วันนี้ในอดีต

24 มิถุนายน 2490 จริง ลวง เบลอ! นักบินคนดังกับจานบินของเขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท้องฟ้าแจ่มใส ทัศนวิสัยดีมาก ตอนที่เขากำลังบินอยู่ที่ระดับความสูง 9,000 ฟุต แต่เมื่อเขามองต่ำลงมาก็พบว่ามีวัตถุลึกลับคล้ายจานจำนวน 9 ลำ บินอยู่เบื้องล่าง

 

**************** 

          ไม่มีใครการันตีได้ว่า ใครกันแน่ที่เป็นผู้เดินทางถึงยอดเขาเอเวอร์เรสต์คนแรก แต่ถ้าถามว่ารายงานการบันทึก ได้ระบุชื่อใครคนแรก ก็ต้องนับตามนั้น

 

          เช่นเดียวกับเรื่องราวของ การพบจานบินครั้งแรกของโลก ที่รายงานระบุว่า เคนเนท อาร์โนลด์ นักธุรกิจ และนักบิน เป็นผู้ที่พบเห็นจานบินเป็นคนแรก และสร้างความฮือฮาให้แก่ชาวโลกนับจากนั้นเป็นต้นมา เพราะหลังจากนั้นก็มีรายงานว่ามีผู้พบจานบิน หรือวัตถุประหลาดบนฟากฟ้าอีกหลายราย

 

          การพบเห็นวัตถุบินลึกลับ ถูกบันทึกว่าเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันนี้เมื่อ 72 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 24 มิถุนายน 2490 (ค.ศ.1947)

 

24 มิถุนายน 2490  จริง ลวง เบลอ!  นักบินคนดังกับจานบินของเขา

 

          เวลาประมาณบ่าย 2 โมง เคนเนท อาร์โนลด์ นักธุรกิจ กำลังขับเครื่องบินส่วนตัวอยู่เหนือเทือกเขาเรนเนียร์ (Mount Rainier) รัฐวอชิงตัน

 

          ท้องฟ้าแจ่มใส ทัศนวิสัยดีมาก ตอนที่เขากำลังบินอยู่ที่ระดับความสูง 9,000 ฟุต แต่เมื่อเขามองต่ำลงมาก็พบว่ามีวัตถุลึกลับคล้ายจานจำนวน 9 ลำ บินอยู่เบื้องล่าง

 

          แน่นอนนักบินคนนี้ ว่ากันว่าเป็นคนมีชื่อเสียงและเป็นที่นับถือของคนทั่วไป อีกทั้งเป็นนักบินผู้มีประสบการณ์ เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องบินชนิดตัวพ่อ

 

          เรื่องนี้จานบินลึกลับของเขา จึงทำให้คนทั่วไปเชื่อกันว่าเขาได้พบสิ่งระลาดนี้จริงๆ ที่สุดเขานำเรื่องนี้มาแจ้งแก่ทางการ และเกิดเป็นข่าวครึกโครม

 

          ช่วงแรก กองทัพอากาศสหรัฐ ออกแถลงปฏิเสธว่านั่นเป็นเพียงภาพลวงตา แต่นักบินเก่าผู้นี้ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ ไปเช่นกันว่า ตนรายงานข่าวนี้ออกไป เนื่องเพราะว่าเป็นนักบิน ควรต้องรายงานสิ่งไม่ชอบมาพากลที่เห็นออกไป ไม่ได้ต้องการชื่อเสียงหรือเงินทองแต่อย่างใดทั้งสิ้น

 

          โดยเขาได้บรรยายภาพที่เห็นไว้ว่า

 

          สิ่งบินลึกลับ อยู่ต่ำลงไปเบื้องล่าง กำลังบินฉวัดเฉวียนอยู่เหนือหุบเขาสูงๆ ต่ำๆ ซึ่งทอดแนวยาวต่ำกว่าเพดานบินของเขาลงไป ผมรู้สึกพิศวงกับสิ่งที่เห็น แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่า เจ้าสิ่งที่เห็นนั้นคืออะไร มันบินด้วยลักษณะอาการที่แตกต่างไปจากสิ่งบินหรืออากาศยานในสมัยนั้นโดยสิ้นเชิง ด้วยลักษณะที่เหมือนกับจานสองใบประกบกัน

 

          ลักษณะการบินของมันก็แปลกมาก มันร่อนไปในลักษณะที่แฉลบไปมา เหมือนกับเวลาเราร่อนหินหรือจานแบนๆ ให้แฉลบไปบนผิวน้ำ

 

24 มิถุนายน 2490  จริง ลวง เบลอ!  นักบินคนดังกับจานบินของเขา

 

          อาร์โนลด์ยังกล่าวอีกว่า จานบินที่เขาเห็นมีอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 9 ลำ บินเกาะหมู่กันมาอย่างไม่เป็นระเบียบ คล้ายลูกปัดที่ร้อยกันห่างๆ ด้วยด้ายหรือโซ่

 

          “จะว่าไปมันก็เหมือนห่านที่บินเรียงแถวกัน” เขาย้ำ ขนาดของจานบินเหล่านั้น มีขนาดประมาณ 2/3 ของเครื่อง DC-4 บินด้วยความเร็วประมาณ 1,700 ไมล์ต่อชั่วโมง มากกว่าเครื่องเชสน่าลำโปรดของเขาหลายเท่านัก

 

          แน่นอน จากนั้นมาก็เริ่มมีรายงานการพบเห็นวัตถุบินลึกลับมากมาย ทั้งจากบรรดานักบินกองทัพอากาศ นักบินพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการบินทั่วสหรัฐ

 

          แถมยังถึงขนาดมีการริเริ่ม “โครงการจานบิน” (Project Saucer) โดย พลอากาศเอก นาธาน ทวินิง ขึ้นในปี ค.ศ. 1948 มีหน้าที่ในการรวบรวม ตรวจสอบ วัดผล และสรุปข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์วัตถุบินลึกลับ เพื่อใช้เป็นหลักฐานพิสูจน์ว่า ยานอวกาศจากนอกพิภพอาจเป็นเรื่องจริง และส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งในเวลาต่อมาได้เปลี่ยนชื่อโครงการเป็น “โครงการสัญลักษณ์” (Project Sign)

 

          แต่แล้วไม่นาน โครงการก็ได้ข้อสรุปว่า ปรากฏการณ์ที่ได้รับแจ้ง “ส่วนใหญ่” แล้วเป็นเรื่องที่เกิดจากการปั้นน้ำเป็นตัว การปล่อยข่าวเท็จ หรือเข้าใจผิดไปเอง และอยากดัง และบางครั้งก็เกิดจากผู้อยู่ในเหตุการณ์ ที่เป็นคนป่วยทางประสาท

 

          แต่กระนั้นพวกเขาก็ยังคงสืบสวนเรื่องปรากฏการณ์เหล่านี้อยู่ต่อไป เพื่อให้ได้ผลสรุปที่ชัดเจนมากขึ้น จนกะทั่งในปลายทศวรรษที่ 1940 กองทัพอากาศได้เริ่มโครงการใหม่ชื่อว่า “โครงการกรูดจ์” (Project Grudge)

 

          มีหน้าที่ในการสร้างข่าวออกสู่สาธารณชน เพื่อให้ประชาชนหมดข้อกังวลเรื่องมนุษย์ต่างดาวบุกโลก พยายามทำให้คนเห็นว่าวัตถุบินลึกลับที่เห็นนั้น แท้จริงแล้วเป็นความเข้าใจผิด พวกมันอาจเป็น บอลลูน เครื่องบิน ดาวเคราะห์ ดาวตก ฝนลูกเห็บ หรือแสงสะท้อน เท่านั้นเอง

 

          จนกระทั่งรัฐบาลจึงได้ล้มเลิกโครงการนี้ลงเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2492

 

          ที่สำคัญ หลังจากนั้นปีเดียว สามปีต่อมา ในวันที่ 7 เมษายน 2493 เคนเนธ อาร์โนลด์ ออกมาระบุกับข่าวซีบีเอส เกี่ยวกับเรื่องนี้้ ว่าเรื่องทั้งหมดเป็นความเข้าใจผิดกันอย่างมโหฬาร อ้าว!!!

 

24 มิถุนายน 2490  จริง ลวง เบลอ!  นักบินคนดังกับจานบินของเขา

 

          วันนั้น เขาบอกว่า ในวันนั้นตนเองแจ้งทางหนังสือพิมพ์ว่า วัตถุประหลาดเก้าชิ้นที่เขาพบในวันนั้นดูเหมือน “เรือที่แล่นบนน้ำอย่างรุนแรงมาก พวกมันบินเหมือนเราขว้างจานร่อน (saucer) ข้ามน้ำ”

 

          หนังสือพิมพ์ก็ลงข่าวว่า “ยานจากต่างดาวนั้นมีรูปทรงเหมือนจานบิน (flying saucer)”

 

          เขาระบุว่า นี่เป็นการอ้างคำพูดที่ผิดพลาดค บิดเบือน ครั้งมโหฬารที่สุดในโลก ที่น่าตลกคือไม่มีใครสนใจในการแก้ข่าว หรือเจตนาไม่แก้ข่าว ราวกับว่าไม่มีใครอยากรู้ความจริง ยานอวกาศจากต่างดาวที่พบกันในช่วงหลายปีต่อมาก็มักเป็นจานบินไปดังฉะนี้

 

          ชาวโลกที่เคยเชื่อเขาในวันนั้น จึงรู้สึกเหมือนถูกเท แหกตาเข้าอย่างจัง แต่ชาวโลกที่สงสัยอยู่แล้วว่ามันแปลก ก็ถึงขั้นตบมือชอบอกชอบใจ

 

          เพราะหลายคนจับโกหกได้ตั้งแต่แรกแล้วว่า ช่วงสมัยนั้น เครื่องเจทยังอยู่ในช่วงที่ใช้ในทางทหาร ช่วงนั้นเลยเป็นเครื่องยนตร์ ที่ใช้ลูกสูบ ความเร็วที่ได้ก็ ไม่หน้าที่จะเกิน 300 km/h

 

24 มิถุนายน 2490  จริง ลวง เบลอ!  นักบินคนดังกับจานบินของเขา

 

          ดังนั้น ถ้าเครื่องบิน เห็นจานบินอยู่ข้างล่าง ก็แปลว่าจานบินนั้นบินความเร็ว ที่ต่ำมากๆ ไม่เกิน 300 km/h หรืออาจจะต่ำกว่านั้น จึงไม่น่าจะใช่ความจริง เพราะโดยทั่วไปรายงานการพบ UFO ล้วนแล้วแต่ระบุว่า มันบินผ่านไปอย่างรวดเร็วมากเกินกว่าจะทองได้ทัน หรือมองได้ชัดเจนนั่นเอง

 

          อย่างไรก็ดี ต่อให้เป็นเรื่องจริง เรื่องลวง หรือวันนั้น เคนเนธกำลังเบลอๆ แต่เขาก็เป็นคนแรกที่ทำให้เกิดคำว่า "จานบิน" ขึ้น หรือ “Flying saucers”จากการที่เขาอ้างว่าสิ่งบินลึกลับนี้มีลักษณะจานหรือถ้วยชามสองใบประกบกันใน ลักษณะคว่ำหน้าเข้าหากัน เอาขอบชนกัน และบินไปในท้องฟ้า นั่นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ