วันนี้ในอดีต

29 ม.ค.2522 ไม่มีไรมาก...แค่เกลียดวันจันทร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เบรนด้ามีภาวะซึมเศร้าและพยายามฆ่าตัวตายหลายครั้ง" และพ่อของเธอเองก็ไม่คิดที่จะให้บุตรสาวของตัวเองเข้ารับการบำบัดทางจิตเลย

          ในแต่ละปีเราได้ยินข่าวสะเทือนใจที่นักเรียนมัธยมก่อเหตุยิงเพื่อนร่วมสถาบันรวมถึงคุณครูจำนวนมาก

          ในแต่ละข่าวนั้น ส่วนมากมีสาเหตุมาจากปัจจัยลบต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวผู้ก่อเหตุ เช่น ปัจจัยจากครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์นัก, การเลี้ยงดูที่ขาดการเอาใจใส่ดูแล, ปัญหาการเข้ากลุ่มกับเพื่อนที่โรงเรียน ตลอดจนปัญหาการถูกบูลลี่ หรือโดนรังแกจากเพื่อนนักเรียนด้วยกันเอง และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งนำมาสู่เหตุการณ์ที่น่าสลดใจอยู่บ่อยครั้ง

          หากแต่กับเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 40 ปีก่อน หรือตรงกับวันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2522 (ค.ศ.1979) ได้เกิดคดีสะเทือนขวัญขึ้นมาอีกครั้งที่ซานติเอโก้ แคลิฟอร์เนีย 

          เมื่อเด็กสาววัย 16 ปีรายหนึ่ง อยู่ๆ ก็ลุกขึ้นมาลงมือสังหารเพื่อนนักเรียนและผู้ปกครอง โดยใช้ปืนไรเฟิลยิงพวกเขาจากหน้าต่างบ้านตัวเองที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง         

 

29 ม.ค.2522  ไม่มีไรมาก...แค่เกลียดวันจันทร์

บ้านที่เกิดเหตุ ภาพจาก https://www.nydailynews.com/news/justice-story/justice-story-don-mondays-article-1.1504277

          โดยเหตุการณ์นี้ เธอได้ตัดสินใจก่อเหตุยิงเด็กนักเรียนและผู้ปกครองที่กำลังเดินทางมาโรงเรียน Cleveland Elementary School ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านของเธอจากหน้าต่าง นานร่วม 15 นาที มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 9 ราย (เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย)

          ข่าวระบุว่า ผู้เสียชีวิตทั้งสองคน คือ ครูใหญ่ของโรงเรียนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ผู้พยายามช่วยเหลือเด็กนักเรียนจากการฆาตกรรมสยองครั้งนี้ ขณะที่มีพยานรายหนึ่งกล่าวว่า เบรนด้าดูมีความสุขมากขณะกำลังลงมือก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้

 

29 ม.ค.2522  ไม่มีไรมาก...แค่เกลียดวันจันทร์

ผู้สียชีวิต  ครูใหญ่ เบอร์ตัน แวร็ก (ซ้าย) และ ไมค์ ซูชาร์ (ขวา) ภาพจาก https://www.nydailynews.com/news/justice-story/justice-story-don-mondays-article-1.1504277

 

          อย่างไรก็ดี หลังจากลงมือเสร็จ เธอก็ไม่ได้หนีไปไหน ก็แค่นั่งอยู่ที่เดิมจนเจ้าหน้าที่เข้าคุมตัวได้ ท่ามกลางขวดเหล้าเบียร์วางเต็มไปหมด แต่เจ้าหน้าที่ไม่พบอาการมึนเมาในระหว่างก่อเหตุแม้แต่น้อย

          และที่น่าตกใจคือ เหตุผลที่เธอให้การกับตำรวจคือ “ก็ไม่มีอะไรมากมาย..ฉันแค่เกลียดวันจันทร์”

          และนี่คือคำพูดของเธอที่เจ้าหน้าที่บันทึกไว้

         “I like red and blue jackets.”

          “I just don't like Mondays.”

          “This livens up the day.” 

          "I had no reason for it, and it was just a lot of fun." "

           "It was just like shooting ducks in a pond.  The children looked like a herd of cows standing around."

           “It was really easy pickings.”

          เธอยักไหล่และตอบกลับว่า ฉันเกลียดวันจันทร์มันไม่มีเหตุผล และฉันก็ทำไปเพราะมันสนุกมากๆ เหมือนกับได้ยิงเป็ดในบ่อน้ำ อีกอย่าง เด็กๆ พวกนั้นเหมือนฝูงวัวตัวเมียยืนอยู่รอบๆ ซะด้วยสิ

          ฆาตกรเด็กคนนี้คือ “เบรนด้า แอน สเปนเซอร์” ผู้ซึ่งมีประวัติอาศัยอยู่สองคนกับ วอลเลซ สเปนเซอร์ พ่อที่ติดเหล้าอย่างหนักมาตั้งแต่เด็กๆ หลังจากที่แม่ของเธอ หรือ ดอท สเปนเซอร์ ได้แยกทางจากไปตั้งแต่ปี 2515 (1972) 

 

29 ม.ค.2522  ไม่มีไรมาก...แค่เกลียดวันจันทร์

เบรนด้า ภาพจาก  https://www.nydailynews.com/news/justice-story/justice-story-don-mondays-article-1.1504277

 

29 ม.ค.2522  ไม่มีไรมาก...แค่เกลียดวันจันทร์

เบรนด้า สเปนเซอร์

 

          ขณะที่ข้อมูลข่าวทางหนึ่งระบุว่า เบรนด้านั้น เธอมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศมาตั้งแต่ยังเด็กๆ คือ มีลักษณะและพฤติรกรรมการแสดงออกของเด็กชายมากกว่าเด็กหญิง หนำซ้ำเธอมักก่อเรื่องจนถูกคุมตัวอยู่ในสถานดัดสันดานมาก่อนตั้งแต่อายุ 15 ปี ทั้งลักขโมย เสพยาเสพติด และหนีเรียน

          ที่น่าสลดและตระหนกอย่างมากคือ ปี 2521 พ่อของเธอได้ซื้อ "ปืนไรเฟิลรูเกอร์ 10/22 กึ่งอัตโนมัติขนาด .22 พร้อมกล้องส่องทางไกล" ให้เป็นของขวัญวันคริสต์มาส

 

 

29 ม.ค.2522  ไม่มีไรมาก...แค่เกลียดวันจันทร์

 

          นอกจากที่ใครๆ ต่างฉงนใจว่า ทำไมพ่อถึงมอบของขวัญเช่นนี้ให้กับบุตรสาวแล้ว สุดท้ายสิ่งนี้เองที่่กลายมาเป็นอาวุธสังหารในที่สุด ซึ่งหลายคนรับไม่ได้

          ทั้งนี้ จากการทดสอบโดยเจ้าหน้าที่จิตเวชพบว่า “เบรนด้ามีภาวะซึมเศร้าและพยายามฆ่าตัวตายหลายครั้ง” และพ่อของเธอเองก็ไม่คิดที่จะให้บุตรสาวของตัวเองเข้ารับการบำบัดทางจิตเลย

          ยังว่ากันว่า ก่อนก่อเหตุไม่นาน เบรนด้าเคยบอกกับเพื่อนร่วมชั้นว่า “อยากจะทำอะไรใหญ่ๆ ออกโทรทัศน์ซะหน่อย”

          ที่สุดเบรนด้า ต้องรับโทษเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ โดยศาลตัดสินให้เธอจำคุกเป็นเวลา 25 ปี

 

29 ม.ค.2522  ไม่มีไรมาก...แค่เกลียดวันจันทร์

 

          กระทั่งไม่กี่ปีต่อมา เธอได้ยื่นอุทธรณ์ โดยอ้างว่าที่ทำไปเพราะมึนเมาและถูกพ่อล่วงละเมิดทางเพศ แต่ศาลไม่เชื่อเนื่องจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในวันเกิดเหตุไม่พบว่าเธอเมาหรือใช้สารเสพติดแต่อย่างใด รวมถึงการถูกละเมิดทางเพศเธอไม่ได้บอกเจ้าหน้าตั้งแต่ช่วงแรกๆ

          อย่างไรก็ดี ปัจจุบันเบรนด้าอายุ 57 ปี และเนื่องจากเธอโดนทัณฑ์บนในคุกถึง 4 ครั้ง และถูกพิจารณาว่ายังมีสภาพจิตไม่ปกติ การตัดสินใจว่าเธอจะได้รับการปล่อยตัวหรือไม่จะถูกเลื่อนไปจนกว่าจะถูกพิจารณาอีกครั้งในปี 2019 หรือปีนี้นั้นเอง รอติดตามได้เลย!!!

          ที่สุดถึงตรงนี้ หลายคนพอจะเห็นแล้วว่า ต่อให้เธอให้การว่า "เพราะเธอเกลียดวันจันทร์"  แต่เมื่อลงลึกไปในพื้นฐานของครอบครัวเธอแล้ว ก็ชัดเจนว่า สภาพของครอบครัวที่บ้านแตกสาแหรกขาก เมื่อพ่อแม่แยกทางกันตอนที่เบรนด้า มีอายุ 10 ขวบ ซึ่งโตพอจะสัมผัสได้ถึงความผิดหวังและอ้างว้าง

 

29 ม.ค.2522  ไม่มีไรมาก...แค่เกลียดวันจันทร์

 

          ขณะที่พฤติกรรมของการเลี้ยงดูจากบิดา ผู้ซึ่งชอบเล่นปืน ก็ส่งผลต่อชีวิตของเบรนด้ามากมาย จนน่าเสียดายที่มันพังพินาศไม่เป็นท่า และเรียกคืนกลับมาไม่ได้อีก ทั้งในส่วนของผู้เสียชีวิต 2 ราย

         และอีกกว่า 40 ปี ที่ชีวิตของสาวน้อยหน้าตาดีคนหนึ่ง นับจากวัย 16 เธอไม่เคยมีโอกาสได้ใช้มันในโลกข้างนอกเลย!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ