วันนี้ในอดีต

14 ก.พ. 2556 วาเลนไทน์โศก ที่บ้าน เบลด รันเนอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นางแบบดีกรี FHM ชื่อดังวัย 29 ซึ่งต้องมาเสียชีวิตคาห้องน้ำที่บ้านของคนรักในวันแห่งความรัก โดยเธอถูกยิงที่บริเวณศีรษะ ข้อศอก และสะโพก จนทะลุประตูห้องน้ำ

          ทั้งๆ ที่วันนี้เป็นวันที่คู่รักทุกคู่ควรจะมีความสุข กับการฉลองวันแห่งความรักด้วยกัน แต่เช้ามืดที่บ้านของ "ออสการ์ เลนเนิร์ด คาร์ล พิสโตริอุส" หรือที่เรียกเขาว่า "เบลด รันเนอร์" นักวิ่งพาราลิมปิกชื่อดัง กลับเต็มไปด้วยกลิ่นคาวเลือดของแฟนสาวของเขาเอง

          ธรรมดาโลก ต่อให้ยิ่งใหญ่มาจากไหนก็ทำผิดพลาดกันได้ เรื่องร้ายๆ ที่จะเล่าต่อไปนี้ที่เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 6 ปีก่อน คือเหตุการณ์ที่ ออสการ์ เลนเนิร์ด คาร์ล พิสโตริอุส นักวิ่งในกีฬาพาราลิมปิกชาวแอฟริกาใต้ ซึ่งรู้จักกันในฐานะ “เบลดรันเนอร์” และ “ชายไร้ขาที่วิ่งได้เร็วที่สุด” ได้ก่อเหตุฆาตกรรมแฟนสาวของเขาเอง ที่บ้านของเขาในเมืองพริตอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้

 

14 ก.พ. 2556  วาเลนไทน์โศก  ที่บ้าน เบลด รันเนอร์

 

          หลังเกิดเหตุ แน่นอนที่เขาจะถูกจับกุมตัวไว้ทันที โดยเบื้องต้นตอนนั้น ตำรวจปฏิเสธที่จะเรียกเขาว่า “ผู้ต้องสงสัย” เพียงแต่ควบคุมตัวเขาไว้ และพบปืนพกขนาด 9 มิลลิเมตรในที่เกิดเหตุ

          ขณะที่พิสตอเรียส ก็ปฏิเสธว่าตนนั้นเข้าใจผิดคิดว่า แฟนเป็นขโมยที่เข้ามาในบ้าน โดย แฟนสาวของเขาคือ รีวา สตีนแคมป์ นางแบบดีกรี FHM ชื่อดังวัย 29 ซึ่งต้องมาเสียชีวิตคาห้องน้ำที่บ้านของคนรักในวันแห่งความรัก โดยเธอถูกยิงที่บริเวณศีรษะ ข้อศอก และสะโพก จนทะลุประตูห้องน้ำอีกด้วย

          แน่นอนในทางคดี ออสการ์ปฏิเสธมาตลอด หากแต่ที่สุดช่วงปีเดียวกันนั้นเอง เขาถูกศาลพิพากษาให้จำคุก 5 ปี ที่ทัณฑสถาน เดอะ คโกซี มัมปุรู ทู ซึ่งการตัดสินในครั้งนี้จะทำให้เขาพลาดการแข่งขันพราราลิมปิกปี 2016 ที่กรุงริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล

          ทั้งนี้ ข้อมูลระบุว่าทางศาลไม่ปักใจเชื่อข้ออ้างที่ว่าเขาเข้าใจผิดคิดว่าเป็นย่องเบา จึงได้ตัดสินในตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อนกับนักวิ่งหนุ่มรายนี้

          อย่างไรก็ดี ในช่วงรอยต่อของการทำคดี มีรายงานข่าวออกมามากมาย หลายแง่มุม เช่นว่า มีข้อมูลเอกสารที่เชื่อว่าเป็นข้อมูลจากการสืบสวนบางส่วนหลุดออกมา ซึ่งเปิดเผยว่านักกีฬาคนดังได้ใช้โทรศัพท์มือถือของตัวเองดูสื่อลามก ในคืนที่ไม่ได้อยู่กับสตีนแคมป์ ซึ่งนับว่าผิดปกติ เมื่อในวันนั้นเป็นคืนวันวาเลนไทน์ ที่คู่รักส่วนใหญ่ควรจะใช้เวลาอยู่ด้วยกัน

 

14 ก.พ. 2556  วาเลนไทน์โศก  ที่บ้าน เบลด รันเนอร์

 

         หรือข้อมูลที่อ้างว่ารั่วไหลออกมาจากทางอัยการของฝ่ายหญิง เผยรายงานโทรศัพท์จากทีมรักษาความปลอดภัยของนักวิ่งขาเหล็ก ที่ระบุว่า ทีมรักษาความปลอดภัยได้โทรมาที่บ้านพักของพิสตอเรียส หลังได้ยินเสียงปืนดังออกมาจากในบ้าน แต่นักวิ่งคนดังกลับปฏิเสธ และบอกว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น

          นอกจากนี้ ในเอกสารยังบอกว่า พิสตอเรียสได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการใส่ขาเทียม ก่อนจะใช้อาวุธปืนยิงไปที่ประตูห้องน้ำ จนทำให้แฟนสาวเสียชีวิต

 

14 ก.พ. 2556  วาเลนไทน์โศก  ที่บ้าน เบลด รันเนอร์

 

          แต่อีกด้านหนึ่ง ก็ระบุว่า นางแบบสาวถูกยิงสี่นัดผ่านประตูห้องน้ำเข้าที่บริเวณศีรษะและแขน ขณะที่เมื่อหน่วยแพทย์ฉุกเฉินไปถึงที่เกิดเหตุ ปรากฏว่า สตีนแคมป์ ยังคงหายใจอยู่ โดยมีพิสโตริอุสพยายามยื้อชีวิตของเธอด้วยการผายปอดทางปาก ก่อนที่นางแบบสาววัย 29 ปี จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

          ทั้งนี้ ตลอดมานักวิ่งหนุ่มวัย 28 ปีก็ได้พยายามยื่นเรื่องขอให้มีการปล่อยตัวหลายครั้ง แต่ก็ถูกทาง ไมเคิล มาซูธา รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมยื่นคัดค้านมาตลอด ขณะที่ทาง แบร์รี กับ จูน ผู้เป็นพ่อและแม่ของ รีวา มองว่านักวิ่งขาเทียมคนนี้ สมควรที่จะได้รับโทษสูงสุดของการฆาตกรรม คือ 15 ปี

 

14 ก.พ. 2556  วาเลนไทน์โศก  ที่บ้าน เบลด รันเนอร์

 

          แต่ช่วงปี 2558 ความพยายามดังกล่าวก็ประสบความสำเร็จ เพราะที่สุดเขาได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ แต่จะต้องชดใช้โทษที่เหลือต่อด้วยการถูกกักบริเวณในบ้านพักสุดหรูที่ลุงของเขาเป็นเจ้าของ ในเมืองพริทอเรีย

          โดยในการกักบริเวณครั้งนี้ พิสโตริอุสไม่ถูกติดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับติดตามตัว แต่จะถูกจำกัดบริเวณ ห้ามมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง รวมทั้งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และยังต้องทำกิจกรรมรับใช้สังคมอีกด้วย

          แต่แล้วช่วงปี 2559 “เบลด รันเนอร์” ก็ต้องเข้าคุกอีกครั้ง หลังขึ้นศาลที่พริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้ โดยในวันนั้นออสการ์ลงทุนมาขึ้นศาลพร้อมกับถอดขาเทียมและแสดงท่าทีเดินอย่างทุลักทุเลทั้งน้ำตานองหน้า เพื่อพิสูจน์ว่าด้วยสภาพร่างหายของเขานั้น เป็นไปได้ยากที่จะลั่นไกปลิดชีวิตแฟนสาวถึง 4 นัด

 

14 ก.พ. 2556  วาเลนไทน์โศก  ที่บ้าน เบลด รันเนอร์

 

          โดยก่อนหน้านี้ เจ้าตัวก็อ้างว่าทำไปเพราะคิดว่าเป็นขโมยขึ้นบ้าน แต่พ่อแม่ของ รีวา ไม่เชื่อ โดยมองว่าน่าจะมีเสียงร้องของลูกสาวเกิดขึ้นตั้งแต่นัดแรก ทั้งนี้ยังได้อ้างว่าลูกสาวและฝ่ายชายมักทะเลาะกันบ่อยครั้ง โดยฝ่ายชายก็เคยใช้ความรุนแรงกับบุตรสาวอีกด้วย

          ที่สุดครั้งนั้น ได้มีการตัดสินออกมาว่านักกีฬาคนพิการที่ปัจจุบันวัย 29 ปีจะต้องจำคุก 6 ปี วันนั้นทั่วโลกตีพิมพ์ภาพข่าวที่ปิสโตเรียส ได้โผเข้าไปกอดกับครอบครัวถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ก่อนที่เขาจะต้องเดินคอตกเข้าคุกต่อไป

 

14 ก.พ. 2556  วาเลนไทน์โศก  ที่บ้าน เบลด รันเนอร์

        

          กระทั่งล่าสุดช่วงปี 2560 ที่ผ่านมานี้เอง ออสการ์ พิสทอเรียส ต้องทุกข์หนักกว่าเก่า

          เพราะที่สุดแล้ว เขายังถูกศาลอุทธรณ์สูงสุดในบ้านเกิด พิพากษาลงโทษจำคุกเพิ่มขึ้นอีกกว่าเท่าตัวจากเดิม 6 ปี เป็น 15 ปี โดยหักลบจากเวลาที่เจ้าตัวชดใช้โทษมาแล้วจึงเหลือโทษจำคุกอีก 13 ปี 5 เดือน

 

14 ก.พ. 2556  วาเลนไทน์โศก  ที่บ้าน เบลด รันเนอร์

 

          อนึ่ง ปี 2560 ออสการ์อายุ 31 ถ้าเขาต้องอยู่ในคุกอีก 13 ปีเต็มๆ ก็แปลว่าเขาจะมีอิสระตอนอายุ 44 ปี

          ซึ่งก็ช่างน่าเสียดายยิ่ง เพราะเขานับเป็นผู้มีชื่อเสียงของแอฟริกาใต้ ที่เคยคว้า 2 เหรียญทอง พาราลิมปิก ลอนดอน เกมส์ 2012 โดยทำเวลาได้ 45.20 วินาที ซึ่งดีกว่าเวลามาตรฐาน เอ สแตนดาร์ด ที่ 45.30 วินาที

          นอกจากนี้ เขายังเป็นนักกีฬาพิการสองขาคนแรกที่เข้าร่วมแข่งขันในกีฬากรีฑาในโอลิมปิก

////////////////

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

ผู้จัดการออนไลน์

ไทยรัฐออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ