Lifestyle

สะพานเก่ายังดีอยู่สร้างใหม่ทำไม?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดซองส่องไทย : สะพานเก่ายังดีอยู่สร้างใหม่ทำไม?

               ด้วยข้าพเจ้าเป็นผู้อยู่อาศัยในซอยวัดคู้บอน ถนนรามอินทรา เขตคลองสามวา เนื่องจากขณะนี้กำลังมีการก่อสร้างสะพานข้ามคลองคู้บอน จุดที่ก่อสร้างอยู่บริเวณใต้ทางยกระดับ (ถนนมอเตอร์เวย์ เยื้องวัดคู้บอนประมาณ 100 เมตร ตามภาพที่แนบมา) ซึ่งเป็นถนนที่ขนานไปกับมอเตอร์เวย์
               สะพานที่กำลังก่อสร้างมีความกว้างประมาณ 30 เมตร และมีความยาวประมาณ 30 เมตร โดยก่อนหน้านี้มีการปรับปรุงถนนลอดใต้สะพานยกระดับไปแล้ว (ลักษณะเป็นทางวนลอดใต้สะพานยกระดับ) มีความยาวไม่เกิน 300 เมตร แต่ประเด็นที่น่าสงสัยคือ
               1.สะพานที่กำลังก่อสร้างข้ามคลองคู้บอนนั้น ก่อนหน้านี้ไม่นาน (จำปี พ.ศ.ไม่ได้) เคยมีการสร้างมาแล้วและมีการรื้อสะพานเดิมออก ทั้งๆ ที่สะพานยังไม่เกิดการชำรุดเพราะเพิ่งก่อสร้างได้ไม่นาน กรมทางหลวงมีเหตุผลใดที่ต้องรื้อสะพานเดิมออกให้เปลืองงบประมาณ หรือมีความตั้งใจที่จะใช้งบประมาณเพื่อเอื้อให้แก่บริษัทผู้รับเหมา
               2.งบประมาณการก่อสร้างสะพานข้ามคลองขนาดประมาณ 30X 30 เมตร และถนนลอดใต้ทางยกระดับที่ยาวไม่เกิน 300 เมตรนั้น มีมูลค่างานถึง 206 ล้านบาทเศษ เป็นราคาที่สมเหตุผลหรือไม่
               ข้าพเจ้าจึงเรียนมาเพื่อให้ลุงแจ่มได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเสียดายงบประมาณของแผ่นดิน อยากให้ลุงแจ่มเข้ามาช่วยตรวจสอบกรมทางหลวงหน่อยว่าทำไมถึงต้องรื้อสะพานแล้วสร้างใหม่ด้วย ไม่ทราบว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือเปล่า ยังไงช่วยตรวจสอบด้วย

บุญล้ำ

สะพานเก่ายังดีอยู่สร้างใหม่ทำไม?

ตอบ
               กรมทางหลวง โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ชี้แจงว่า โครงการดังกล่าว คือโครงการก่อสร้างปรับปรุงทางแยกต่างระดับรามอินทรา บริเวณจุดตัดทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (ถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก) และบนทางหลวงหมายเลข 304 (ถนนรามอินทรา) ซึ่งแบ่งงานก่อสร้างออกเป็น 2 ส่วน
               ส่วนแรกเป็นโครงสร้างสะพาน ประกอบด้วย งานก่อสร้างสะพานข้ามคลองคู้บอน งานขยายความกว้างสะพานข้ามคลองคอและงานขยายความกว้างสะพานข้ามคลองลำเกร็ด บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 รวมถึงงานก่อสร้างกำแพงกันดิน งานปรับปรุงตอม่อสะพานลอยคนเดินข้าม หน้าห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์
               ส่วนที่ 2 เป็นโครงสร้างถนน ประกอบด้วย การก่อสร้างปรับปรุงผิวทางเป็นแอสฟัลต์คอนกรีต งานโครงสร้างทาง พร้อมงานก่อสร้างระบบระบายน้ำ งานไฟฟ้าแสงสว่าง งานก่อสร้างกำแพงกันดิน
               ปัจจุบันงานโครงการมีความคืบหน้าประมาณ 62% ซึ่งกำหนดแล้วเสร็จ 11 มกราคม 2560
               สำหรับประเด็นที่สอบถามถึงเหตุผลการรื้อสะพานเดิมออกนั้น ขอเรียนว่าสะพานเดิมเป็นสะพานเหล็ก ซึ่งได้ก่อสร้างมานาน และเป็นการดำเนินงานของหน่วยงานอื่น เมื่อกรมทางหลวงจะดำเนินการขยายสะพาน ซึ่งไม่มั่นใจว่าโครงสร้างเดิมของสะพานจะมีความปลอดภัยต่อประชาชนหรือไม่ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องรื้อสะพานดังกล่าวออกและก่อสร้างใหม่ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของประชาชน
               ส่วนกรณีข้อสงสัยถึงงบประมาณในการก่อสร้างว่ามีมูลค่าถึง 206 ล้านบาทนั้น กรมทางหลวงขอเรียนว่า โครงการดังกล่าวมีขอบเขตงานก่อสร้าง 2 ส่วน ดังที่กล่าวแล้วในข้างต้น ดังนั้นการดำเนินการจึงไม่ได้ก่อสร้างแค่การสะพานข้ามคลองตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ทั้งนี้ เมื่อก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จจะทำให้การจราจรบนทางหลวงทั้ง 2 สาย มีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และคล่องตัวมากยิ่งขึ้น
               ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องการสอบถามข้อมูลทางหลวงเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ