Lifestyle

สายตรวจระวังภัย วันที่ 5 ก.ย.59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หนุ่มพิการ'นักวาดรูป วอนสังคมอย่ามองเป็น'ขอทาน'

               แม้ว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะจัดสร้างอารยสถาปัตย์สิ่งอำนวยความสะดวกให้ “คนพิการ” กระตุ้นให้ออกนอกบ้านมาสู่สังคมเมืองสามารถเดินทางไปในสถานที่ี่ต่างๆ ทั้ง กทม. และต่างจังหวัดก็ตาม แต่ก็มีคน “พิการ” จำนวนไม่น้อยที่กล้าเปิดเผยตัว ออกมาเผชิญโลกภายนอกแล้ว แต่กลับรู้สึกหดหู่กับพฤติกรรมของคนในสังคม เพราะสายตาที่ดูถูก เหยียดหยาม ไม่ให้เกียรติคนพิการ ทำให้พวกเขาเกิดความท้อแท้ น้อยเนื้อต่ำใจ
               ไพศาล มาลาวัลย์ หรือหนุ่ม อายุ 33 ปี หนึ่งในคนพิการแขนขาอ่อนแรง ที่อยู่ในความดูแลของสถานสงเคราะห์เด็กพิการและทุพพลภาพ ปากเกร็ด (บ้านนนทภูมิ) จ.นนทบุรี  เปิดใจต่อทีมข่าวว่า อยากให้คนในสังคมมองตนเป็นเหมือนคนปกติทั่วไป ไม่ใช่มองเหมือนเป็นขอทาน ที่ผ่านมารู้สึกน้อยใจที่คนส่วนใหญ่ไม่เห็นค่าของพวกเรา เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ด้วยตัวเองแล้วหลายครั้ง คนในสังคมยังไม่เปิดใจยอมรับคนพิการ ยังมีความเห็นแก่ตัวกันอยู่ ยังไม่ให้ความช่วยเหลือพวกเราเท่าที่ควร

สายตรวจระวังภัย วันที่ 5 ก.ย.59                “หลายคนเจอแล้วเดินหนี ขณะที่บางคนยังปฏิเสธคนพิการอย่างผม ทั้งๆ ที่ผมก็มีเงิน ไม่ได้ยากจนอะไร เพียงแต่แขนขาไม่เหมือนคนอื่นเท่านั้นเอง ถ้าขอพรวิเศษได้ 1 อย่างตอนนี้  อยากให้สังคมเปิดโอกาสให้คนพิการมากขึ้น ยอมรับคนพิการอย่างเต็มร้อย ไม่แสดงอาการรังเกียจ ดูถูก รวมถึงจัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้คนพิการอย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ ทุกวันนี้ผมก็มีอาชีพวาดภาพ มีรายได้บางครั้งภาพหนึ่งที่วาดขายได้เกือบ 3,000 บาททีเดียว” หนุ่มพิการนักวาดรูปกล่าว
               ไพศาล  อยู่บ้านนนทภูมิ มาตั้งแต่เกิด ยังไม่เคยเห็นหน้าพ่อแม่ ชอบวาดรูปลายเส้น หัดวาดมาตั้งแต่เด็กๆ ก่อนหน้านี้เคยวาดภาพในผ้าบาติก แต่ต่อมาก็พัฒนาเทคนิคของตนเองมาเรื่อยๆ โดยเรียนรู้จากอาจารย์ที่สอน จากการการอ่านหนังสือบ้างและดูวิธีการวาดจากคนอื่น ตอนนั้นเคยประกวดวาดภาพในวันฝีมือแรงงานคนพิการปี 2557 ที่เมืองทองธานี ได้รับรางวัลชมเชยมาแล้ว รู้สึกภูมิใจมาก
               ด้าน เทียนทอง ถิ่นเฝ้า หรือเสือ อายุ 28 ปี หนุ่มพิการไร้แขนขา เรียกร้องให้คนในสังคมเห็นใจคนพิการ อย่าได้มองเป็นคนผิดปกติเพราะพวกเราก็ไม่อยากเป็นแบบนั้น แต่มันเลือกเกิดไม่ได้ ในเมื่อเกิดมาแล้วก็ต้องใช้ชีวิตต่อไป ความจริงตนเองก็อยากมีชีวิตแบบคนปกติ มีพ่อแม่ มีครอบครัวที่สมบูรณ์ มีบ้านที่อยู่อาศัยเหมือนคนอื่นๆ อยากมีงานทำที่ดี ชอบวาดรูปตั้งแต่เด็ก และชอบร้องเพลง หากขอพรวิเศษได้ จะขอให้มีร่างกายสมบูรณ์ ทำงานได้

สายตรวจระวังภัย วันที่ 5 ก.ย.59                ขณะที่ สมพร คล้อยเจริญ หรือพร นักวาดรูปหนุ่มวัย 20 ปี พิการขาเป็นโปลิโอ บอกต่อทีมข่าวว่า อยากให้คนในสังคมให้ความช่วยเหลือคนพิการเยอะๆ อย่าได้มองพวกเราเป็นตัวประหลาด เวลาเดินทางไปไหนมาไหนอยากให้มีคนยิ้มให้ เพราะที่ผ่านมาหลายครั้งถูกมองแปลกๆ จนไม่กล้าออกไปไหน บางคนไม่ให้ลูกเข้ามาใกล้พวกเรา หากขอพรวิเศษได้ 1 อย่างในตอนนี้ อยากมีขาที่ปกติเหมือนคนอื่น อยากมีงานทำดีๆ อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง อยากมีเงินเดือนเยอะๆ มีครอบครัวที่สมบูรณ์ อยากมีพ่อแม่ เพราะอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เด็ก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ