Lifestyle

สายตรวจระวังภัย วันที่ 19 ส.ค.59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจดูแลเข้มสถานที่สำคัญป้องเหตุร้าย แนะประชาชนเห็นวัตถุต้องสงสัยรีบแจ้งทันที

               จากเหตุการณ์ “ก่อวินาศกรรม” ของกลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิดและวางเพลิงตามสถานที่สำคัญหลายแห่งของภาคใต้ ตลอดจน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนทำให้มีผู้ได้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ต่อมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีมาตรการให้สถานีตำรวจแต่ละท้องที่ทั่วประเทศ ระดมกำลังตรวจตรา สอดส่อง ตามสถานที่สำคัญ แหล่งท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรงซ้ำอีก
               ด้วยเหตุนี้ทำให้ทุกหน่วยงานของตำรวจทั่วประเทศขานรับนโยบายอย่างไม่รีรอ เฉกเช่นเดียวกับ สน.บางรัก โดย พ.ต.อ.นคร ทองพานิช ผกก.สน.บางรัก บอกว่า ได้ทำตามนโยบาย โดยบูรณาการการทำงานของตำรวจ สน.บางรัก เจ้าหน้าที่ทหาร อาสาสมัครตำรวจ และโฮมการ์ดในพื้นที่ ร่วมกันปล่อยแถวระดมลงตรวจตราในพื้นที่ เพื่อรักษาความปลอดภัย ตามแหล่งท่องเที่ยว สถานที่สำคัญๆ อาทิ ซอยพัฒน์พงศ์ ซอยธนิยะ ถนนสีลม สถานทูตต่างๆ ที่ประจำอยู่ในประเทศไทย ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม รวมถึงการตั้งจุดตรวจจุดสกัด เปิดสัญญาณไฟโดยรอบพื้นที่ ตามที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่งให้จัดกำลังคุมเข้มในสถานที่สำคัญจุดเสี่ยงและจุดที่มีกลุ่มคนจำนวนมากเพื่อป้องกันต่อการก่อเหตุของกลุ่มคนร้าย

สายตรวจระวังภัย วันที่ 19 ส.ค.59                "เราได้จัดกำลังเปลี่ยนผลัดเพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มข้นตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ยังได้จัดทำใบปลิวประชาสัมพันธ์บอกวิธีการสังเกตเมื่อพบเห็นวัตถุไม่เคยพบเห็นมาก่อน หรือวัตถุต้องสงสัย ให้รีบแจ้งตำรวจ โทร.191 หรือแจ้ง สน.บางรัก โทร.0-2234-0242 ได้ทันที อย่ากังวลว่าเจ้าหน้าที่จะเหน็ดเหนื่อย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตำรวจทุกพื้นที่ดูแลขอให้แจ้งสำหรับการปฏิบัติเมื่อพบวัตถุต้องสงสัย เช่น อยู่ในลักษณะของ หีบ, ห่อ, กล่อง, กระเป๋า ให้ถามหาเจ้าของ อย่ายุ่งเกี่ยว งัดแงะ แกะ เปิด หรือทำให้เปลี่ยนรูปทรงและตำแหน่งที่พบ จากนั้นอพยพผู้คนปิดกั้นห้ามคนเข้าออก รีบดำเนินการแจ้งขอความช่วยเหลือจากหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง" ผกก.สน.บางรัก กล่าวย้ำ
               ทั้งนี้ มีข้อสังเกตเกี่ยวกับระเบิดทางพัสดุไปรษณีย์ที่เป็นหีบห่อ คือ 1.มีน้ำหนักมากเกินขนาด 2.ซองมีลักษณะแข็ง พับงอไม่ได้ 3.ห่อพัสดุ หรือซองจดหมายมีลักษณะโป่งบวม หรือพอง ผิดปกติ 4.ลักษณะการห่อแน่นหนาเกินควร มีเทปพันมากเกินควร 5.อาจมีสายไฟยื่นออกมา 6.ไม่มีชื่อ ที่อยู่ ของผู้ส่ง หรือมีแต่ไม่เคยรู้จัก 7.มีคราบน้ำมัน หรือสีซีดจางที่ห่อกระดาษ 8.อาจมีการเขียนข้อความ หรือติดภาพที่เรียกร้องความสนใจ 9.เป็นจดหมายที่ไม่ได้คาดว่าจะได้รับ 10.มีการติดแสตมป์มากเกินขนาด (โดยเฉพาะส่งภายในประเทศ) 11.มีการทำเครื่องหมายพิเศษต่าง เช่น ส่วนตัว, เฉพาะบุคคล 12.ลายมือเขียน หรือพิมพ์ที่ไม่เป็นระเบียบ 13.ไม่มีชื่อผู้รับ 14.มีชื่อ แต่ระบุตำแหน่ง หรือยศ ไม่ถูกต้อง และ 15.สะกดคำผิดในคำง่ายๆ

สายตรวจระวังภัย วันที่ 19 ส.ค.59                ในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงตอนนี้ประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศสามารถเป็นส่วนหนึ่งช่วยป้องกันความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น เป็นหูเป็นตาสอดส่อง พบสิ่งแปลกปลอมต้องสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และเพื่อความปลอดภัยอย่าไปตรวจดูเองโดยพลการ แม้หลายครั้งที่ผ่านมาจะมีการแจ้งวัตถุต้องสงสัย เมื่อตรวจสอบแล้วจะไม่พบอะไร ก็ยังดีกว่าละเลยจนเกิดเหตุร้าย ถือว่า “กันไว้ดีกว่าแก้”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ