Lifestyle

สายตรวจระวังภัย1ก.ค.59

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ติวเข้มหน่วยหนุน“การแพทย์ฉุกเฉิน”ในสถานการณ์ภัยพิบัติ : โดย ทีมข่าวอาชญากรรม

               นอกจาก “ทีมแพทย์ฉุกเฉิน” โรงพยาบาลรัฐจะทำหน้าที่กู้ชีพช่วยเหลือ “ผู้ป่วย-ผู้บาดเจ็บ” ในสถานการณ์ฉุกเฉินให้พ้นขีดอันตรายแล้ว สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ยังเป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนด้านการแพทย์ในสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยที่ จ.เชียงราย ฯลฯ และเหตุภัยพิบัติน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และกทม. ปริมณฑล ที่ผ่านมา
               ล่าสุด นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ได้จัดฝึกอบรมหน่วยสนับสนุนด้านการแพทย์ในสถานการณ์ภัยพิบัติ เตรียมช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินในกรณีพิบัติภัยต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมสร้างเครือข่ายอาสาสมัครในการทำงานช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที ซึ่งการฝึกครั้งนี้จัดขึ้นที่สถาบันฝึกดับเพลิงและกู้ภัยชั้นสูง ทาฟต้า อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี เมื่อเร็วๆ นี้ หลักสูตรหน่วยสนับสนุนด้านการแพทย์ในสถานการณ์ภัยพิบัติ หรือ DMAT (Disaster Medical Assistance Team) มีเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ฉุกเฉินและอาสาสมัครเข้าร่วมรับการฝึกอบรมกว่า 100 คน
               นพ.อนุชา กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นรุนแรงในปัจจุบัน ไม่ว่าจะด้วยการกระทำของมนุษย์หรือธรรมชาติ ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างใหญ่หลวงในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะผลกระทบที่ทำให้มีผู้ป่วยฉุกเฉินเป็นจำนวนมาก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติเล็งเห็นความสำคัญของการบริหารจัดการสาธารณภัยอย่างเป็นระบบ ทั้งก่อนเกิดภัยพิบัติ ขณะเกิดภัยพิบัติ และหลังเกิดภัยพิบัติ จึงจัดฝึกอบรมทีม DMAT สำหรับผู้ปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉินเพื่อรองรับการช่วยเหลือประชาชนในยามเกิดภัยพิบัติ เน้นผู้เข้าร่วมอบรมได้เรียนรู้ระบบการบริหารจัดการสาธารณภัยเมื่อเกิดภัยพิบัติ การปฏิบัติงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินในภาวะพิบัติภัย การเรียนรู้ด้านการตอบโต้เหตุและการช่วยเหลือบรรเทาเหตุการณ์อย่างทันท่วงทีรวมถึงการทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างเป็นระบบ ด้วยการใช้ระบบบัญชาการเหตุการณ์ด้านการแพทย์ในภาวะภัยพิบัติ
               นพ.อนุชา ระบุอีกว่า คำว่า DMAT หมายถึงทีมที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่ผู้ประสบภัยในกรณีภัยพิบัติ โดยในแต่ละประเทศจะมีชื่อเรียกทีม DMAT แตกต่างกันไป อีกทั้งจำนวนคนและองค์ประกอบทีมก็จะต่างกัน ซึ่งไม่ว่าจะใช้ชื่อใด ถ้าเป็นทีมที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ในพื้นที่ประสบภัยก็จัดเป็นทีม DMAT ทั้งสิ้น สพฉ.เล็งเห็นความสำคัญในการรวบรวมทรัพยากรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบุคลากร ทีมอาสาสมัคร อุปกรณ์ ด้านการแพทย์ฉุกเฉินจึงได้จัดตั้งทีม DMAT สำหรับผู้ปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ที่รวมตัวขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที ซึ่งการฝึกอบรมที่ผ่านมาเป็นการพัฒนาทั้งคนและอุปกรณ์ และยังเป็นการสร้างภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อน รวมถึงพัฒนาระบบการเข้าให้ช่วยเหลือในพื้นที่ภัยพิบัติ ดูแลพื้นที่ที่มีความเสี่ยงหรือพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นการเตรียมตัวพร้อมไปช่วยประเทศอื่นๆ ที่มีการร้องขอความช่วยเหลือ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ