วันนี้ในอดีต

30 เม.ย.2536 โมนิก้า เซเลส ถูกผู้ชมชักมีดเสียบหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  คนทั่วโลกยอมรับว่าหลังจากการปรากฏตัวของเซเลส นักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลก (ขณะนั้น) ชาวยูโกสลาเวีย ที่แปลงสัญชาติเป็นอเมริกันในภายหลัง สถิติอะไรให้มาเถิด

         

***********************

 

         “ขณะที่ฉันกำลังจะดื่มน้ำ ก็รู้สึกเจ็บที่ด้านหลัง เมื่อหันไปก็พบว่าเขาอยู่ตรงนั้น ใครคนนั้นสวมหมวกและมีความสะใจอยู่บนใบหน้าของเขา แขนทั้งสองข้างถูกยกขึ้นเหนือหัว ใช่-เขากำลังจะแทงฉันอีกครั้ง”

 

          นั่นคือคำพูดของ “โมนิก้า เซเลส” สาวน้อยยอดเทนนิสโลก หลังจากที่เธอผ่านช่วงความเป็นความตายจากคมมีดยาว 9 นิ้วของผู้ชมคนหนึ่งในสนามแข่งขันนัดหนึ่ง แต่เรื่องราวนั้นเชื่อว่าน่าจะยังฝังอยู่ในใจเธอไปตลอด

 

         เหตุร้ายนี้เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 26 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 30 เมษายน 2536 กับเหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับนักเทนนิสสาวขวัญใจชาวโลก โมนิก้า เซเลส เธอผู้เป็นนักแชมป์โลกที่โด่งดังสุดๆ ในยุค 90 ผู้ทำสถิติชนะเลิศ 22 รายการติดกันในการแข่งขันเทนนิสหญิงเดี่ยว! และยังได้แชมป์แกรนด์สแลมถึง 8 รายการก่อนที่จะอายุ 20 ด้วยซ้ำ!

 

          คนทั่วโลกยอมรับว่าหลังจากการปรากฏตัวของเซเลส นักเทนนิสมือวางอันดับหนึ่งของโลก (ขณะนั้น) ชาวยูโกสลาเวีย ที่แปลงสัญชาติเป็นอเมริกันในภายหลัง สถิติอะไรให้มาเถิด เธอทำลายราบ!

 

 

 

30 เม.ย.2536  โมนิก้า เซเลส  ถูกผู้ชมชักมีดเสียบหลัง

         

 

          จนกระทั่งวันหนึ่ง ขณะที่เธอนั่งพักช่วงระหว่างพักพักเปลี่ยนแดน ในการแข่งขันเทนนิส WTA Hamburg หรือ รายการซิติเซน คัพ ที่เมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมัน โดย กำลังลงแข่งขันกับ แมกดาลีน่า มาลีว่า นักหวดสาวชาวบัลแกเรียในเซตที่สอง ขณะที่เธอนำ 4-3 หลังจากเอาชนะในเซตแรกมาได้ เวลานั้นสื่อฟันธงแล้วว่า จากรูปเกมเธอจะชนะแน่นอนและได้เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ

 

          แต่แล้วอยู่ๆ ชายคนหนึ่ง ทราบชื่อต่อมาว่า “กุนเธอร์ ปาร์เช่” ได้วิ่งลงไปในสนามเทนนิส พร้อมมีดทำครัวยาว 9 นิ้วพุ่งตรงไปยังโมนิก้า เซเลส ก่อนใช้มีดปักเข้ากลางหลังอย่างจังเข้าที่่บริเวณไหล่ด้านหลังของเธอ ต่อหน้าต่อคนทั้งสนาม!

 

 

 

30 เม.ย.2536  โมนิก้า เซเลส  ถูกผู้ชมชักมีดเสียบหลัง

 

 

          โมนิก้าร้องโหยหวนเสียงลั่นไปทั้งสนาม และล้มลงไปกองกับคอร์ดแทบจะทันที แต่เคราะห์ดีที่การ์ดและคนในแถบนั้น จะเข้าล็อคตัวนายกุนเธอร์ไว้ได้ทัน ก่อนที่เขาจะได้จ้วงแทงนักเทนนิสสาวอีกครั้ง ตามที่ โมนิก้าได้พูดไว้ว่า “เขากำลังจะแทงฉันเธออีกครั้ง” !

 

          ที่สุดเธอถูกหามส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงในทันที โดยเกมนั้น เป็นอันว่าเธอแพ้บาย (เพราะโดนแทง) และเป็นมักดาลีน่า มาลีว่า เข้ารอบรองชนะเลิศต่อไปแทน

 

 

 

30 เม.ย.2536  โมนิก้า เซเลส  ถูกผู้ชมชักมีดเสียบหลัง

 

30 เม.ย.2536  โมนิก้า เซเลส  ถูกผู้ชมชักมีดเสียบหลัง

 

 

          ทั้งนี้ ทีมแพทย์พบว่าเธอมีบาดแผลถูกแทงลึกลงไปกว่า 1 นิ้ว โดยไม่โดนจุดสำคัญ แต่บางกระแสระบุว่า เขาแทงที่บริเวณใกล้กับกระดูกสันหลัง ซึ่งถ้าเขาเสียบได้ถูกจุด เธออาจเป็นอัมพาตได้เลย!

 

          และหลังเหตุการณ์นี้เอง หลายคนระบุว่าอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ โมนิก้า เซเลส หายจากการแข่งขัน ถึง 2 ปี ก่อนที่กลับมาใหม่ และลงแข่งอยู่พักหนึ่ง และเงียบไปในที่สุด ท่ามกลางการมึนงงของคนทั้งโลก ที่มือมีดถูกตัดสินจากศาลข้อหาพยายามฆ่าด้วยโทษเพียง-รอลงอาญา

 

 

 

30 เม.ย.2536  โมนิก้า เซเลส  ถูกผู้ชมชักมีดเสียบหลัง

BBC

 

 

          โดย ศาลเยอรมันชี้ว่าชายคนนี้มีอาการผิดปกติทางสมอง บวกกับเป็นความผิดครั้งแรก และยังเป็นอาการบาดเจ็บเล็กน้อย เนื่องจากเซเลส พักรักษาตัวแค่ 1 เดือนเท่านั้น

 

          สุดท้าย กุนเธอร์ ปาร์เช่ ไม่ต้องติดคุก และได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวชในช่วงสั้นๆ จากนั้นก็กลับออกมาใช้ชีวิตในสังคมตามปกติ

 

          ข่าวระบุว่า คำตัดสินนี้ทำให้ เซเลส ประกาศว่า จากนี้ไปเธอจะไม่มีวันกลับไปเหยียบแผ่นดินเยอรมันอีก

          โดยมีรายงานข่าวระบุว่า เบื้องหลังในการให้การสารภาพ นาย ปาร์เช่ บอกว่า เขาเพียงหวังว่าหากไม่มี เซเลส-สเตฟี่ กราฟ ของเขาก็คงจะได้ประความสำเร็จได้มากกว่านี้-ทั้งหมดมาจากเรื่องเพียงเท่านี้

 

          สรุปว่าเขาแค่เป็นแฟนคลับชนิดพันธุ์แท้ตลอดกาล ของ สเตฟี กราฟ ที่ต้องการให้คู่แข่งของคนที่เขาชื่นชอบ ต้องมีอันเป็นไป ทั้งนี้เขาเป็นคนชาติเยอรมัน สัญชาติเดียวกับ กราฟนั่นเอง

 

 

 

          ดังที่รู้กันว่าช่วงที่โมนิก้า เซเลส ก้าวขึ้นมาเป็นดาวรุ่ง หลังหวดชนะ สเตฟี่ กราฟ ในศึกเฟรนช์ โอเพ่น ปี 2533 นั่นแหละ เธอกลายเป็นสาวน้อยมหัศจรรย์คนใหม่วัยเพียง 16 ที่แย่งชิงบัลลังก์มือ 1 ของโลก จากกราฟได้ และ เป็นนักเทนนิสอายุน้อยที่สุดตลอดกาลที่ได้แชมป์เฟรนช์โอเพ่นด้วย

 

 

 

30 เม.ย.2536  โมนิก้า เซเลส  ถูกผู้ชมชักมีดเสียบหลัง

https://www.tennisfame.com/hall-of-famers/inductees/monica-seles

 

 

          กราฟกับเธอ พูดได้ว่าต่างผลัดกันขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของโลก และขับเคี่ยวการแข่งขันมาโดยตลอด แต่ภายหลัง สเตฟี่ กราฟ เป็นฝ่ายที่ค่อยๆ อับแสงลงเรื่อยๆ หลังจากเป็นคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่ทำโกลเด้นสแลมได้ คือ 4 แชมป์แกรนด์แสลมในปีเดียว บวกกับเหรียญทองโอลิมปิก และอื่นๆ อีกมากมายจนส้างข้อถกเถียงกันมากในยุคนั้นว่าใครเก่งกว่ากันกันแน่

 

          อย่างไรก็ดี หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดชายมือมีดถึงสามารถเข้าถึงตัวเซเลส ได้ขนาดนั้น คำตอบเพราะเทนนิสเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่ง ที่คนดูมักจะได้ชมแบบเกาะติดชิดสนาม โดยที่ไม่มีรั้วเหล็กหรือสิ่งกีดขวางเหมือนกีฬาชนิดอื่น

 

          ดังนั้น จากวิดีโอซึ่งมีการบันทึกการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ทั่วโลก ชาวโลกจึงได้เห็นเหตุการณ์ขณะคนร้ายลงมือ จะเห็นว่าชายคนดังกล่าวแค่เอื้อมมือ โน้มตัวมาแค่นั้น ซึ่งน่าสนใจว่าหากเขาใช้อาวุธชนิดอื่น เช่นปืน บางทีวันนั้นอาจกลายเป็นโศกนาฏกรรมของโมนิก้าชนิดดับแสงไปเลยก็ได้

 

 

 

30 เม.ย.2536  โมนิก้า เซเลส  ถูกผู้ชมชักมีดเสียบหลัง

โมนิก้า (ขวา) และ สเตฟี กราฟ (www.sportskeeda.com)

 

 

          ที่สุด เหตุการณ์ครั้งได้ทำให้มีการเข้มงวดรักษาความปลอดภัยที่มากขึ้น เพื่อป้องกันเหตุร้ายกับนักกีฬาไม่ให้ซ้ำรอยเหตุการณ์นี้

 

          สำหรับ สาวน้อยมหัศจรรย์ของเราคนนี้ ช่างน่าเศร้า เพราะแม้ว่าแผลจะไม่ลึกมาก แต่มีการวิเคราะห์ว่าหลังจากนั้น เธอไม่เคยเหมือนเดิมอีกต่อไป โดยเฉพาะเรื่องสภาพจิตใจ ว่ากันว่าเธอต้องเข้าไปพบจิตแพทย์อยู่นาน

 

          ลองนึกถึกเด็กวัย 19 ปี ที่ต้องมาเจอเรื่องแบบนี้ ใครกันจะทำใจได้ง่ายๆ กับโมนิก้ายิ่งหนัก มีกระแสระบุว่าแม้เธอจะหายจากการบาดเจ็บแล้ว แต่อาการขวัญผวา เวลานั่งหันหลังให้คนดู ก็ติดตัวเธอไปตลอด

 

          ข่าวระบุว่า เมื่อเอพักยาวเพื่อรักษาจิตใจไป 2 ปี โดยไม่ได้จับแรกเกต ทั้งโรคเครียด ทำให้น้ำหนักตัวเธอพุ่งพรวดไป 30 กิโลกรัม และหนทางกลับมาพีคกอีกครั้ง ก็ยากเกินไปแล้ว

 

          ที่สุดเธอกลับมาซ้อม และลงแข่งได้อีกครั้งในปี 2538 ในฐานะนักกีฬาอาชีพ และได้แชมป์แกรนด์แสลมอีกแค่ 1 รายการ โดยระหว่างนั้น สเตฟี่ กราฟ ได้กลับมาผงาดอีกครั้งอีกด้วย

 

 

 

30 เม.ย.2536  โมนิก้า เซเลส  ถูกผู้ชมชักมีดเสียบหลัง

 

 

          กระทั่งในปี 2551 หรือผ่านจากเรื่องร้ายมา 15 ปี โมนิก้า เซลเลส ในวัย 34 ก็ได้รีไทร์จากอาชีพนักหวดไปแบบเงียบๆ แล้วผันตัวไปเป็นโค้ชและเขียนหนังสือ และโลดแล่นในฐานะคนดังคนหนึ่งที่ได้รับการยอมรับ โดยปัจจุบันเธอมีอายุ 46 ปีแล้ว

 

 

คลิปนาทีเหตุร้าย

จาก World Of Tennis          

/////////////////////

          ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก 

          วิกิพีเดีย

          https://www.blockdit.com/articles/5b990c973f2dbe4b438ba5c4

          World Of Tennis

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ