วันนี้ในอดีต

25 มิ.ย.2552 คิดถึงเธอ นางฟ้าที่ถูกลืม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมลัมน์ วันนี้ในอดีต 25 มิ.ย.2562

 

 

*************************

 

 

          กลับมาพูดคุยกันเรื่องบันเทิงเทศกันบ้าง วันนี้มีเรื่องราวของอดีตนางฟ้าชาร์ลีผู้โด่งดัง และยังเป็นเจ้าของตำนานแบบผมยอดฮิตทรง “ฟาร์ราห์” ที่แม้พี่ป้าน้าอาคุณย่าคุณยายนิยมที่จะทำอยู่เสมอ เธอคือ ฟาร์ราห์ ฟอว์เซตต์ นักแสดงหญิงชาวอเมริกันสุดสวยแห่งยุค 70

 

          หลายคนอาจจดจำฟาร์ราห์จากภาพลักษณ์ของเซ็กส์ซิมโบล ผู้สวยเซ็กซี่โดยเฉพาะ หลายคนติดตาติดใจจากโปสเตอร์ใส่ชุดว่ายน้ำสีแดงสุดยั่วๆ (ฮา)

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

 

 

 

          แต่อีกหลายคนจะจดจำเธอจากบทบาทของนักสืบเอกชน “จิลล์ มันโร” จากละครโทรทัศน์เรื่อง ชาร์ลี แองเจิ้ล อันโด่งดังทั่วโลก

 

          ขณะที่หลายคนอาจเพิ่งรู้จักเธอจากข่าวคราวที่เธอเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2552 หรือวันนี้เมื่อ 10 ปีก่อน เพราะได้อ่านข่าวการเสียชีวิตของ ไมเคิล แจกสัน ราชาเพลงป๊อบ ที่จากไปในวันเดียวกัน แล้วจะมีชื่อของเธอห้อยท้ายในข่าว ทำนองว่าวันนี้เธอก็จากไปเช่นกันด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยวัย 62 ปี

 

          ที่สำคัญ ในการประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 82 ซึ่งเป็นช่วงแห่งการรำลึกถึงศิลปิน และคนในวงการภาพยนตร์ที่เสียชีวิตในรอบปีที่ผ่านมา

 

          ปีนั้นมี ไมเคิล แจ็คสัน, แพททริคก์ สเวซี, บริเทอนีย์ เมอร์ฟีย์, นาตาชา ริชาร์ดสัน และรอน ซิลเวอร์ เป็นต้น แต่กลับมีนักแสดงที่มีชื่อเสียงบางคนไม่ได้รับการเอ่ยถึงในค่ำคืนวันนั้น รวมถึง บีอา อาเธอร์ นักแสดงอาวุโส และฟาร์ราห์ ฟอร์เซ็ตต์ อดีตนางฟ้าชาลีคนดัง ซึ่งเคยเป็นสมาชิกของสถาบันศิลปะ และวิทยาการผู้จัดงานด้วย

 

          แน่นอนวันนั้นเกิดดราม่าไปพอสมควรว่า ทำไมถึงลืมนางฟ้าชาร์ลีของพวกเราไปได้ หากแต่ในความเป็นจริงแล้ว คงไม่มีใครลืมสาวสวยคนนี้แน่ๆ

 

 

 

ชีวิตศิลปิน

 

 

          ฟาร์ราห์ ฟอว์เซตต์ เป็นชาวเท็กซัส เดิมทีเธอเรียนที่ University of Texas แต่ถอนกลางคันแล้วไปเอาดีทางการแสดง

 

          เธอเริ่มต้นชีวิตในวงการบันเทิงด้วยการถ่ายโฆษณา หลังจากนั้นเธอก็เริ่มได้เป็นแขกรับเชิญในทีวีซีรี่ส์ เช่น I Dream of Jeannie ช่วงปี 2511 -2512 และซีรี่ส์ Owen Marshall: Counselor at Law

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

 

 

 

          จนในปี 2517 ฟาร์ราห์ไปโผล่ที่ซีรี่ส์ The Six Million Dollar Man กับ ลี เมเจอร์ สามีของเธอเองที่แต่งงานกันกันก่อนหน้านั้นปีเดียว

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

The Six Million Dollar Man

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

แต่งงานกับ ลี เมเจอร์

 

 

 

          จากนั้นไปเล่นซีรี่ย์ The Dating Game และ Harry O กับ เดวิด แจนเซน จนกระทั่งปี 2519 เมื่อบริษัทโปรอาร์ตสจัดทำโปสเตอร์รูปฟาร์ราห์ในชุดว่ายน้ำสีแดง พร้อมทรงผมที่เป็นเอกลักษณ์ของเธอ นำลงตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสาร Life magazine ในปี 2519 โปสเตอร์รูปนั้นกลายเป็นประวัติศาสตร์ ขายได้ถล่มทลายกว่า 12 ล้านก๊อปปี้ หนุ่มๆ ยุคนั้นไม่มีใครไม่มีรูปนี้บนผนังบ้าน

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

 

 

 

          ที่สุด ฟาร์ราห์ ก็ยังปังสุดๆ อีกทีตอนที่เธอเล่นซีรี่ส์สุดฮอตที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง นางฟ้าชาร์ลี (Charlie's Angel) ที่สร้างในปี 2519-2523

 

          ฟาร์ราห์รับบทเป็น จิล มอนโรว์ แสดงร่วมกับ เคท แจ็คสัน และแจ็กกาลีน สมิธ สองดาราดังในขณะนั้น

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

 

 

 

          ความดังของฟาร์ราห์ในยุคนั้นทำให้แฟชั่นทรงผมของเธอฮิตไปทั่วโลก ไม่เว้นบ้านเรา และซีรี่ส์เรื่องนี้ทำให้เธอถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Golden Globe Award ในสาขา Best Actress - Television Series Drama ในปี 2519

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

 

 

 

          จากนั้นก็เปลี่ยนบทบาทที่ท้าทายมากขึ้น โดยหันไปรับบทที่เน้นอารมณ์มากขึ้น ในภาพยนตร์ทีวีที่สร้างจากเรื่องจริงสยองชวัญอย่าง The Burning Bed ในปี 2527 

 

          เรื่องนี้เธอถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Emmy Award ในสาขา Outstanding Lead Actress - Miniseries or a Movie และ Golden Globe Award ในสาขา Best Actress - Miniseries or Television Film

 

          สองปีต่อมา ฟาร์ราห์รับบทผู้หญิงที่ออกตามล่าคนที่ข่มขืนเธออย่างทารุณในภาพยนตร์เรื่อง Extremities และยังมีภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง เช่น The Apostle ในปี 2540, Dr. T & the Women ในปี 2543

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

Extremities  ภาพจาก mircrypto.tk

 

 

 

 

 

ความรักกับความตาย

 

          อย่างที่เกริ่นไปแล้วฟาร์ราห์แต่งงานกับ ลี เมเจอร์ ในปี 2517 หรือขณะที่เธอมีอายุ 27 ปี แต่ภายหลังทั้งคู่ก็แยกทางกันในปี 2525

 

          มุมนี้มีการวิเคราะห์ว่า เพราะฟาร์ราห์มีความรักครั้งใหม่กับพระเอก love story ไรอัน โอนีล ข้อมูลบอกว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มต้นในปี 2522 หรือช่วงที่ฟาร์ราห์ยังอยู่ในสถานภาพภรรยาของ ลี เมเจอร์ด้วยซ้ำ

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

 

 

 

          แต่ความรักกับ ไรอัน โอนีล ก็เหมือนไม่แน่นอน ทั้งคู่ไม่ได้แต่งงานกัน และรักๆ เลิกๆ กันมาตลอด ช่วงแรกเลิกกันในปี 2540 จากนั้นกลับมาคบกันใหม่ในปี 2544 และพวกเขาก็ต้องแยกจากกันอีกในปี 2549 แต่คราวนี้ไม่ใช่เรื่องพ่อแง่แม่งอน หรือ ความคิดเห็นไม่ลงรอย แต่เป็นความตายที่มาพรากเขาทั้งสองคนจากกัน 

 

          โดยช่วงปี 2549 ฟอว์เซตต์ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และเข้ารับการรักษาหลายครั้ง แต่อาการไม่ดีขึ้น เชื้อมะเร็งได้ลามไปทั่วช่องท้องและตับ จนเธอได้ถ่ายทำสารคดีการต่อสู้กับโรคมะเร็งของเธอที่มีชื่อว่า Farrah's Story ออกฉายทาง NBC News มีความยาวกว่า 2 ชั่วโมง

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

 

 

          แต่เรื่องราวของฟาร์ราห์ ยังมีมุมที่น่าประทับใจไม่นอยเมื่อ ไรอัน โอนีล แฟนของเธอวัย 68 ปี ประกาศลั่นในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งว่าเขาจะแต่งงานกับฟาราห์ ฟอว์เซ็ตต์ หลังจากที่เคยขอมานานแต่เธอไม่เคยตอบตกลง

 

          ไม่มีใครรู้ว่าทำไมที่ผ่านมาฟาร์ราห์ถึงไม่ยอมตกลง หากแต่ครั้งนี้ เหมือนเธอจะรู้ลิขิตตนเองจึงได้ตอบตกลงชายคนรักคนนี้

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

 

 

 

          วันนั้น พิธีกรรายการโทรทัศน์ถามฝ่ายชายว่า ถึงอาการป่วยของเธอ เขากล่าวว่า“ เธอกำลังต่อสู้เพื่อมีชีวิตรอดอยู่”

 

          ทั้งคู่มีลูกชายจอมซ่าด้วยกัน 1 คน ชื่อเรดมอนด์ โอนีล ปัจุจบันอายุ 34 ปี โอนีลให้สัมภาษณ์ในรายการว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาขอเธอแต่งงานด้วยเสมอ แต่กลายเป็นเรื่องตลกที่สองคนจะเอาไว้อำกันเสมอ

 

          ช่วงสุดท้ายของชีวิต ไรอันเคียงข้างภรรยาที่รักไม่ไปไหน จนช่วงหลังที่มะเร็งได้ลามถึงตับ หมอจึงได้ยุติการรักษา

 

          ข่าวระบุถึงอดีตพระเอก Love story ที่คร่ำครวญว่าเขาไม่รู้จะเล่นหนังความรัก (ในชีวิตจริง) เรื่องนี้ (a love story) อย่างไร เขาไม่รู้จักโลกที่ปราศจากเธอ และว่ามะเร็งคือศัตรูร้ายที่คืบคลานมาอย่างลับๆ

 

 

 

25 มิ.ย.2552  คิดถึงเธอ  นางฟ้าที่ถูกลืม

Photo: The Farrah Fawcett Foundation

 

 

 

          เช้าวันที่ 25 มิถุนายน 2552 ฟาร์ราห์จากไปในเวลา  9 โมงเศษ ในอ้อมกอดของชายคนรักที่ยังไม่เคยลืมเธอเลยมาตลอดชั่วชีวิต

 

 

********************************

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ