ่งผู้ปกครองต้องเข้าใจ เอาใจใส่ดูแล ทะนุถนอมบุตรหลานให้ดี ให้ความรัก ความอบอุ่น
               สำหรับโครงการนี้จัดขึ้นตามนโยบายบริหารราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นไปตามแนวทางวิสัยทัศน์ของ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ภ.1 ที่ว่า “มืออาชีพ ทำงานเชิงรุก เพื่อความผาสุกของประชาชน” เป็นหนึ่งในกิจกรรมตอบแทนคุณแผ่นดิน ซึ่งการสอนการบ้านให้แก่ลูกหลานตำรวจ และเยาวชนในเขตพื้นที่ เป็นการสร้างความรัก ความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในชุมชน นำเยาวชนมาเป็นสื่อกลางระหว่างข้าราชการตำรวจที่เป็นครูอาสา และชาวบ้านที่เป็นผู้ปกครอง ที่เล็งเห็นความสำคัญการให้ความรู้ทางการศึกษาของเยาวชนและไว้ใจฝากลูกหลานมาอยู่กับตำรวจหลักเลิกเรียน ถือได้ว่า เป็นการดำเนินการทางอ้อมที่ทำให้ตำรวจเข้าถึงใจประชาชนในชุมชน สามารถสร้างชุมชนเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน
               ทั้งนี้ การสอนวิชาคณิตศาสตร์และภาษอังกฤษ เริ่มขึ้นเวลา 16.30-18.00 น. ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เป็นการสอนให้แก่เด็กเยาวชนระดับชั้น ป.1-ป.6 มี ส.ต.ต.วรกันต์ หงษ์ทอง เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำ สภ.บางบาล จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาวิทยาศาสตรบัณฑิต และคณิตศาสตร์ เป็นผู้สอน ส่วนวิชาป้องกันตัวเทควันโด มี ส.ต.ต.สิทธิพร ดนตรี เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำ สภ.บางบาล ซึ่งเป็นอดีตนักกีฬาเทควันโด เป็นผู้ฝึกสอน ขณะที่วิชาภาษาอังกฤษ มี นายธิติพันธ์ โฆษจันทรธนชัย ซึ่งเป็นจิตอาสามาช่วยสอน ภายใต้สโลแกนว่า "ไม่มีอะไรที่ตำรวจไทยทำไม่ได้" โดยดึงเอาจุดเด่นความสามารถพิเศษของตำรวจ ออกมาทำประโยชน์ให้มากที่สุด
               กิจกรรมที่เกิดขึ้นนี้ นอกจากเป็นการสร้างความรัก ความสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นในชุมชนอย่างยั่งยืนแล้ว ยังเป็นการใช้เวลาว่างของเด็กและเยาวชนให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติด หากหน่วยงานไหน หรือโรงพักใดจะนำไปใช้ หรือประยุกต์ใช้ ทางสภ.บางบาล ก็ไม่ขัดข้อง เพราะเป็นสิ่งที่เป็นประยชน์ต่อสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ