วันนี้ในอดีต

16 พ.ค.2553 พระจันทร์บังดาว อุปราคาการเมือง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดาวจันทร์หมายถึงเรื่องของอารมณ์ ไปบดบังพระศุกร์ที่หมายถึงการเงิน เศรษฐกิจ ความสุข ความรัก และดวงเมืองนั้น พระจันทร์เป็นดวงของเจ้าครองเรือน!

 

          ******************

          วันนี้เมื่อ 9 ปีก่อนเราอาจลืมไปแล้วว่า ในทางดาราศาสตร์แล้ว ได้เกิดปรากฏการณ์สำคัญที่ดวงจันทร์เข้ามาบังดาวศุกร์

          โดยปรากฏการณ์นี้ สามารถสังเกตเห็นได้ชัดทั่วประเทศ และพื้นที่ส่วนใหญ่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้วันนั้นคนไทยก็ตื่นเต้นพอสมควร เพราะผู้รู้บอกว่าปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ก็เปรียบได้กับ “สุริยุปราคา”        

          ข้อมูลจากเวบไซต์ thaiastro.nectec.or.th ระบุว่า แต่คราวนี้ดาวศุกร์มาอยู่แทนที่ดวงอาทิตย์และมีขนาดเล็กมาก จึงทำให้เกิดเงาดวงจันทร์ขนาดกว้างใหญ่พาดลงมาบนผิวโลก ประเทศที่อยู่ในแนวที่เงาดวงจันทร์ผ่านจะสามารถสังเกตเห็นดวงจันทร์บดบังดาวศุกร์ได้ แต่ต้องอยู่ในบริเวณที่เป็นกลางคืนด้วยจึงจะเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า

 

16 พ.ค.2553  พระจันทร์บังดาว  อุปราคาการเมือง?

 

          นอกจากนี้ วันนั้น สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ยังได้ระบุว่า ปรากฏการณ์นี้ตรงกับวันขึ้น 2 ค่ำ ดวงจันทร์ จะปรากฏอยู่ในกลุ่มดาววัว สูงจากขอบฟ้าทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 37 องศา ดาวศุกร์เริ่มสัมผัสดวงจันทร์ในเวลาประมาณ 18.11 น. โดยดาวศุกร์ค่อยๆ ลับหายไปด้านหลังของดวงจันทร์ และดาวศุกร์เริ่มพ้นออกมาจากดวงจันทร์ในเวลาประมาณ 19.24 น. สูงจากขอบฟ้าทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 22 องศา (คำนวณจากจังหวัดเชียงใหม่) ซึ่งการสังเกตในแต่ละพื้นที่ ช่วงเวลาของการบังจะเริ่มและสิ้นสุดไม่เท่ากัน ทั้งนี้ ต้องใช้อุปกรณ์ เช่น กล้องสองตา และกล้องโทรทรรศน์ จะทำให้สังเกตปรากฏการณ์ได้ดี

          ปรากฏการณ์ดังกล่าว ในบางพื้นที่อาจไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ในระยะเวลาของการเกิดสัมผัสแรกเนื่องจากดวงอาทิตย์ยังไม่ลับขอบฟ้า แต่สามารถติดตามชมปรากฏการณ์นี้ในช่วงที่ดาวศุกร์เคลื่อนตัวออกจากดวงจันทร์ได้ในช่วงเวลาต่อมา แต่ในบางพื้นที่อาจมีเมฆบังและฝนตก โดยปรากฏการณ์ดวงจันทร์บังดาวศุกร์นี้สามารถสังเกตเห็นได้ทั่วประเทศไทยและอีกหลายประเทศในทวีปเอเชีย ทวีปยุโรป และแอฟริกาเหนือ

 

16 พ.ค.2553  พระจันทร์บังดาว  อุปราคาการเมือง?

ภาพจาก เวบไซต์ thaiastro.nectec.or.th

 

         อย่างไรก็ดี แม้หลายคนพลาดดูปรากฏการณ์นี้ไป แต่อีกหลายคนอาจจำได้ถึงสถานการณ์บ้านเมืองในเวลานั้น หลังประเทศไทยเพิ่งผ่านการชุมนุมประท้วงของคนเสื้อแดง ในการขับไล่รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จนมีการสลายชุมนุม มีการบาดเจ็บสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน

          เมื่อมีปรากฏการณ์ทางดวงดาวผ่านเข้ามา ในทางโหราศาสตร์ย่อมที่จะนำมาโยงถึงกันไม่ได้ เพราะดวงดาวกับดวงชะตา เชื่อว่ามีความเกี่ยวพันกัน จนเป็นศาสตร์ทางโหรและการทำนายมาช้านานแล้ว

 

16 พ.ค.2553  พระจันทร์บังดาว  อุปราคาการเมือง?

 

          ช่วงนั้นมีโหรออกมาทายทักเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยโหร ภิญโญ พงษ์เจริญ ประธานชมรมโหราศาสตร์นานาชาติ กล่าวว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์อุปราคาชนิดหนึ่ง แต่ถ้าดูตามโหราศาสตร์ยังเป็นสิ่งที่ไม่ดีนักเนื่องจากดาวจันทร์หมายถึงเรื่องของอารมณ์ ไปบดบังพระศุกร์ที่หมายถึงการเงิน เศรษฐกิจ ความสุข ความรัก และในทางดวงเมืองนั้นพระจันทร์ คือเป็นดวงของเจ้าครองเรือน ในทางการเมืองคือคู่ขัดแย้ง หรือ พรรคฝ่ายค้าน มีความขัดแย้งกับรัฐบาล จะยังคงอำนาจ ส่งผลร้ายต่อรัฐบาล

 

16 พ.ค.2553  พระจันทร์บังดาว  อุปราคาการเมือง?

 

          ดังนั้นเหตุการณ์ความรุนแรง หรือเหตุร้ายที่ปรากฏอยู่ขณะนี้จะยังคงไม่ผ่อนคลาย ดังนั้นขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แม้ว่าจะมีดาวจันทร์ปกปักอยู่ จะทำอะไรก็ขอให้ระมัดระวัง อย่าใจร้อน ต้องอดทน อย่าเป็นฤาษีตบะแตก และหากสิ้น 2 วันครึ่งแล้วเหตุการณ์ก็จะสงบลงไปเรื่อยเนื่องจากจะเกิดการเปลี่ยนราศรี และ จะเกิดเป็นปรากฏการณ์ “ดาวเคียงเดือน” บ้านเมืองจะดีขึ้นตามลำดับ (ข่าวจาก https://www.thairath.co.th/content/83356)

          ก็สุดแท้แต่จะเชื่อมโยง แต่ที่สุดแล้ว 1 ปีต่อมาในวันที่  10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ยุบสภาฯ เพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 แถมการเลือกตั้งครั้งนั้น พรรคประชาธิปัตย์ยังพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับนารีขี่ม้าขาวอีกด้วย

 

16 พ.ค.2553  พระจันทร์บังดาว  อุปราคาการเมือง?

อ่าน http://www.komchadluek.net/news/today-in-history/333028

 

////////////////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://www.thairath.co.th/content/83356

http://thaiastro.nectec.or.th/skyevnt/occultations/201005venus.html

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ