วันนี้ในอดีต

รู้จัก "โยชิโกะ ยามางูจิ" ดารา สายลับ นักการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในชีวิตที่เป็นทั้งดาราชื่อก้อง ถูกต้องสงสัยว่าเป็นสายลับ ต้องพัวพันกับการเมืองข้ามชาติ แล้วยังได้เป็นถึงนักการเมืองนั่งในสภาสูง ทั้งที่เป็นเพียงผู้หญิงตัวเล็กๆ

          วันนี้เมื่อ 99 ปีก่อน เป็นวันที่ทารกน้อยที่เติบโตขึ้นมาเป็นสาวสวยและมีชีวิตที่ซับซ้อนผกผันมากที่สุดคนหนึ่งในโลกนี้ ได้ถือกำเนิดขึ้น

          เธอคือ "โยชิโกะ ยามางูจิ" ที่ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2463

 

 รู้จัก "โยชิโกะ ยามางูจิ"  ดารา สายลับ นักการเมือง          

          ถามว่าชีวิตที่ผกผันของเธอ เป็นมาอย่างไร ก็ต้องบอกว่า ถึงขนาดที่ใน 1 ชีวิต เราเป็นทั้งดาราชื่อก้อง ถูกต้องสงสัยว่าเป็นสายลับ ต้องพัวพันกับการเมืองข้ามชาติ แล้วยังได้เป็นถึงนักการเมืองนั่งในสภาสูง ทั้งๆ ที่เป็นเพียงผู้หญิงตัวเล็กๆ จะไม่เรียกว่าซับซ้อนได้ยังไงไหว วันนี้ในอดีต จะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักเธอกัน

          โยชิโกะ ยามางูจิ เป็นชาวญี่ปุ่น แต่ไปเกิดในประเทศจีน เมืองฝู่ซุ่นในเขตแมนจูเรีย บิดาของเธอเป็นวิศวกรบริษัทรถไฟที่โยกย้ายมาจาก จ.ซางะ ชื่อ ฟูมิโอะ ยามางูจิ ส่วนมารดาชื่อ ไอ อิชิบาชิ

          อย่างไรก็ดี บริษัทที่พ่อของเธอทำงานนั้น เป็นบริษัทรถไฟแมนจูเรีย ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของญี่ปุ่น พ่อของเธอจึงมีหน้าที่สอนภาษาจีนให้กับคนงานอีกด้วย โดยปู่ของเธอเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจีนศึกษา

          โยชิโกะได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อจีนสองครั้ง ครั้งแรกเธอเปลี่ยนมาใช้ชื่อ หลี่ เซียงหลาน อันมีความหมายว่า “นางกล้วยไม้หอม” จากการเป็นบุตรบุญธรรมของ พลเอก หลี่ จี้ชุน และได้ตั้งชื่อนี้ให้ 

          และอีกครั้งในชื่อ “พาน ซูหัว” จากการเป็นบุตรบุญธรรมของนักการเมืองชื่อ “พาน อี้กุ้ย”  ซึ่งพ่อบุญธรรมทั้งสองเป็นเพื่อนสนิทของบิดา

          แม้จะเป็นสายเลือดญี่ปุ่น แต่เด็กหญิงโยชิโกะสนใจเรื่องราวของเมืองจีน เธอพยายามหัดพูดและเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับแผ่นดินแห่งนี้

          แต่เธอก็มีทักษะในการร้องเพลงเป็นอันมาก โดยได้รับการฝึกฝนการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กจากนักร้องโอเปราชาวอิตาลี บ้างแหล่งระบุว่าเป็นคนเชื้อสายยิวที่อพยพมาจากประเทศรัฐเซีย

 

 รู้จัก "โยชิโกะ ยามางูจิ"  ดารา สายลับ นักการเมือง

 

          โดยการเรียนร้องเพลงครั้งนี้ โยชิโกะได้รับคำแนะนำจากครอบครัวของเพื่อนคนหนึ่งซึ่งเป็นชาวรัฐเซีย ชื่อ “ลิวปา” แนะนำเธอให้ฝึกเรียนร้องเพลง เพื่อจะได้รักษาโรคปอดของเธอเองอีกด้วย

          ต่อมาโยชิโกะ ได้ศึกษาการร้องเพลงเพิ่มเติมที่ปักกิ่ง และเริ่มฉายแววจนไปเข้าตารัฐบาลญี่ปุ่นในแมนจู และเริ่มมีผลงานแสดงและร้องเพลงตั้งแต่อายุ 18 ปี ในภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อของญี่ปุ่น ผลิตโดยบริษัท Manchuria Film Production

          และด้วยเหตุผลทางการเมือง ครั้งนั้นเธอใช้ชื่อจีน “หลี่ เซียงหลาน” จนได้รับความนิยมในฐานะทูตสันติภาพญี่ปุ่น-แมนจูเรีย โดยปกปิดฐานะแท้จริงว่าเป็นชาวญี่ปุ่น

          จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เธอถูกทางการจีนจับด้วยข้อหาสมคบกับญี่ปุ่นทรยศต่อชาติจีน ซึ่งมีโทษถึงประหารชีวิต แต่หลุดพ้นข้อกล่าวไปได้ด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าเธอไม่ได้เป็นชาวจีน จึงไม่ถือว่าเป็นการ “ทรยศชาติ”

         สำหรับหนังอื้อฉาวที่เธอเล่น คือ China Nights ที่ภายหลัง เจ้าตัวยอมรับว่า เพราะประสบการณ์น้อยจึงรับเล่นหลังเรื่องนี้ และเป็นสิ่งที่ทำให้เธอเสียใจ แม้ในสายตาชาวญี่ปุ่นและจีนบางส่วนมองว่าเนิ้อหา China Nights ไม่ได้เชิดชูญี่ปุ่นอย่างสุดโต่งก็ตาม

 

 รู้จัก "โยชิโกะ ยามางูจิ"  ดารา สายลับ นักการเมือง

China Nights (พ.ศ. 2483 ค.ศ.1940) 

  

         แต่ก็นั่นแหละ ทั้งหมดจึงเป็นเหตุให้เธอต้องเดินทางออกจากจีนไปอาศัยในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2489 (ค.ศ. 1946) และเริ่มมีผลงานแสดงในชื่อ โยชิโกะ ยามางูจิ กำกับโดยผู้กำกับชื่อดังของประเทศญี่ปุ่น “อากิระ คูโรซาวะ”   เช่นเรื่อง Scandal (1950)

 

 รู้จัก "โยชิโกะ ยามางูจิ"  ดารา สายลับ นักการเมือง

Scandal เครดิต  IMDb

 

          และย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกา มีผลงานแสดงละครบรอดเวย์และภาพยนตร์ฮอลลีวูด ในชื่อ “เชอร์ลีย์ ยามางูจิ” ในช่วงนั้น เธอยังได้รับฉายาว่า “จูดี การ์แลนด์แห่งญี่ปุ่น” อีกด้วย

 

 รู้จัก "โยชิโกะ ยามางูจิ"  ดารา สายลับ นักการเมือง

Robert Stack and Shirley Yamaguchi in House of Bamboo (1955) เครดิต IMDb

 

           โดย จูดี การ์แลนด์ เป็นนักแสดงหญิงชาวอเมริกัน ในช่วงยุคทองของภาพยนตร์เพลง ผู้รับบทเป็นโดโรธี ในเรื่อง เดอะวิซาร์ดออฟออซ และร้องเพลงประกอบ ที่ชื่อ Over the Rainbow ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นดาราที่มีชื่อเสียงมาก นับแต่นั้นเป็นต้นมา

           อย่างไรก็ดี ต่อมา จูดี การ์แลนด์แห่งญี่ปุ่น ได้แต่งงานกับสถาปนิกและศิลปินช่างปั้นชาวอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียง เขาคือ “อิซามุ โนงูจิ” เมื่อปี 2494 (ค.ศ.1951) แต่ก็หย่าขาดกันในอีก 5 ปีต่อมา (ปี 1956 )

          โยชิโกะ ยามางูจิ จึงกลับมามีผลงานแสดงภาพยนตร์อีกครั้ง หากคราวนี้เป็นภาพยนตร์จีนที่ผลิตในฮ่องกง โดยใช้ในชื่อการแสดงว่า “หลี่ เซียงหลาน” ชื่อเดิมของเธอที่พ่อบุญธรรมตั้งให้

          เธอคร่ำหวอดโลดแล่นในแสงสับันเทิงของฮ่องกงระหว่างปี 2498 -2501 ก็แต่งงานใหม่กับ “ฮิโรชิ โอตากะ" นักการทูตชาวญี่ปุ่น จึงได้ออกจากวงการไป

 

 รู้จัก "โยชิโกะ ยามางูจิ"  ดารา สายลับ นักการเมือง

 

           ทั้งคู่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันจนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี 2544 ในระหว่างนี้ เธอทำงานเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ และอาจเพราะด้วยแรงหนุนของสามี เธอยังลงเล่นการเมืองได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาสูงของญี่ปุ่นอีกด้วย

           โยชิโกะ โอตากะ อยู่ในตำแหน่งถึง 3 สมัย ตั้งแต่ปี 2517-2534 เป็นเวลา 18 ปี สังกัดพรรคแอลดีพี

 

 รู้จัก "โยชิโกะ ยามางูจิ"  ดารา สายลับ นักการเมือง

ภาพจาก https://yoshikoyamaguchi.blogspot.com/p/1970-2014.html

 

          สำหรับ ผลงานเพลงที่มีชื่อเสียงของเธอ ได้แก่เพลง เย่ไหลเซียง (anFragrce of the Night)

          โยชิโกะ โอตากะ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2557 ณ บ้านพักของเธอในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น สิริอายุ 94 ปี แต่มิได้ระบุสาเหตุแห่งการตาย บางแหล่งข้อมูลก็ว่าเธอเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลว

          และเช่นเคย เรามารำลึกถึงเธอด้วยผลงานอันอมตะในเพลง เย่ไหลเซียง (anFragrce of the Night) กันดีกว่า

ขอบคุณผู้ใช้ยูทูบ Erik Mir

/////////////////

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

https://en.wikipedia.org/wiki/Yoshiko_Yamaguchi

https://yoshikoyamaguchi.blogspot.com/p/1970-2014.html

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ