วันนี้ในอดีต

18 ก.ค.2512 "เท็ด เคนเนดี" จบอนาคต กับอุบัติเหตุโลกจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 50 ปีก่อน เกิดอะไรขึ้น

 

*******************

 

พูดถึงตระกูลเคนเนดี้ แม้แต่คนไทยยังรู้จักดีว่าคือตระกูลการเมืองเก่าแก่ของพี่กัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งเป็นตระกูลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครอบครัวหนึ่ง มากไปด้วยอิทธิพลอันล้นเหลือจะเอ่ย มีชื่อเสียงที่สุดทั้งทางดีและทางฉาว

 

แต่ในความรับรู้จดจำของคนทั่วโลก ยังควบรวมเอาภาพของความเป็นตระกูลที่เหมือนต้องคำสาปเข้าไปด้วย เพราะคนในตระกูลนี้ หลายคนต้องมาพบกับจุดจบไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

 

จนอดสงสัยไม่ได้ว่า เคราะห์กรรมใดที่คนในตระกูลนี้ทำกันมา  หรือหลายคนมองว่าเป็นการโค่นล้มทางการเมืองชนิดที่ต้องให้สิ้นชื่อและชีวิต

 

ที่อีกหลายคนอดคิดไม่ได้ว่าสิ่งร้ายๆ ที่เกิดขึ้นกับคนตระกูลนี้แท้จริงแล้ว คือ อุบัติเหตุหรือ คำสาปแช่งกันแน่

 

เช่นเดียวกับเรื่องราวของ เท็ด เคนเนดี้ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ของ 50 ปีก่อน หรือตรงกับวันที่ 18 กรกฎาคม 2512 ที่ถูกระบุว่านี่คือความผิดพลาดครั้งใหญ่เพียงครั้งเดียว ที่แม้จะไม่เจตนาแต่ก็สามารถเปลี่ยนชีวิตคนคนหนึ่งไปได้ตลอดกาล

 

 

18 ก.ค.2512  "เท็ด เคนเนดี"  จบอนาคต กับอุบัติเหตุโลกจำ

เท็ดและแมรี่ ภาพจาก PEOPLE.com

 

 

เมื่อเขาขับรถไปประสบอุบัติเหตุ ขับรถตกสะพานที่เกาะรีสอร์ตแห่งหนึ่งในแมสซาชูเซตส์ และทำให้หญิงสาวคนหนึ่งที่นั่งมาด้วยกันจมน้ำตาย หลังจากที่ทั้งคู่เพิ่งกลับจากการไปปาร์ตี้มาแท้ๆ

 

แต่นั่นยังไม่ร้ายแรงเท่ากับว่า “เท็ด” ไม่ได้แจ้งความเรื่องอุบัติเหตุคราวนั้นกับทางการ แต่มารับสารภาพภายหลังว่าหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ

 

แน่นอนสิ่งนี้ทำให้เขาถูกตัดสินลงโทษรอลงอาญา และปิดฉากอนาคตที่ “เท็ด” ได้รับการคาดหมายว่า ในเวลาอีกไม่นานเขาจะต้องก้าวขึ้นไปเป็นตัวตายตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปของตระกูลเคนเนดี้

 

กล่าวสำหรับ เท็ด หรือ เอ็ดเวิร์ด เคนเนดี เกิดเมื่อปี 2475 เขาเป็นบุตรคนสุดท้อง หรือคนที่ 9 ของโจเซฟ พี. เคนเนดี ซีเนียร์ มหาเศรษฐีชื่อดังชาวอเมริกันเชื้อสายไอริช แห่งนครบอสตัน

 

 

18 ก.ค.2512  "เท็ด เคนเนดี"  จบอนาคต กับอุบัติเหตุโลกจำ

เท็ด วัย 37 หลังเกิดอุบัติเหตุไม่กี่วัน ภาพจาก Associated Press

 

 

เท็ด หรือ  Edward “Ted” Kennedy น้องชายของ อดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ที่ถูกลอบสังหารเมื่อปี 2506 และเป็นน้องชายของวุฒิสมาชิก รอเบิร์ต เอฟ เคนเนดี ที่ถูกยิงเสียชีวิตขณะรณรงค์หาเสียงในการเสนอตัวเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2511

 

สำหรับเส้นทางการเมืองของเท็ด เขาเข้าเป็นวุฒิสมาชิกสมัยแรกเมื่อปี 2505 ในเก้าอี้ที่ จอห์น เอฟ พี่ชายผู้เป็นประธานาธิบดีของเขาครองมาก่อน

 

 

18 ก.ค.2512  "เท็ด เคนเนดี"  จบอนาคต กับอุบัติเหตุโลกจำ

ภาพจาก IrishCentral

 

 

ตลอดระยะเวลา 47 ปีในการทำหน้าที่ในสภา เท็ด เคนเนดี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้อุทิศตนเองเพื่อสังคม และสันติภาพ ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในวุฒิสมาชิกที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดของวอชิงตัน เพราะได้ผลักดันและต่อรองร่างกฎหมายต่างๆ มากมายทั้งยังเป็นคนที่จุดแข็งประนีประนอม ประสานสิบทิศ และเข้าได้กับทุกฝ่าย

 

ข้อมูลระบุว่า เขามีบทบาทในการผลักดันมาตรการต่างๆ เพื่อพิทักษ์คุ้มสิทธิพลเมือง และสิทธิแรงงาน, ขยายระบบการดูแลรักษาสุขภาพ, ยกระดับโรงเรียน, เพิ่มเงินช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา, และจำกัดการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์

 

อย่างที่เล่าไป ภายหลังจาก รอเบิร์ต เคนเนดี เสียชีวิต “เท็ด” ในปี 2011 ได้รับการคาดหมายว่าจะต้องก้าวขึ้นไปเป็นตัวตายตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

 

แต่ผ่านมาแค่ปีเดียว เขาก็มามีส่วนในอุบัติเหตุที่ส่งผลให้หญิงสาวคนหนึ่งจมน้ำตาย ซึ่งเธอก็คือ "แมรี่ โจ โคเพคเน่" วัย 29 เพื่อนสาวผู้ช่วยในการหาเสียงเสียชีวิต โดยเธอนั้นมาจาก วิลก์ส-แบร์, เพนซิลเวเนีย เคยเป็นครูสอนพิเศษ และเคยเป็นเลขานุการ จนมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการรณรงค์ทางการเมือง

 

 

แน่นอนเรื่องนี้กลายเป็นโศกนาฏกรรมดัง พาดหัวสื่อสิ่งพิมพ์ทุกสำนัก ว่าด้วยเรื่องของ เท็ด เคนเนดี้ ผู้สมัครเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาและทายาทแห่งตระกูลการเมืองเคนเนดี้ ที่เข้าแจ้งความกับตำรวจว่าตนเป็นผู้ขับรถประสบอุบัติเหตุบนเกาะแชปปาควิดดิก ในรัฐแมสซาชูเซตส์ เป็นเหตุให้ แมรี่ โจ โคเพคเน่ เสียชีวิต

 

 

18 ก.ค.2512  "เท็ด เคนเนดี"  จบอนาคต กับอุบัติเหตุโลกจำ

 

18 ก.ค.2512  "เท็ด เคนเนดี"  จบอนาคต กับอุบัติเหตุโลกจำ

ภาพจาก  seattletimes.com

 

 

แต่ที่สังคมรับไม่ได้คือ เท็ดเก็บเรื่องอุบัติเหตุไว้เป็นความลับกว่าสิบชั่วโมง ก่อนตัดสินใจเข้าแจ้งความในภายหลังเนื่องจากทนความรู้สึกผิดไม่ไหว

 

อย่างที่รู้ว่า เรื่องนี้ทำให้เส้นทางการเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปดับวูบลง แต่เขาก็หันมาอุทิศตนให้กับงานในวุฒิสภา และก็ทำงานได้อย่างโดดเด่นดังที่เล่าไปแล้ว

 

ที่สุดช่วงปี 2551 ขณะที่เท็ดมีอายุ เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแมสซาจู็เซ็ทส เจเนอรัล หลังหมดสติท ที่บ้านพักในเมืองฮานนิส พอรต รัฐแมสซาจูเซ็ทส

 

แพทย์ตรวจพบว่าเขาได้ปวยเปนมะเร็งในสมอง โดยพบเนื้องอกที่ผนังกลีบสมองซีกซ้าย ซึ่งควบคุมความรูสึก, การเคลื่อนไหวและการรับรูภาษา และระบุว่าเขาจะอยูไดระหวางไมถึง 1 ปี - 3 ป

 

 

18 ก.ค.2512  "เท็ด เคนเนดี"  จบอนาคต กับอุบัติเหตุโลกจำ

The Telegraph

 

 

ทั้งนี้ สัญญาณร้ายว่าเขากำลังจะจากไป เกิดขึ้นวันที่ 20 มกราคม 2552 ตอนที่ วุฒิสมาชิกเอ็ดเวิร์ด เคนเนดี้ ล้มลงหมดสติในระหว่างงานเลี้ยงอาหารกลางวัน ในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ที่เขาให้การสนับสนุนในการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเต็มที่

 

ที่สุด วันที่ 25 สิงหาคม ปีเดียวกันเขาก็จากโลกนี้ไปด้วยวัย 77 ปี

 

*******************///**********************

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ