วันนี้ในอดีต

12 มี.ค.2557 สงบ สันติไม่พอ แต่ต้องยุติธรรมด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกันให้หลักการดูแล หลักเมตตาธรรมเอื้ออาทรนั้นเป็นจุดโยงในการยึดใยความสันติความสงบในใจของคนไทยทุกคน ขอบคุณค่ะ

          คงจำกันได้ดีว่า ช่วงปี 2557 บ้านเมืองเราได้เกิดเหตุการณ์สำคัญคือการทำรัฐประหาร ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เวลา 16:30 น. โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อันมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ

          จริงอยู่ที่รัฐประหารครั้งนั้นถูกระบุว่า เป็นการโค่นรัฐบาลรักษาการ “นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล” อันเป็นรัฐประหารครั้งที่ 13 ในประวัติศาสตร์ไทย แต่ใครๆ ก็รู้ว่านี่เป็นการยึดอำนาจรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แม้ว่าก่อนหน้านั้น วันที่ 7 พ.ค.2557 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งรักษาการนายกฯ เนื่องจากการโยกย้าย ถวิล เปลี่ยนศรี ออกจากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติก็ตาม

         อย่างไรก็ดี หากย้อนไปดูก่อนหน้านั้นไม่กี่เดือน อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนนี้ ก็เคยมีความเคลื่อนไหวเล็กๆ แต่ได้ใจกองเชียร์ โดยขณะนั้นไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับรัฐบาลของเธอ

         โดยวันนี้เมื่อ 5 ปีก่อน หรือตรงกับวันที่ 12 มีนาคม 2557 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะเป็นนายกฯ และกำลังอยูในระหว่างลงพื้นที่อีสาน ที่่ อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ เธอได้โพสต์อินสตาแกรม pouyingluck_shin ซึ่งเป็นภาพตนเองในชุดผ้าไทยสวย ในขณะที่คอนั้นได้ห้อยสร้อยคอที่มีจี้รูปจี้สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ ในอิริยาบถที่กำลังถ่ายรูปร่วมกับชาวบ้านระหว่างเดินทางลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดขอนแก่นและชัยภูมิ

         โดยนายกรัฐมนตรีได้ระบุในอินสตาแกรมด้วยว่า ที่แขวนจี้สัญลักษณ์สันติภาพนี้ ก็เพื่อต้องการสื่อความหมายของคำว่า สันติภาพ ที่ไม่ใช่แค่การอยู่ร่วมกันอย่างสงบ สันติ แต่ต้องมีความยุติธรรมด้วย

         “pouyingluck_shin วันนี้แขวนจี้สัญลักษณ์สันติภาพเพื่อต้องการสื่อถึงความหมายของคำว่าสันติภาพ ที่ส่วนตัวมองว่าไม่ได้แค่หมายถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสงบ สันติ แต่อยากให้หมายรวมไปถึงการให้ความยุติธรรมอย่างเสมอภาค ดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ใช้หลักเมตตาธรรม เอื้ออาทรต่อกัน เพื่อเป็นจุดยึดโยงความสันติ สงบในใจของคนไทยทุกคน”

 

12 มี.ค.2557  สงบ สันติไม่พอ  แต่ต้องยุติธรรมด้วย

 

         ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้นในช่วงบ่าย นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงที่มาของจี้สร้อยคอเส้นนี้ด้วยว่า ได้มาจากงานโอท็อปในจังหวัดลำปาง เห็นว่ามีความหมายดีจึงนำมาใส่ในวันนี้ 

         สำหรับสร้อยดังกล่าวทำมาจากเชือกสีดำ ส่วนสัญลักษณ์สันติภาพทำขึ้นจากเซรามิก โดยตัวสัญลักษณ์มาจากการผสมกันระหว่างตัวอักษร N และอักษร D ที่ย่อมาจาก Nuclear Disarmament รวมกันกลายเป็นสัญลักษณ์ดังกล่าว ส่วนวงกลมรอบนอกเปรียบเสมือนโลก

         อย่างไรก็ดี รายงานข่าวยังระบุอีกด้วยว่า ก่อนหน้านั้นสาวปูได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวด้วยเช่นกัน โดยรายงานข่าวระบุว่า วันนั้นเธอกล่าวว่าด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า

         “จริงๆ อันนี้ก็อยากจะสื่อถึงสันติภาพ เราอยากเห็นสัญลักษณ์ของสันติภาพนี้เกิดขึ้น”

          "คำว่าสันติภาพในความหมายของดิฉันไม่ได้มองความหมายแค่ว่าสันติภาพนั้นคือ การที่เราอยู่กันอย่างสงบโดยไม่ใช้กำลังรุนแรง แต่สันติภาพนี้อยากให้สื่อไปถึงความที่เราต้องให้ความยุติธรรมอย่างเสมอภาค การดูแลทุกคนอย่างเท่าเทียมกันให้หลักการดูแล หลักเมตตาธรรมเอื้ออาทรนั้นเป็นจุดโยงในการยึดใยความสันติความสงบในใจของคนไทยทุกคน ขอบคุณค่ะ” นายกฯ กล่าวด้วยเสียงสั่นและน้ำตาคลอ

 

12 มี.ค.2557  สงบ สันติไม่พอ  แต่ต้องยุติธรรมด้วย

 

          สำหรับจี้เครื่องหมายสันติภาพดังกล่าวสีขาวทำจากเซรามิกและตลอดทั้งวันน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้สวมจี้สร้อยคอสัญลักษณ์ “สันติภาพ(Peace )” สีขาวในการเดินทางมาปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดขอนแก่นและชัยภูมิ

          ทั้งนี้นอกจากน.ส.ยิ่งลักษณ์จะใส่แล้วยังมีคณะทำงานของนายกฯที่ใส่และรัฐมนตรีอย่างนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคมก็ใส่จี้คอสันติภาพด้วยเช่นกัน

 

12 มี.ค.2557  สงบ สันติไม่พอ  แต่ต้องยุติธรรมด้วย

 

          กล่าวสำหรับสัญลักษณ์แห่งสันติภาพนี้ ที่จริงเรียกว่าสัญลักษณ์ Nuclear Disarmament (การปลดอาวุธนิวเคลียร์) ซึ่งมีการออกแบบตั้งแต่ปี ค.ศ.1958 ออกแบบโดย Gerald Holtom ศิลปินและนักออกแบบชาวอังกฤษ เพื่อใช้สำหรับการเคลื่อนไหวการปลดอาวุธปรมาณูของอังกฤษโดย Direct Action Committee Against Nuclear War (DAC) ซึ่งจัดให้มีการชุมนุมและการเดินจากจตุรัสทราฟัลการ์ในลอนดอนไปที่ Atomic Weapons Research Establishment ในบาร์กเชอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 4 เมษายน 1958

          ลักษณะของสัญลักษณ์นั้น มีที่มาจากการโบกสัญญาณธง (Semaphore) ทั้งนี้อักษร N (Nuclear) = /\ และอักษร D (Disarmament) = | ส่วนวงกลมที่อยู่รอบนอกเป็นตัวแทนของโลก = O เมื่อนำมารวมกัน = ☮

          แต่สำหรับบริบทของสาวปูหลายตีความกันว่าเป็นการกล่าวอ้อมๆ ถึงผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับ พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2ล้านล้าน แต่นายกรัฐมนตรีปฎิเสธที่จะตอบคำถามว่าขณะนี้รู้สึกหรือไม่ว่าตนเองไม่ได้รับความยุติธรรมจากองค์กรอิสระ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ