Lifestyle

12 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 60 ไม่ตกเทรนด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัพเดตด่วนจี๋ กับ 12 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 2560 อัปเดตล่าสุดก่อนใคร

 

               undubzapp.com เผย 10 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 2560 ที่คนอายุ 30+ ต้องรู้ อัพเดตใหม่ ไม่ตกเทรนด์  ดูข่าวต้นฉบับ

 

12. ไม่สนิทอย่าติดว้าว

12 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 60 ไม่ตกเทรนด์

               นับเป็นวลีเปิดปี 2560 เลยทีเดียว เรื่องมีอยู่ว่า มีการหลุดภาพแชทเฟซบุ๊กชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่เกิดความไม่พอใจเพื่อนในเฟซบุ๊กที่มากดปุ่ม Wow ในรูปของเขา โดยที่ทั้งคู่ไม่รู้จักกันมาก่อนเลย ชายหนุ่มจึงตอบไปว่าถ้าไม่สนิทกัน ก็ไม่ควรมาติด Wow แบบนี้นะ จึงเป็นวลีฮิตที่ชาวเน็ตไทยแลนด์ เอาไปล้อเลียนกันอย่างสนุกสนาน

               ตัวอย่างสถานการณ์ : นอกจากใช้ล้อเล่นกับเพื่อนแล้ว อย่าไปใช้กับคนไม่รู้จักเด็ดขาด ไม่งั้นชะตาอาจขาดจนร้อง Wow ไม่ออกแน่ค่ะคู๊ณ

 

11. ได้หมดถ้าสดชื่น

 

12 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 60 ไม่ตกเทรนด์

 

               ที่มาของคำนี้ยังไม่แน่ชัด บ้างก็ว่ามาจากกลุ่มเด็กแว้น ที่ชอบไม่ใส่หมวกกันน็อก ชอบขับรถให้ลมตีหน้าเพื่อความสดชื่น หรืออาจจะมาโด่งดังจากเพลงติ๊ดของ DJ.PAP.HUMNOY โดยเนื้อหาของเพลงไม่มีอะไรเลยนอกจากคำว่า “ได้หมดถ้าสดชื่น”

               ตัวอย่างสถานการณ์ : มักใช้ในกรณีที่จะตอบกลับเพื่อนด้วยคำว่า “ยังไงก็ได้” หรือ “ได้หมด” และต่อท้ายด้วยคำว่า “ถ้าสดชื่น” เพื่อเปรียบเสมือนว่า จะยังไงก็ได้ขอให้มันดี ให้โอเคก็พอ หรือจะใช้เฉยๆ แบบไม่มีความหมายให้มันดูคล้องจองเกร๋ๆ ก็ได้นะแกร๊

 

10. ตั่งต่าง

               แปลงมาจากคำว่า “ต่างๆ นานา” โดยการร่นเสียงเปลี่ยนคำให้กระชับสั้นมากยิ่งขึ้น เพื่อความเริ่ดไปอีก 45 สเต็ป มักใช้บ่อยในการเขียนคอนเม้นท์ลงในโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ

               ตัวอย่างสถานการณ์ : ผู้ฝรั่งเกาะพงันคืองานดี มีให้เลือก “ตั่งต่าง” มากมาย แต่อยู่ที่ว่าเขาจะเลือกเรารึเปล่านะ ? ใช้แบบนี้ก็ได้ค่ะ

 

9. ไอ แฮฟ สติ

 

12 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 60 ไม่ตกเทรนด์

ภาพ : TheFaceThailand

 

               และแน่นอนการมาของรายการ The Face ย่อมเป็นจุดกำเนิดของวลีฮิตมากมาย โดยซีซั่นนี้ ขุ่นแม่มาช่า ถึงจะมาช้าแต่วลีเด็ดชัวร์ อย่างการเตือนสติพี่ลูกเกดอย่างแรงส์ว่า ยูวต้อง “แฮฟ สตินะคะ” พร้อมกับท่าดีดนิ้วเพื่อความเริ่ดในการมิกซ์คำไทยและคำอังกฤษได้อย่างลงตัว

               ตัวอย่างสถานการณ์ : สามารถใช้ได้เกือบทุกสถานการณ์ เพื่อเตือนเพื่อนที่กำลังอยู่ในสภาวะมึนๆ อ๊องๆ เบลอๆ ทำอะไรก็ดูลุกลน สติด้วยคำว่า “ไอ แฮฟ สติ” เพื่อเรียกสติเพื่อนคนนั้นกลับคืนมา พร้อมทำท่าดีดนิ้วเกร๋ๆ แบบขุ่นแม่ได้เลยค่ะ

 

8. อย่าอินเกิน

               อีกหนึ่งวลีเด็ดจาก The Face เช่นกัน จากปากพี่มาช่าถึงพี่ลูกเกดอีกแล้วค่ะ ด้วยการเตือนว่า “อย่าอินเกิน” เพราะว่านี่เป็นแค่เกมของเมนเทอร์เท่านั้นนะคะ ไม่ใช่สังเวียนสำหรับมอนสเตอร์

               ตัวอย่างสถานการณ์ : ใช้ได้กับการเตือนสติคนที่กำลังอินอะไรซักอย่างแบบบ้าคลั่งจนเกินไป เช่น เพื่อนเราที่โพสต์ดราม่าเมนเทอร์คริส ที่มาแทน เมนเทอร์มาช่าตลอด 24 ชั่วโมงจนเต็ม News Feed ไทม์ไลน์ไปหมด เราควรที่จะเตือนสติของเขาให้ลดระดับความอินลงมาบ้างด้วยคำนี้ได้เลยค่ะ

 

7. พี่ช่าอยู่มาทุกยุค

 

12 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 60 ไม่ตกเทรนด์

 

               วลีที่ฮิตและเด็ดที่สุดใน The Face ซีซั่นนี้คงไม่พ้นคำว่า “พี่อยู่มาทุกยุค” เมื่อขุ่นแม่มาช่า ต้องการขายของให้ผู้เข้าแข่งขันเลือกมาอยู่ในทีมมาช่า ด้วยโชว์ศักยภาพว่า พี่มีความสามารถรอบด้าน ประสบการณ์พี่ไม่น้อย อยู่ในวงการมามากกว่า 30 ปี พี่ผ่านมาหมดแล้วทุกยุคทุกสมัยในวงการแล้วค่ะน้อง

               ตัวอย่างสถานการณ์ : ใช้เพื่อบอกเรื่องที่เราเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเป็นพิเศษ เช่น “เราเป็นติ่งเกาหลี” อาจจะฟังดูธรรมดาเกินไปใครๆ เป็นก็ได้ แต่ถ้าบอกว่า “เรื่องไอดอลเกาหลี พี่ผ่านมาทุกยุค!” เอออันนี้ดูเริ่ด ดูเชี่ยวชาญจริงอ่ะแกร๊ ก็แหมกี่ยุคกี่ร้อยปี She รู้หมดนี่จ๊ะ

 

6. ค่ะซิส

 

12 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 60 ไม่ตกเทรนด์

 

               คำนี้ใครไม่เคยได้ยินอย่างเชยเลยค่ะ ที่มาของคำนี้เป็นการย่อมาจากคำว่า Sister ไว้ใช้เรียกพี่สาว น้องสาว รุ่นน้อง รุ่นพี่ เพื่อนอะไรก็ได้ แต่เรียกให้สั้นลงเริ่ดกว่ากลายเป็นคำว่า “ซิส” ไงละคะซิส

               ตัวอย่างสถานการณ์ : เป็นคำที่ใช้สะดวกมากทั้งหญิงแท้ หญิงเทียม สามารถใช้ได้เกือบทุกสถานการณ์ ด้วยการใส่คำว่า “ซิส” ไว้ต่อท้ายประโยค เช่น โอเคค่ะซิส , เป็นกำลังใจให้นะคะซิส , หยิบของอันนี้ให้หน่อยค่ะซิส หรือจะไว้ข้างหน้าก็ได้ เช่น ซิส…อยู่ไหนละคะ , ซิสเริ่ดเว่อร์ ก็ได้ทั้งนั้นค่ะซิส

 

5. 10 10 10 ไปเลยจ้ะ

 

12 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 60 ไม่ตกเทรนด์

ภาพ : FB ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์

 

               มาทางวลีเด็ดจากไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ โดยมาดามมดกันบ้าง กับฉากที่นางต้องกระโดดลงมาจากรถเมล์ทางหน้าต่างอย่างสวยงาม จนไม่มีคำไหนสามารถจำกัดความเริ่ดได้ดีไปกว่าการให้คะแนนเต็ม 10 10 10 ไปเลยจ้ะ

               ตัวอย่างสถานการณ์ : ใช้กับการเจอบางสิ่งบางอย่างที่คิดว่ามันเริ่ดมาก เช่น วันนี้ฉันเจอดาราสาวคนนี้ที่พารากอน นางแต่งตัวเป๊ะดีเริ่ดเลอค่ามากเว่อร์ 10 10 10 ไปเลยจ้ะ

 

4. สาย ฝ.

               งงเด้ งงเด้ ? สาย ฝ. หลายคนคงจะงงกับคำนี้มานาน จริงๆ ที่มาพื้นฐานมาจากการกำหนดสเปกของสาวๆ แต่ละคน เช่น คนนี้ชอบผู้ชายสายเกาหลี คนนี้ชอบสายตี๋ สายแว่น สายล่ำ สายผอมแห้ง ส่วนที่ตอนนี้สายที่สาวๆ กำลังกรี๊ดเลยคือ สาย ฝ. หรือ สายฝรั่งนั่นเองละค่า

               ตัวอย่างสถานการณ์ : ใช้กำหนดสเปกให้กับเพื่อนเราที่อยากได้แฟนเป็นฝรั่งจนตัวสั่น หรือใช้ด้วยเหตุผลที่ว่า ฝรั่งสมัยนี้ฉลาดมาก เพราะรู้ว่าคนไทยมักเรียกคนต่างชาติโดยรวมว่าฝรั่ง การที่สาวไทยหัดใช้คำย่อว่า “ฝ.” จะทำให้เราดูเนียนขึ้นเป็นกุลสตรีที่ไม่ผลีผลามบ้าผู้ชายจนเกินความดีงาม แต่ในใจนี่อยากได้ใจจะขาด

 

3. ว้ายตั่ยแล้ว

 

12 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 60 ไม่ตกเทรนด์

ภาพ : FB ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์

 

               เป็นวลีฮิตในซีรี่ส์ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์อีกวลีหนึ่ง ซึ่งเป็นคำอุทานติดปากของมาดามมดในเรื่องที่มักจะทำงานผิดพลาดอยู่เสมอและมักอุทานคำนี้ทุกครั้ง วิธีการออกเสียงคือการออกเสียงคำว่า “ตาย” ให้สั้นลงเป็น “ตั่ย” เพื่อให้ทุกสถานการณ์ที่เลวร้ายอยู่ ดูซอฟท์ลงทันที

               ตัวอย่างสถานการณ์ : สามารถใช้เมื่อเราเจอสถานการณ์ที่เลวร้ายในระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย เพื่อช่วยทำให้เรื่องซวยๆ นั้นดูซอฟท์ลงทันที คนรอบข้างที่ได้ยินก็สบายใจเพราะคงคิดว่าแหมซวยขนาดนี้ ยังมีเวลาเล่นมุกอีกนะ ช่างเป็นคนมองโลกในแง่บวกเสียนี่กระไร

 

2. เฉียบ!

 

12 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 60 ไม่ตกเทรนด์

ภาพ : ปริศนาฟ้าแลบ

 

               จู่ๆ คำนี้ก็ฮิตเปรี้ยงปร้าง ต้นกำเนิดมาจาก “คุณอู๋ ปริศนาฟ้าแลบ” ทีมงานเบื้องหลังรายการปริศนาฟ้าแลบในตำแหน่งผู้ Control เก้าอี้ล่อฟ้าประจำรายการ ที่มักออกมาเล่นมุกสร้างสีสันให้กับรายการเสมอ และเมื่อมุกไหนโดนใจคนดูฮา คุณอู๋มักจะตบท้ายด้วยการพูดคำว่า “เฉียบ” สื่อแทนคำว่าเจ๋ง เด็ด สุดยอด เฉียบขาด โดนใจ ได้อย่างครบถ้วนในคำเดียว

               ตัวอย่างสถานการณ์ : ใช้ได้ทุกสถานการณ์ที่เราจะใช้แทนคำว่า เจ๋ง เด็ด สุดยอด โดนใจ เป๊ะ หรือระหว่างที่เราเล่นมุกฮาในจังหวะที่เฉียบขาด สามารถยกยอตัวเองด้วยการพูดคำว่า “เฉียบ!” ตบท้ายได้เลย

 

1. ตะมุตะมิ

 

12 ศัพท์วัยรุ่นต้นปี 60 ไม่ตกเทรนด์

ภาพ : TheMaskSinger

 

               ต้นปีนาทีนี้ ไม่ใครคำไหนฮิตแรงเท่าคำว่า “ตะมุตะมิ” อีกแล้ว เมื่อชาวเน็ตนิยามความน่ารัก อ่อนละมุน น่าเอ็นดู ของหน้ากากทุเรียนในรายการ The Mask Singer ว่าช่างน่ารักตะมุตะมิ ซึ่งความหมายไม่มีอะไรมากหรอก แต่พอฟังแล้วมันดูงุงิมุมิดี สมกับเป็นหน้ากากที่คนไทยทั้งประเทศหลงรักทั้งคาแรกเตอร์และเสียงร้องสุดไพเราะ

               ตัวอย่างสถานการณ์ : สามารถใช้เรียกคน สัตว์ สิ่งของ หรืออะไรก็ตามที่ดูน่ารัก น่าเอ็นดูว่า “ตะมุตะมิ” พร้อมดัดเสียงแอ๊บใสแบบเน็ตไอดอลประมาณหนึ่งด้วย จะได้อรรถรสสุดตะมุตะมิมากยิ่งขึ้น

 

 

------------------------

(CR : pexels , Pixabay)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ