Lifestyle

'สภ.บ่อวิน' ปักกลดปราบยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายตรวจระวังภัย 7 ก.ย.59 : “สภ.บ่อวิน”สานสัมพันธ์ชุมชน จัดโครงการตำรวจปักกลดปราบยาเสพติด 

               นโยบายการปราบปรามยาเสพติดของ พล.ต.ต.อำพล บัวรับพร ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ซึ่งได้กำชับให้ตำรวจในพื้นที่จังหวัดชลบุรี เร่งขจัดปัญหายาเสพติดให้ลดลง หรือหมดสิ้นไปโดยเร็วที่สุด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ พ.ต.อ.กรพัฒน์ หอมหวล ผกก.สภ.บ่อวิน จัดทำโครงการตำรวจปักกลด เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับชาวบ้าน
               เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กรพัฒน์ ระบุว่า โครงการตำรวจปักกลด ถือว่าเป็นนโยบายปราบยาเสพติดที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และพล.ต.ต.อำพล ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพื้นที่การระบาดของยาเสพติด หรือพื้นที่สีแดง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ และคลุคลีอยู่กับชาวบ้านเป็นเวลา 1 เดือน และจะมีการหมุนเวียนไปทุกหมู่บ้าน อีกทั้งยังเป็นการรวมพลังทุกภาคส่วน ในการร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ ประกอบด้วยภาคราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชนและภาคธุรกิจเอกชน โดยมีภารกิจหลัก 3 ประการคือ การปราบปรามผู้ค้ายาเสพติด การป้องกันปัญหายาเสพติด และบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด
               “การให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปคลุกคลีกับชาวบ้าน ทำให้เจ้าหน้าที่กับชาวบ้าน เกิดความใกล้ชิดสนิทสนม และเกิดความไว้วางใจ จนนำไปสู่การให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการขยายผลการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ ซึ่งทำให้ยาเสพติดลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะทางผู้นำท้องถิ่นทุกชุมชน ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี” ผกก.สภ.บ่อวิน กล่าว
               ทางด้าน พล.ต.ต อำพล กล่าวถึงโครงการตำรวจปักกลดว่า เบื้องต้นได้คัดเลือกพื้นที่ ต.บ่อวิน, ต.เขาคันทรง ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.บ่อวิน เพื่อเป็นต้นแบบนำร่องในโครงการตำรวจปักกลด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าร่วมโครงการ ก็จะไปให้ความรู้ความเข้าใจถึงพิษภัยของยาเสพติดแก่ชาวบ้าน พร้อมกับสร้างความคุ้นเคยที่ดีกับชาวบ้าน จนเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ และเป็นแหล่งข่าวแจ้งเบาะแส หรือข้อมูลของยาเสพติดให้เจ้าหน้าที่ได้รับทราบ ทั้งนี้ หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด “ปักกลด” ลงพื้นที่ ทำให้สามารถจับกุมผู้เสพผู้ค้าได้เป็นจำนวนมาก ทำให้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่ลดน้อยลงหลายเท่าตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ