Lifestyle

สายตรวจระวังภัย วันที่ 22 ส.ค.59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“สายตรวจไฮเทค” ติดกล้องเชื่อมระบบออนไลน์ เพิ่มศักยภาพบันทึกข้อมูลล่าโจร โดย กรกมล อักษรเดช

               ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เทคโนโลยีสมัยใหม่กลายเป็น “อาวุธลับ” ของการทำงานด้านต่างๆ ในทุกสาขาอาชีพ เนื่องจากทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วและแม่นยำ โดยเฉพาะระบบรักษาความปลอดภัยตามที่ต่างๆ จะต้องมีเรื่องของกล้องวงจรปิด ถึงแม้กล้องจะไม่ได้ทำหน้าที่จับหรือป้องกันคนร้ายไม่ได้โดยตรง แต่ก็ทำหน้าที่บันทึกภาพบุคคลต้องสงสัยและเหตุการณ์นั้นๆ อันเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ นำทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปสู่การจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีได้  
               ด้วยเหตุนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้เล็งเห็นความสำคัญและประสิทธิภาพของเทคโนโลยียุคปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้เสริมศักยภาพการทำหน้าที่ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ได้ดียิ่งขึ้น โดย พล.ต.อ.วินัย ทองสอง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการสำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ผบช.สทส.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.สทส. และ พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผบก.สทส. จึงได้ร่วมกันเปิด “โครงการพัฒนาการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในรถยนต์สายตรวจ”

สายตรวจระวังภัย วันที่ 22 ส.ค.59                พล.ต.ต.ศิริพงษ์ แจกแจงว่า การพัฒนาการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในรถยนต์สายตรวจนั้น จะเป็นการช่วยเพิ่มศักยภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจรถยนต์สายตรวจ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและฐานข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างรวดเร็วเป็นปัจจุบัน กล้องวงจรปิดที่อยู่ภายในหน้ารถยนต์จะเป็นประโยชน์มากในการทำงานให้แก่เจ้าหน้าที่สายตรวจ ซึ่งสามารถบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ในการพูดคุยกับผู้ต้องสงสัยหรือเข้าไปในระงับเหตุ เป็นการบันทึกหลักฐานได้ดี โดยหลักการก็คือ เครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตที่ติดตั้งในรถสามารถเข้าถึงข้อมูลโดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือจะเรียกว่า “สายตรวจไฮเทค”
               “ในส่วนของการบริหารจัดการให้ห้องปฏิบัติการ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการบริหารจัดการข้อมูล และอีกส่วนเรียกว่าการควบคุมสั่งการแบบเรียลไทม์ โดยในส่วนแรกจะให้ตำรวจในโครงการได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ เมื่อประสบปัญหา ต้องการที่จะให้ฝ่ายดูแลระบบปรับปรุงเรื่องใดก็สามารถที่จะแจ้งประกาศให้ผู้ดูแลระบบได้ทันที ส่วนที่สอง การควบคุมรถสายตรวจแบบเรียลไทม์ สามารถที่จะตรวจสอบตำแหน่งรถยนต์สายตรวจ ณ ปัจจุบันได้ อีกทั้งยังสามารถพูดคุยสนทนาตอบโต้กับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ณ เวลาจริงได้ทันที” พล.ต.ต.ศิริพงษ์ กล่าว

สายตรวจระวังภัย วันที่ 22 ส.ค.59                พล.ต.อ.วินัย ย้ำว่า โครงการดังกล่าวนี้จัดทำขึ้นเพื่อยกระดับมาตรฐานการรักษาความสงบเรียบร้อย และการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน ถือว่าเป็นการเพิ่มขีดความสามารถให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำหรับรองรับการเปิดประชาคมอาเซียน หรือเออีซี รวมถึงให้เป็นไปตามความมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กรตำรวจอีกด้วย
               นอกเหนือจากอาวุธประจำกายแล้ว สายตรวจไฮเทคที่เน้นเพิ่มศักยภาพในเรื่องของเทคโนโลยี ก็เสมือนอาวุธอีกชิ้นหนึ่งของสายตรวจที่ใช้ได้จริง หากพบรถหรือบุคคลต้องสงสัย จะสามารถตรวจสอบได้ทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ