วันนี้ในอดีต

21 พ.ค.2534 นายกฯ อินเดีย ที่อายุน้อยที่สุด ถูกสังหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉากการเมืองอินเดียตอนนี้กำลังถึงจุดไคลแมกซ์ เมื่อพรรคคองเกรสของคนตระกูลคานธี วี่แววแพ้เลือกตั้งมีสูง มันอาจเจ็บปวดพอๆกับอดีตที่เต็มไปด้วยกลิ่นคาวเลือด!!

 

******************

          ตระกูลคานธี เป็นตระกูลการเมืองที่มีบทบาทเป็นอันมากในประเทศอินเดีย แต่ดูเหมือนคนนามสกุลนี้จะโดนต้องคำสาป เพราะคนบ้านนี้ต่างต้องพบกับจุดจบของชีวิตไม่ดีนัก

         

          ทั้งรุ่นแม่ คือ นางอินทิรา คานธี นายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย ที่ถึงแก่อสัญกรรมช่วงปี 2527 โดยถูกองครักษ์สองคนใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงกว่า 30 นัด ที่บริเวณสวนในทำเนียบนายกรัฐมนตรี สาเหตุเนื่องจากเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างชาวฮินดูกับชาวซิกข์หลังปฏิบัติการดาวน้ำเงิน

 

21 พ.ค.2534  นายกฯ อินเดีย ที่อายุน้อยที่สุด  ถูกสังหาร

กดอ่าน http://www.komchadluek.net/news/today-in-history/350302

 

          หรือย้อนไปก่อนหน้านั้น 4 ปี ปี 2523 บุตรชายคนรอง ที่ชื่อ สัญชัย คานธี เสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก โดยเขานั้น เรียกได้ว่ามุ่งหน้าสู่ถนนการเมืองตามารดาอย่างแข็งขัน เข้ามามีบทบาทในงานของมารดา (ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี) ถึงขนาดถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า เข้าไปแทรกแซงการบริหารประเทศอย่างมาก

          และในขณะที่เขาถูกฟันธงว่าจะต้องสืบทอดทางการเมืองต่อจากมารดา แน่นอน ปรากฏว่าเขาก็มาพบจุดจบ ด้วยวัยเพียง 34 ปี ระหว่างการขับเครื่องบินเล็ก ที่โชคร้ายเกิดอุบัติเหตุตกระหว่างการบินผาดโผน ใกล้กับสนามบินชานกรุงนิวเดลี

 

21 พ.ค.2534  นายกฯ อินเดีย ที่อายุน้อยที่สุด  ถูกสังหาร

ราจีฟ, อินทิรา และ สัญชัย

 

          การเสียชีวิตของตระกูลนี้ สองคนยังไม่พอ เพราะที่สุดแล้วยังมี ราจีฟ คานธี พี่ชายของสัญชัย ที่วันนี้เมื่อ 28 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 21 พฤษภาคม 2534 ต้องมาประสบพบชะตากรรมแบบเดียวกับมารดา คือ การถูกลอบสังหารจากเหตุผลทางการเมือง

 

21 พ.ค.2534  นายกฯ อินเดีย ที่อายุน้อยที่สุด  ถูกสังหาร

ราจีฟ คานธี

 

          ทั้งๆ ที่เดิมทีนั้นไม่ได้มีความประสงค์จะทำงานทางการเมืองเลย แต่จำต้องลาออกจากอาชีพนักบินพาณิชย์ (สายการบินแอร์อินเดีย) เพื่อเป็นทายาททางการเมืองของมารดา ที่พรรคคองเกรสอินเดีย

          แน่นอนจากการที่นางอินทิราถูกลอบสังหารอย่างไม่มีใครคาดฝัน จะส่งผลให้ ราจีฟ คานธี ได้รับเลือกจากพรรคคองเกรสให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแทนแม่ แถมยังชนะเลือกตั้งได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 7 ของอินเดีย ในขณะที่มีอายุเพียง 40 ปี ถือว่าเป็นนายกฯ อินเดียที่อายุน้อยที่สุด

          สำหรับเหตุการณ์ในวันนั้น ราจีฟ คานธี ดำรงตำแหน่งนายกฯ อินเดียมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ว่ากันว่าด้วยนโยบายประชานิยมที่เป็นแนวทางของพรรคของเขา ส่งผลให้เขาดำรงตำแหน่งจนครบวาระ และกำลังเดินเข้าสู่หนทางการดำรตำแหน่งสมัยที่สอง

          วันเกิดเหตุเขากำลังหาเสียงที่รัฐทมิฬนาฑู ทางภาคใต้ของอินเดีย อยู่ๆ ก็มีหญิงสาวชาวทมิฬคนหนึ่ง ที่ใครจะรู้ว่าเธอได้ผูกระเบิดพลีชีพไว้กับตัว และเดินเข้าไปใกล้ตัวเขา โดยไม่พูดพร่ำทำเพลง เธอกดระเบิดทันที

 

21 พ.ค.2534  นายกฯ อินเดีย ที่อายุน้อยที่สุด  ถูกสังหาร

ภาพนี้ถูกระบุว่าเป็นช่วงนาทีก่อนที่เขาจะถูกลอบสังหารเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2534

หญิงสาวในวงกลมแดงคือ Dhanu ผู้กระทำระเบิดฆ่าตัวตาย (ภาพ:  India Today Archives)

 

 

21 พ.ค.2534  นายกฯ อินเดีย ที่อายุน้อยที่สุด  ถูกสังหาร

ราจีฟกับประชาชนในปี 2532

 

          ข่าวะบุว่ามือระเบิดคนนี้เป็นสตรีชาวศรีลังกา และยังเป็นสมาชิกของกองทัพพยัคฆ์ปลดปล่อยทมิฬอีแลม เหตุผลที่ทำเพราะไม่พอใจนโยบายของคานธี ที่ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพของอินเดีย เข้าไกล่เกลี่ยสงครามกลางเมืองในศรีลังกา เพื่อหวังยุติสงครามกลางเมืองระหว่างชาวสิงหลกับชาวทมิฬ และเธอต้องการแก้แค้นแทนชาวทมิฬในประเทศศรีลังกาของเธอนั่นเอง

          อย่างที่เคยกล่าวไว้ ราจีฟ เสียชีวิตด้วยวัยเพียง 47 แน่นอนว่า มาถึงวันนี้แล้ว...ก็ยังมิอาจคิดแทนคนในครอบครัวคานธีได้ว่า ถ้าเลือกได้ พวกเขาจะโลดแล่นในถนนการเมืองหรือไม่       

          อนึ่ง ราชีพ รตนะ คานธี เกิดเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2487 เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 7 ของอินเดีย ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 2527-2534 โดยเป็นนายกรัฐมนตรีอินเดียที่อายุน้อยที่สุด ขณะเข้าดำรงตำแหน่ง (40 ปี)

          ราชีพ คานธี เป็นบุตรชายคนโตของ นางอินทิรา คานธี กับ นายผิโรช คานธี จบการศึกษาจากทรินิตีคอลเลจ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ แล้วประกอบอาชีพเป็นนักบินพาณิชย์ของสายการบินแอร์อินเดีย เริ่มเข้ามาทำงานการเมืองตั้งแต่ 2523 ภายหลังการเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกของ สัญชัย คานธี น้องชาย ที่เป็นทายาททางการเมืองของมารดา

 

21 พ.ค.2534  นายกฯ อินเดีย ที่อายุน้อยที่สุด  ถูกสังหาร

 

          หลังจากนางอินทิรา คานธี ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2527 จากการลอบสังหารโดยองครักษ์ประจำตัว ราชีพได้รับการเสนอชื่อจากพรรคคองเกรสของอินเดีย ที่เป็นพรรคเสียงข้างมากให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสืบต่อ และได้นำพรรคชนะการเลือกตั้งทั่วไปในปีนั้น

          ในการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียครั้งต่อมาในปี 2532 พรรคคองเกรสได้พ่ายแพ้การเลือกตั้ง นายราชิฟจึงลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ปีเดียวกัน แต่ยังคงดำรงตำแหน่งประธานพรรคคองเกรส

 

21 พ.ค.2534  นายกฯ อินเดีย ที่อายุน้อยที่สุด  ถูกสังหาร

โสนิยา คานธี

 

          ราชีพ คานธี สมรสกับนาง โสนิยา (ซอนยา) คานธี (ชื่อเดิม เอ็ดวิเจ อันโตเนีย อัลบินา มาอิโน) สุภาพสตรีชาวอิตาลี ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมสถาบันจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ทั้งสองมีบุตรชายชื่อ ราหุล คานธี และบุตรสาวชื่อปรียังกา คานธี

          ทั้งนี้หลังการอสัญกรรมของราจีฟ ภรรยาได้ดำรงตำแหน่งประธานพรรคคองเกรสตั้งแต่ปี 2541 และนำพรรคชนะการเลือกตั้ง แต่นางได้ปฏิเสธที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากแต่เป็น "ราหุล" ทายาทรุ่นที่ 4 ของตระกูลที่ได้รับการจับตามองเป็นอันมากมาตั้งแต่ต้น 

 

21 พ.ค.2534  นายกฯ อินเดีย ที่อายุน้อยที่สุด  ถูกสังหาร

ราหุล คานธี 

 

         หากแต่ทุกวันนี้ พรรคคองเกรสของพวกเขา ดูจะไม่ฉายแสงเฉกเช่นในอดีตอีกแล้ว  เพราะผลเลือกตั้งล่าสุด ที่มาราธอนยาวนานกว่า 1 เดือน จนได้รับการขนานนามให้เป็น "การเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในโลก" ซึ่งเปิดฉากเมื่อวันที่ 11 เม.ย. และเสร็จสิ้นแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

          โดยเอ็กซิตโพลของสำนักวิจัยและสำนักข่าวหลายแห่งในอินเดีย ออกเผยแพร่ออกมาแล้ว ว่าพรรคภารติยะ ชนตะ (บีเจพี) ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี แม้จะเสียที่นั่งไปบ้าง แต่จะยังครองเสียงข้างมากราว 287 ถึง 339 เกินเกณฑ์เสียงขั้นต่ำในการจัดตั้งรัฐบาลเป็นสมัยที่ 2

         ขณะที่คู่แข่งอย่างพรรคคองเกรสของ ราหุล คานธี ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วเมื่อปี 2557 แพ้ยับเยินได้มาเพียง 44 ที่นั่ง ครั้งนี้แม้จะได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า  ซึ่งคาดการณ์ไว้ระหว่าง 122 ถึง 128 ที่นั่ง แต่ก็ยังแพ้เลือกตั้งอยู่ดี ให้รอดูการประกาศผลวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ได้เลย

///////////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

วิกิพีเดีย

https://en.wikipedia.org/wiki/Indira_Gandhi

https://en.wikipedia.org/wiki/Rajiv_Gandhi

https://en.wikipedia.org/wiki/Rahul_Gandhi 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ