วันนี้ในอดีต

23 ก.ค. 2557 GE222 ตก ปล่อยเครื่องทั้งที่มีไต้ฝุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์วันนี้ในอดีต 22 ก.ค.2557 หรือ วันนี้เมื่อ 5 ปีก่อน

 

วันนี้มีเรื่องราวโศกนาฏรรมมาเล่าสู่กันฟัง เป็นเหตุการณ์ที่เครื่องบินสายการบินทรานส์เอเชีย เที่ยวบิน GE222 ตกลงพุ่งไปชนหมู่บ้านในเกาะไต้หวันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 48 คน ในสภาพเครื่องที่พังแหลกไม่มีชิ้นดี

 

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 5 ปีก่อน ตรงกับวันพุธที่ 23 กรกฎาคม 2557 ช่างเป็นช่วงเวลาที่โศกสลดยิ่ง!!

 

หากแต่ มุมหนึ่งที่ชาวโลกสนใจคือเหตุใดเที่ยวบินนี้จึงได้รับอนุญาตให้ออกบินได้ ทั้งๆ ที่ในขณะนั้นสภาพอากาศเรียกว่าไม่ดีเลย เพราะได้รับอิทธิพลของไต้ฝุ่น “แมตโม”

 

 

23 ก.ค. 2557  GE222 ตก  ปล่อยเครื่องทั้งที่มีไต้ฝุ่น

ภาพนี้ถ่ายไว้ 5 วันก่อนเกิดอุบัติเหตุ

 

 

 

โศกนาฏกรรม

 

ย้อนไปในช่วงค่ำของวันพุธที่ 23 กรกฎาคม 2557 ตามตารางบินแล้ว เที่ยวบิน GE222 ของสายการบินทรานส์เอเชีย จะออกจากสนามบินเมืองเกาสงทางใต้ของเกาะไต้หวัน ไปยังสนามบินหม่ากงในเวลา 16.35 น.

 

แต่ด้วยสภาพอากาศพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้เที่ยวบินเลื่อนเวลาขึ้นบินเป็น 17.45 น.

 

ที่สุด เมื่อเครื่องบินเหินฟ้าไปเพียง 1 ชั่วโมง 20 นาที ก็พบว่าสภาพอากาศเลวร้ายเกินกว่าจะนำเครื่องไปต่อไป จึงพยายามลงจอดฉุกเฉิน

 

แล้วอย่างที่รู้กันว่าความพยายามนั้น่ไม่สำเร็จ ทั้งยังส่งผลให่เครื่องกลับพุ่งไปชนหมู่บ้านซีซี บนเกาะเผิงหู ห่างจากสนามบินราว 1 กิโลเมตร

 

 

23 ก.ค. 2557  GE222 ตก  ปล่อยเครื่องทั้งที่มีไต้ฝุ่น

CBC.ca

 

 

ส่งผลให้ผู้โดยสารรวมลูกเรือบนเครื่องทั้งสิ้น 48 คน ได้แก่ ผู้โดยสาร 54 คน เด็ก 4 คน และลูกเรือ 4 คน สำหรับผู้เสียชีวิต 48 คน เป็นชาวฝรั่งเศส 2 คน ชาวฮ่องกง 1 คน นอกนั้นเป็นชาวไต้หวัน

 

วันนั้นข่าวรายงานเรื่องนี้ ว่าคนไต้หวันสะเทือนใจกันทั้งประเทศ โดยชาวบ้านที่หมู่บ้านซีซี บอกว่าได้ยินเสียงระเบิดดังมาก พร้อมกับเห็นไฟลุกโชนสูงราวตึก 3 ชั้นจากตัวเครื่องบิน

 

 

23 ก.ค. 2557  GE222 ตก  ปล่อยเครื่องทั้งที่มีไต้ฝุ่น

IBTimes UK

 

 

“อุบัติเหตุเกิดขึ้นห่างจากหน้าบ้านผม 150 เมตร เครื่องบินชนบ้านด้วยแต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ”

 

ประธานาธิบดี ไต้หวัน หม่า อิงจิ่ว แถลงความเสียใจระบุว่า “เป็นวันที่เศร้าสลดที่สุดในประวัติศาสตร์การบินไต้หวัน” พร้อมสั่งการความช่วยเหลือแก่ครอบครัวของเหยื่อฯ และให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบสาเหตุฯอย่างถี่ถ้วน

 

ขณะที่สายการบินก็แถลงขออภัยโทษต่อครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิต พร้อมจะจ่ายเสียชดเชยให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต 1 ล้านเหรียญไต้หวัน และเสนอเงินช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ 200,000 เหรียญไต้หวัน

 

 

สภาพอากาศ

 

การตกเกิดขึ้นในพื้นที่ซึ่งสามารถค้นเจอซากเรื่องบินได้ไมยาก ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงค้นพบกล่องดำ 2 กล่องได้ใช้เวลาไม่นาน

 

ทว่าด้วยแรงชนที่แรงมาก เครื่องบินแหลกไม่มีชิ้นดี อุปกรณ์ต่างๆ เสียหายมาก ต้องใช้เวลาในการกอบกู้ ประชาชนจึงร้อนใจยิ่งนัก โดยเฉพาะญาติผู้เสียชีวิต

 

เพราะในประเด็นเรื่องของสภาพอากาศอันเลวร้ายที่เป็นอยู่ในขณะนั้น ที่ว่ากันว่า มีญาติผู้เสียชีวิตรายหนึ่งตะโกนถามลั่นสนามบินสนามบินซงชานในไทเปว่า

 

“พวกคุณไม่คิดเลยหรือไงว่าที่เกาะเผิงหูยังอยู่ใต้อิทธิพลของไต้ฝุ่นแมตโม ทำไมถึงอนุญาตให้เครื่องบินออกเดินทาง?” 

 

ซึ่งรายงานกรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันระบุ วันนั้นไต้หวันตกอยู่ในสภาพอากาศอึมครึมจากไต้ฝุ่น “แมตโม” โดยความแรงพายุถึงระดับ 8 ซึ่งจัดว่าเป็นระดับที่แรงที่สุด

 

 

23 ก.ค. 2557  GE222 ตก  ปล่อยเครื่องทั้งที่มีไต้ฝุ่น

ไต้ฝุ่นแมตโมวันเกิดเหตุ

 

 

แน่นอนที่คณะบริหารการบินพลเรือน (Civil Aeronautics Administration หรือ CAA) ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ครั้งนี้ แต่มีจากรายงานในส่วนของบุคคล อย่าง ผู้จัดการทั่วไปของ CAA ขระนั้นได้ออกมาชี้แจง

 

เขาระบุว่าการที่เจ้าหน้าที่ปล่อยเครื่องบินขึ้น แม้อากาศพายุฝนตกฟ้าคะนอง นั่นเพราะช่วงเวลาดังกล่าวท้องฟ้าและทัศนวิสัยเริ่มชัดเจนขึ้นแล้ว

 

ทั้งนี้ แม้ว่าที่สุดทางเครื่องจะขอลงจอดฉุกเฉินก็สามารถจอดได้ เพราะก่อนหน้านั้น มีเที่ยวบิน 2 เที่ยวบินได้ลงจอดที่สนามบินหม่ากงอย่างปลอดภัย

 

เพราะเวลานั้น อากาศไม่ได้เลวร้ายเกินมาตรฐานสากลในการลงจอด ทัศนะการมองเห็น 1,600 เมตร เมฆปกคลุมต่ำระดับ 600 เมตร

 

ทั้งนี้ และทางสนามบินหม่ากงได้รับสัญญาณลงจอดตอน 19.06 น. แต่สัญญาณกลับหายไปจากเรดาร์ ศูนย์ควบคุมการบินไม่สามารถติดต่อกับเครื่องบินได้ในระหว่างนั้นซึ่งบินอยู่เหนือพื้นดินราว 300 ฟุต

 

 

สืบสวนคลายปม

 

แม้จะเป็นเช่นนั้น แต่ในรายงานของ สี เหวินกวง โฆษกสำนักงานดับเพลิงของเทศบาลเมืองเผิงหู กลับย้อนแย้ง โดยเขาระบุว่า

 

“ตอนที่เครื่องบินชนนั้น สภาพอากาศมีฝนตกฟ้อคะนอง” สอดคล้องกับ นายหลิว เจ้าของเกสต์เฮาส์บนเกาะเผิงหู ที่เล่าว่า “มีฝนตกหนักมากและพายุพัดกรรโชกทั้งฟ้าแลบฟ้าร้องตลอดช่วงบ่าย”

 

ด้านสำนักข่าวกลางแห่งไต้หวัน ระบุเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้นักบินรอไปจนถึงเวลา 19.06 น. ก่อนที่จะได้รับไฟเขียวให้นำเครื่องลงจอดครั้งแรก ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าทำไมเกิดการล่าช้าหรือเกิดความล้มเหลวขึ้นในการลงจอด

 

 

23 ก.ค. 2557  GE222 ตก  ปล่อยเครื่องทั้งที่มีไต้ฝุ่น

23 ก.ค. 2557  GE222 ตก  ปล่อยเครื่องทั้งที่มีไต้ฝุ่น

 

 

ที่สุด สภาความปลอดภัยด้านการบิน (Aviation Safety Council) ได้เรียกประชุมฉุกเฉินในวันรุ่งขึ้นเพื่อค้นหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ เพื่อหาสาเหตุว่าแท้จริงแล้วมันเป็นเพราะสภาพอากาศหรือความผิดพลาดของคนกันแน่

 

ทั้งนี้ จากแถลงการณ์ของสายการบินทรานเอเชียซึ่งมีฐานในไต้หวัน ระบุว่า เที่ยวบิน GE222 เป็นเครื่องบิน ATR-72 แบบสองเครื่องยนต์ อายุใช้งาน 13 ปี

 

นักบินคือ หลี่ อี้เหลียง ผู้มีประสบการณ์การบิน 22 ปี ชั่วโมงบิน 23,000 ชั่วโมง ส่วนผู้ช่วยนักบิน นาย เจียง กวนซิง มีประสบการณ์บิน 2 ปี ครึ่ง ชั่วโมงบินต่ำกว่า 2,400 ชั่วโมง

 

แต่แม้ว่าเวลาจะล่วงเลยเข้าเดือนสิงหาคม 2557 แล้ว แต่ญาติผู้เสียชีวิตดูจะยังคาใจ เพราะการปล่อยเที่ยวบิน GE222 ทรานส์เอเชีย ในขณะที่สภาพอากาศอึมครึ้ม ผลกลับออกมาว่าการลงจอดฉุกเฉินล้มเหลวเนื่องจากทัศนวิสัยย่ำแย่ แต่ CAA ปัดลูกไปว่านักบินเป็นผู้ตัดสินใจสุดท้ายว่าจะทำอย่างไรในสภาพอากาศเลวร้าย 

 

 

ยังไม่จบ

 

ที่สุดช่วงนั้น จึงเกิดเรื่องราวจนต้องมีการเจรจาประนีประนอม โดยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการบินทรานส์เอเชีย ได้เข้าร่วมการเจรจาเพื่อประนีประนอมกับตัวแทนทายาทผู้เสียชีวิต

 

ครั้งนั้น มีรองอธิบดีกรมการบินพลเรือน ตัวแทนจากเทศบาลเกาะเผิงหู และเทศบาลนครเกาสงเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน โดยทางสายการบินทรานส์เอเชียได้เสนอเงินเยียวยาให้แก่ทายาทผู้เสียชีวิตรายละ 14.9 ล้านเหรียญเอ็นที(NT$)

 

แต่ตัวแทนทายาทผู้เสียชีวิตยังไม่ตอบตกลง โดยเปิดเผยว่าจะนำข้อเสนอของสายการบินทรานส์เอเชียกลับไปหารือกันก่อน

 

 

23 ก.ค. 2557  GE222 ตก  ปล่อยเครื่องทั้งที่มีไต้ฝุ่น

Irish Mirror

 

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้สายการบินได้จ่ายเงินเยียวยาครั้งแรกไปแล้วรายละ 200,000 เหรียญ จากนั้นได้จ่ายค่าทำศพให้รายละ1.2 ล้านเหรียญ

 

นอกจากนี้ได้เสนอเงินเยียวยาและค่ายอมความรวม 13.5 ล้านเหรียญ แต่ปรากฏว่าในที่ประชุม ญาติผู้เสียชีวิตมีความเห็นที่แตกต่างกันไป พวกเขาจึงขอเวลากลับไปหารือกันก่อน

 

อย่างไรก็ดี ช่วงนั้นมีการวิพาก์วิจารณ์กันว่า เงินที่สายการบินทรานส์เอเชียเสนอให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตรวม 14.9 ล้านเหรียญ ถือว่ามีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของไต้หวัน

 

 

จบที่คน

 

ที่สุดช่วงวันที่ 29 มกราคม 5259 สภาความปลอดภัยด้านการบินของไต้หวัน ได้เสนอรายงานสรุปผลการสอบสวนขั้นสุดท้าย ถึงสาเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารของสายการบินทรานส์เอเชีย เที่ยวบิน GE222 ประสบเหตุตก ใส่ย่านชุมชน ใกล้สนามบินหม่ากง บนเกาะเผิงหู ทางตะวันตกของไต้หวัน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 48 ราย และรอดชีวิต 10 ว่า

 

 

“มีสาเหตุมาจากความผิดพลาดของนักบิน”!!!

 

โดย โทมัส หวัง ผู้อำนวยการสภาความปลอดภัยด้านการบินของไต้หวัน กล่าวถึงสาเหตุว่า ประกอบไปด้วย การประสานของลูกเรือเที่ยวบิน รวมถึงการสื่อสาร, และการจัดการต่อภัยคุกคาม และการจัดการความผิดพลาดของนักบินต่ำกว่าสิ่งที่ควรปฏิบัติ

 

 

23 ก.ค. 2557  GE222 ตก  ปล่อยเครื่องทั้งที่มีไต้ฝุ่น

South China Morning Post

 

 

โดยขณะเครื่องบินตกได้เกิดฝนฟ้าคะนองและฟ้าผ่าอย่างรุนแรง แต่กัปตันและนักบินผู้ช่วยยังคงพยายามที่จะมองหาตำแหน่งรันเวย์ และทำให้สูญเสียการตระหนักรู้ต่อสถานการณ์ที่กำลังประสบอยู่

 

รายงานของสภาความปลอดภัยด้านการบินของไต้หวัน ยังระบุด้วยว่า กัปตันของเที่ยวบินจีอี 222 ล้มเหลวที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานในการเตรียมที่จะนำเครื่องบินลงจอด

//////////////////

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ