วันนี้ในอดีต

7 มี.ค.2528 We Are The World ซิงเกิลรวมดาวใจบุญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาพข่าวภาคค่ำในยุคสมัยหนึ่ง ที่ทุกวันจะมีรายงานข่าวต่างประเทศ เกี่ยวกับความยากจนหิวโหยในประเทศเอธิโอเปีย คือที่มาของบทเพลงนี้!

         

 

*****************************

 

 

          เชื่อว่า หลายคนคุ้นเคยกับเพลงนี้ดี วีอาร์เดอะเวิลด์ (We Are the World) และจดจำภาพได้ว่า นอกจาก ไมเคิล แจ็กสัน แล้วยังมีนักร้องคนดังอีกมากมายร่วมกันขับขานบทเพลงนี้ แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ถึงที่มาที่ไปของเพลงนี้เท่าไหร่นัก

 

          และวันนี้เมื่อ 34 ปีก่อน ตรงกับ วันที่ 7 มีนาคม 2528 เพลงนี้ได้รับการปล่อยเป็นซิงเกิลเดียวออกมา และประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์ทั่วโลก!!

 

 

 

7 มี.ค.2528  We Are The World  ซิงเกิลรวมดาวใจบุญ

         

         

 

 

          สำหรับที่มาของเพลงนี้นั้น เริ่มจาก "แฮร์รี เบลาฟอนต์" นักร้องชาวอเมริกันและนักจัดกิจกรรมทางสังคม ได้พยายามที่จะหาเพลงซึ่งบันทึกเสียงโดยศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในวงการเพลงในช่วงเวลานั้น

 

 

 

7 มี.ค.2528  We Are The World  ซิงเกิลรวมดาวใจบุญ

แฮร์รี เบลาฟอนต์ (ปัจจุบันอายุ 92)

 

 

 

          โดยมีจุดประสงค์ที่่จะนำเงินรายได้ ไปมอบยังองค์กรใหม่เวลานั้น ที่เรียกว่า “United Support of Artists for Africa (USA for Africa)” องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อบรรเทาความหิวโหยของผู้คนในแอฟริกา โดยเฉพาะเอธิโอเปีย

 

          อ่านถึงตรงนี้ คนไทยคงพอจะนึกภาพข่าวภาคค่ำในยุคสมัยหนึ่ง ที่ทุกวันจะมีรายงานข่าวต่างประเทศ เกี่ยวกับความยากจนหิวโหยในประเทศเอธิโอเปีย โดยระบุว่าที่นี่คนราว 1 ล้านคนเสียชีวิตจากความอดอยากระหว่างปี 1983-1985

 

          มุมหนึ่งแน่นอนที่น่าสนใจว่า ช่วงหนึ่งมีนักวิเคราะห์หลายคนมีทฤษฏีสมคบคิดออกมาว่า ยุคนั้นพวกฝรั่งมังค่าที่เล็งประโยชน์ในดินแดนเอธิโอเปียอันกว้างใหญ่ไพศาล จึงพยายามสร้างภาพลักษณ์อดยากหิวโหยให้ดินแดนแห่งนี้จนคนชาติอื่นไม่อยากเข้าไป และเพลงวีอาร์เดอะเวิลด์ก็อาจเป็นหนึ่งในอีเวนท์เพื่อการนี้? แต่ที่แน่ๆ เพลงนี้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม

 

 

 

7 มี.ค.2528  We Are The World  ซิงเกิลรวมดาวใจบุญ

 

 

 

          กลับมาที่เพลงนี้ก่อนจะนอกเรื่องไปไกลกว่านี้ จากนั้น เบลาฟอนต์ จึงได้เดินหน้าโปรเจค โดยติดต่อไปยังผู้จัดการมหรสพและเพื่อนมิตรกองทุน "เค็น เครเกน" ซึ่งเชิญชวน “ไลโอเนล ริชชี” และ “เคนนี โรเจอร์ส” เข้ามามีส่วนร่วมในโปรเจคนี้ ตามมาด้วย “สตีวี วันเดอร์” และ “ควินซี โจนส์”

 

 

 

 

7 มี.ค.2528  We Are The World  ซิงเกิลรวมดาวใจบุญ

ไลโอเนล ริชชี (ปัจจุบันอายุ 69)

 

 

 

          แต่ที่สุดของความพีคคือ ริชชีได้ยกหูไปยัง “ไมเคิล แจ็กสัน” ที่กำลังโด่งดังสุดขีดจากอัลบั้ม Thriller พอดี แน่นอนเขาตกลงมาร่วมโปรเจคนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

 

          โดยงานนี้ แจ็กสันเปิดเผยกับริชชีว่า เขาไม่ได้แค่ต้องการที่จะร้องเพลงเท่านั้น แต่จะร่วมมือในการเขียนเพลงด้วยเช่นกัน!!

 

 

 

7 มี.ค.2528  We Are The World  ซิงเกิลรวมดาวใจบุญ

ไมเคิล แจ็คสัน (เสียชีวิตเมื่อปี 2552 ขณะอายุ 50 ปี)

 

 

 

          ที่สุด เพลง “วีอาร์เดอะเวิลด์” จึงถูกเขียนโดย แจ็กสัน, ริชชี และ วันเดอร์ แต่สองคนที่ช่วยกันแต่งจนจบคือ แจ็กสันและริชชี  พวกเขาใช้เวลาเขียนเพลงนี้ด้วยกันทั้งคำร้องและทำนอง ที่ Hayvenhurst บ้านของครอบครัวแจ็กสัน ในเอ็นซิโน แคลิฟอร์เนีย

 

          หลังจากนั้น เรียกได้ว่าพวกเขาทำงานกันหนักมากทุกคืน โดยตั้งโจทย์ว่าเพลงนี้ต้องง่ายต่อการร้องและจดจำ         

 

 

          เล่าเป็นเกร็ดว่า ครั้งหนึ่งเคยมีข่าวดราม่าว่า โดยพี่สาวคนโตของแจ็กสัน "ลา โทยา" ออกมาแฉว่า เพลงนี้ริชชี่เขียนแค่สองสามบรรทัดเท่านั้น แต่น้องชายของเธอเขียนร้อยล่ะ 99 ของเนื้อเพลง

 

 

 

7 มี.ค.2528  We Are The World  ซิงเกิลรวมดาวใจบุญ

สองพี่น้อง ไมเคิล และ ลาโทยา ในยุคหนึ่ง

 

 

 

          “ฉันเข้าไปในห้องขณะที่พวกเขากำลังเขียนและมันเงียบสงบมาก ซึ่งน่าแปลกเนื่องจากปกติแล้วไมเคิลจะร่าเริงอย่างมากในเวลาที่เขาทำงาน มันเร้าอารมณ์มากๆ สำหรับพวกเขา”

 

          แต่ไม่ว่าจะยังไง ที่สุดเพลงนี้เสร็จสิ้นในคืนวันที่ 21 มกราคม 2528 (ค.ศ 1985) และผ่านมาอีกคืนมันก็ได้ถูกบันทึกเสียงครั้งแรก

 

          โดยเวอร์ชั่นออริจินัลได้รับการขับร้องและบันทึกเสียงโดยกลุ่มศิลปินนักร้องชาวอเมริกันจำนวน 45 คน  เป็นปรากฏการณ์บันลือโลก

 

          รายชื่อนักร้องเท่าที่รวบรวมได้ มีดังนี้ ลีโนเอล ริชชี, สตีวี วันเดอร์, พอล ไซมอน, เคนนี่ โรเจอร์, เจมส์ อินแกรม, ทีน่า เทอร์เนอร์, บิลลี่ โจเอล, ไมเคิล แจ็คสัน, ไดน่า รอส, ดิออน วอร์วิค, วิลลี่ เนลสัน, อัล จาร์โร, บรูซ สปริงส์ทีน, เคนนี่ ลอกกินส์, สตีฟ เพอร์รี่, ดารีล ฮอลล์, วง ฮิวอี ลูวิส แอนด์ เดอะ นิวส์ , ซินดี้ โลเปอร์, คิม คาร์เนส, บอบ ดีแลนด์, เรย์ ชาร์ลส์, ลาโทยา แจ็คสัน, แฮร์รี เบลาฟอนต์ , ลินด์ซีย์ บัคกิ้งแฮม, ชีล่า อี, บ๊อบ เกลดอฟ, วงฮอล์ แอนด์ โอ๊ตส์, เจอร์เมน แจ็คสัน, แจกกี้ แจ็คสัน, มาร์ลอน แจ็คสัน, แรนดี้ แจ็คสัน, ติโต้ แจ็คสัน, เวย์ลอน เจนนิ่งส์, เบตต์ มิดเลอร์, เจฟฟรีย์ ออสบอร์น, เดวิด เพช, วงเดอะพอยท์เตอร์ ซิสเตอร์ส์, สตีฟ พอร์คาโร, สโมคกี้ โรบินสัน

 

 

 

7 มี.ค.2528  We Are The World  ซิงเกิลรวมดาวใจบุญ

 

 

          ทั้งหมดนี้เพื่อหารายได้สมทบกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบทุพภิกขภัย ในแอฟริกาที่ประสบภาวะขาดแคลนอาหารใน 6 ประเทศ ประกอบด้วยเอธิโอเปีย ชาด มาลี ไนเจอร์ ซูดาน และโมซัมบิก

 

          ที่สุด เพลงนี้ได้รับการปล่อยเป็นซิงเกิลในวันที่ 7 มีนาคม 2528 (1985) ในฐานะซิงเกิลเดียวจากอัลบั้ม ประสบความสำเร็จทั่วโลก ติดท็อปชาร์ตขึ้นถึงอันดับหนึ่งของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2528 และขึ้นถึงอันดับหนึ่งในหลายสิบประเทศทั่วโลก และมียอดขายมากกว่า 20 ล้านชุด ถือเป็นหนึ่งในซิงเกิลที่ขายดีที่สุดตลอดกาล

 

 

7 มี.ค.2528  We Are The World  ซิงเกิลรวมดาวใจบุญ

 

 

 

          นอกจากนี้ยังเป็นซิงเกิลเพลงป็อปอเมริกันที่ขายเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ ซิงเกิลแรกที่ได้รับแผ่นเสียงทองคำขาวหลายครั้ง และยังได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย ประกอบด้วย 3 รางวัลแกรมมี่ 1 อเมริกันมิวสิกอวอร์ดส์ และพีเพิลส์ชอยซ์อะวอดส์

 

 

7 มี.ค.2528  We Are The World  ซิงเกิลรวมดาวใจบุญ

 

 

          ทำรายได้มากกว่า 63 ล้านดอลล่าสหรัฐ (ราว 136 ล้านดอลล่าสหรัฐในปัจจุบันนี้) ในการนำไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในแอฟริกาและสหรัฐอเมริกา

///////////////////

เพื่อเป็นการรำลึกถึงฉากประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของโลก เรามาร่วมรับฟังเพลงนี้กันอีกครั้งที่ลิงค์นี้

 

ขอบคุณผู้ใช้ยูทูบ Inna Dubrovina

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ