Lifestyle

"ป๋าเปรม"เผยในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งให้ช่วยกันผลิตคนดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป๋าเปรม"เผยในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งให้ช่วยกันผลิตคนดี

             วันที่ 23 ก.ย. 60 ที่หอประชุมเปรม ติณสูลานนท์ จ.นครราชสีมา พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เป็นประธานมอบทุนการศึกษา และรางวัลประกวดโครงงานนักเรียนระดับภาค “มูลนิธิเปรม ติณสูลานนท์ จ.นครราชสีมา ประจำปี 2560” เป็นรางวัลประกวดโครงงานนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 90 โครงงาน จากการประกวด 378 ผลงาน มอบทุนนักเรียนนักศึกษาที่เรียนดี มีความประพฤติดี แต่มีฐานะยากจน และมอบให้แก่บุตรทหาร ตำรวจ ที่เสียชีวิต หรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่ 1,861 ทุน เป็นเงิน 5,325,300 บาท โดยมี พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา นายสมบูรณ์ งามลักษณ์ สนช. นายธงชัย ลืออดุลย์ อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี รอง ผบช.ภ.4 และพล.ต.ต.สุภากร คำสิงห์นอก ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา ให้การต้อนรับ ในปีนี้ได้รับมอบเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาสมทบทุนมูลนิธิเปรมฯ จ.นครราชสีมา จำนวน 152 ราย รวมเป็นเงิน จำนวนทั้งสิ้น 6,022,355 บาท

                   พลเอกเปรม กล่าวให้โอวาทแก่ผู้เข้ามาร่วมกิจกรรม ว่า“ กระผมมีความภูมิใจ และดีใจ ที่ได้มาอยู่ท่ามกลางผู้มีจิตเมตตา แก่เด็กเยาวชนของเราในวันนี้ เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงเสด็จสวรรคต ได้พระราชทานเงินให้กระผมจำนวนหนึ่ง ให้นำไปดูแลโรงเรียนที่มีความทรุดโทรม ขาดแคลน ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และยังได้ให้ความสำคัญในการผลิตคนดี อย่ากังวลเรื่องผลิตคนเก่ง เพราะชาติบ้านเมืองของเรา ต้องการคนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มากกว่าต้องการคนเก่ง ซึ่งคนเก่งอาจจะเป็นคนไม่ดีก็ได้ กระผมก็ได้รับใส่เกล้า ใส่กระหม่อม นำเรื่องนี้เข้าปรึกษาเพื่อน มิตรสหายที่อยู่ในแวดวงการศึกษา ให้เกิดเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังได้เน้นกำชับเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องส่งมอบให้แก่เด็กเยาวชนไทยให้ได้ และท่านยังได้รับสั่งว่า ขอให้ไปพูดกับเด็กเยาวชน นักศึกษา ที่จบสำเร็จการศึกษาแล้ว ขอให้กลับไปทำงานพัฒนาภูมิลำเนาเดิมของตนเอง อย่างน้อย 2 ปี เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรียนมาเพื่อออกมารับใช้ประชาชนในบ้านของตนเอง สิ่งเหล่านี้ที่ผมขอพระราชทานอันเชิญมาบอกกับพวกคุณ ที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เราจะต้องทำให้ได้

               เราควรจะหาวิธีที่จะให้ครู นักเรียนทั้งหลาย อันเชิญพระราชกระแส นำไปประพฤติปฏิบัติ ตามที่ทรงรับสั่งให้ได้ ตามพระราชประสงค์ของพระองค์ท่าน โดยยึดมั่นในความดี แม้ว่าทรงจะเสด็จสู่สวรรค์แล้ว เราจำเป็นต้องมุ่งมั่น เสียสละทำต่อไปเพื่อให้เด็กเป็นคนดีให้ได้ ด้วยมือ และน้ำพักน้ำแรงของเราทุกฝ่าย

                “ขอให้เด็กเยาวชน นักเรียน นักศึกษาที่มารับทุนการศึกษาครั้งนี้ ประพฤติปฏิบัติตนตามคำปฏิญาณ ทั้ง 6 ข้อ ที่ได้กล่าวไว้ให้ครบถ้วนให้จงได้ ส่วนครูบาอาจารย์ คิดว่าต้องรักลูกศิษย์ให้เหมือนกับรักลูก ญาติ พี่ น้อง ของตนเอง ความรักจะนำทุกสิ่งมาให้ ความรักจะนำความสำเร็จมาให้แก่เราในที่สุด ”พลเอกเปรม กล่าว

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ